Cách trị sỏi mật tại nhà đơn giản, giảm đau nhanh, bài sỏi

Đau âm ỉ đến dữ dội là một trong các triệu chứng điển hình thường gặp của bệnh nhân sỏi mật. Các cơn đau do sỏi mật ở bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Dưới đây là những cách trị sỏi mật tại nhà đơn giản và hiệu quả.
30/03/2023 14:29

Cách giảm đau do sỏi mật

Thông thường, các cơn đau túi mật dữ dội xảy ra khi một viên sỏi mật bị mắc kẹt trong ống mặt hoặc trong cổ túi mật. Điều này có thể ức chế dòng chảy bình thường của mật và làm gia tăng áp lực trong túi mật. Co thắt đường mật cũng có thể dẫn đến đau bụng và khó chịu. Dưới đây là một số phương pháp để giảm bớt các cơn đau từ mức độ nhẹ đến trung bình do sỏi túi mật gây ra tại nhà.

Chườm nóng bằng nước nóng hoặc túi giữ nhiệt

Mục đích của chườm nóng là mở rộng đường mật và giảm áp lực bên trong túi mật. Phương pháp này rất hiệu quả để giảm đau do sỏi mắc kẹt trong ống mật.

Có thể sử dụng khăn ẩm ấm, chai nước nóng hoặc túi giữ nhiệt để chườm. Nằm và đặt dụng cụ chườm ấm lên phần bụng phía trên, bên phải. Thời gian chườm khoảng từ 10-15 phút.

Sau đó, đứng dậy và đi lại trong vài phút. Lặp lại quy trình chườm đến khi cơn đau qua đi.

Cách trị sỏi mật tại nhà đơn giản, giảm đau nhanh, bài sỏi. Ảnh: Thầy thuốc Việt Nam

Cách trị sỏi mật tại nhà đơn giản, giảm đau nhanh, bài sỏi. Ảnh: Thầy thuốc Việt Nam

Đắp hoặc chườm dầu thầu dầu

Dầu thầu dầu thường được sử dụng để chườm nóng điều trị nhiều chứng đau khác nhau, trong đó bao gồm cả đau do sỏi mật, đau bụng kinh, đau khớp. Đối với túi mật, dầu thầu dầu có thể giảm đau và giảm co thất túi mật, ống dẫn mật. Dầu thầu dầu còn có khả năng hấp thụ qua da. Do đó, dùng dầu thầu dầu chườm túi mật khi xuất hiện các cơn đau túi mật cấp tính rất hiệu quả. Tuy nhiên, dầu thầu dầu có mùi khá khó chịu và có thể làm bẩn quần áo, khăn, ga,.. Vì vậy cần cẩn thận khi sử dụng dầu thầu dầu.

Nhúng khăn sạch vào dầu thầu dầu. Vắt phần dầu thừa và gấp đôi khăn lại. Kê một chiếc gối xuống dưới đầu gối. Sau đó nằm ngửa và đặt khăn đã nhúng dầu lên vùng túi mật.

Đặt một lớp màng bọc thực phẩm lên trên khăn chứa dầu thầu dầu. Sau đó, đặt một chiếc khăn ẩm, ấm lên trên.

Cuối cùng, đặt một chai nước nóng lên trên và phủ một tấm chăn bên ngoài.

Nằm yên tại chỗ, hít thở chậm và sâu, chườm trong vòng 30 phút.

Giấm táo

Giấm táo có chứa các đặc tính chống viêm tốt cho người sỏi mật. Hòa tan hai muỗng canh giấm táo với một cốc nước ấm, uống từng ngụm nhỏ sẽ trong khoảng 15-20 phút các triệu chứng như buồn nôn, đau bụng sẽ thuyên giảm. Lưu ý không sử dụng giấm táo cho người có bệnh lí dạ dày.

Magie

Magie siêu có lợi cho túi mật, có tác dụng giảm đau. Thiếu Magie có thể dẫn đến hình thành sỏi mật. Pha một muỗng cà phê bột Magie vào nước ấm, uống thường xuyên trong sẽ giúp giảm cơn đau nhanh chóng.

Trà nghệ

Chất curcumin trong nghệ có khả năng chống viêm rất tốt. Nghệ có thể điều chỉnh sự hình thành mật để giảm áp lực cho túi mật. Uống một ly trà nghệ khi bị đau bụng do sỏi mật. Ngoài ra, bổ sung nghệ vào thức ăn hàng ngày là một một trong những cách trị sỏi mật tại nhà an toàn và đơn giản.

Cách làm tan sỏi tại nhà

Mặc dù các phương pháp giảm đau do sỏi mật có thể khiến người bệnh có thể thoát khỏi các cơn đau nhanh chóng. Tuy nhiên, các phương pháp này ngăn được các cơn đau sỏi mật quay trở lại trong tương lai.  Chính vì vậy cần phải làm tan sỏi mật mới có thể giải quyết cơn đau triệt để.

Cách làm tan sỏi tại nhà. Ảnh: Thầy thuốc Việt Nam

Cách làm tan sỏi tại nhà. Ảnh: Thầy thuốc Việt Nam

Mẹo làm tan sỏi từ các nguyên liệu đơn giản

Bên cạnh các loại thuốc Tây y, hiện nay có rất nhiều loại nguyên liệu tự nhiên được cho là có thể làm tan sỏi, hỗ trợ quá trình điều trị sỏi mật tại nhà. Tuy nhiên, không phải kinh nghiệm dân gian nào cũng đúng.

– Quả sung: Sung được biết đến với tác dụng tốt với gan, giảm đau, hạ sốt, có tính kháng khuẩn. Nhiều người thường dùng quả sung khô đun với nước uống hàng ngày sau 2 đến 3 tháng để làm tan sỏi mật. Tuy nhiên, chưa có các nghiên cứu khoa học chứng minh tác dụng thực sự của quả sung với sỏi mật.

– Dầu oliu: Dầu oiliu rất có lợi cho hệ tiêu hóa. Uống dầu oliu kết hợp với nước chanh khiến cơ thể thải viên màu xanh trong phân. Điều này khiến nhiều người lầm tưởng đây là sỏi mật bị đẩy ra ngoài và truyền tai nhau để thực hiện. Thực tế đây không phải sỏi mật, đây là hỗn hợp muối do phản ứng giữa dầu oliu, nước chanh, muối mật tạo thành.

– Hạt kế sữa và mật ong: Hạt kế sữa chứa silymarin có tác dụng bào mòn sỏi mật. Mật ong có tính kháng viêm. Dùng 1 thìa canh hạt kế sữa đã nghiền nát đun sôi, ủ trong 20 phút rồi lọc lấy nước. Pha nước hạt kế sữa với mật ong và uống 2-3 lần mỗi ngày.

– Kim tiền thảo: Có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm hiệu quả. Nhiều nghiên cứu cho thấy sử dụng kim tiền thảo có thể cải thiện chất lượng dịch mật và hỗ trợ bài sỏi hiệu quả. Dùng 10-30 gam lá và thân kim tiền thảo đun với 500ml, khi còn khoảng 250ml chia làm 3 lần uống trong ngày. Ngoài ra nên kết hợp Kim tiền thảo cùng một số loại thảo dược khác như sài hồ, chi tử, diệp hạ câu,... hỗ trợ giảm các triệu chứng do sỏi mật gây ra và ngăn ngừa sỏi tái phát hiệu quả.

Theo Thầy thuốc Việt Nam

comment Bình luận

largeer