Cảm giác cô đơn gây hại sức khỏe tim mạch ở phụ nữ lớn tuổi

Các nhà khoa học Mỹ mới đây cảnh báo, cảm giác cô đơn và sự cô lập với xã hội đều có thể khiến phụ nữ trên 70 tuổi gia tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
17/08/2022 05:37

Ðể đưa đến kết luận trên, nhóm chuyên gia tại Ðại học California, San Diego đã phân tích dữ liệu sức khỏe của gần 60.000 phụ nữ từ 73-85 tuổi và không có tiền sử đau tim hoặc đột quỵ. Trong đó, các chuyên gia sử dụng một thang điểm chuyên dụng để đánh giá cảm giác cô đơn của các đối tượng. Còn tình trạng cô lập xã hội được đánh giá dựa trên điểm số từ một loạt các câu hỏi liên quan đến mối quan hệ xã hội của người tham gia, chẳng hạn như họ đã kết hôn hay chưa hoặc có sống một mình hay không, cũng như tần suất tham gia các hoạt động xã hội như tiếp xúc với bạn bè hoặc gia đình, ra ngoài ăn uống hoặc đi mua sắm.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trong hơn 4 năm theo dõi, các chuyên gia ghi nhận có 1.599 trường hợp bị đau tim, đột quỵ hoặc tử vong do bệnh tim mạch. Sau khi phân tích, nhóm nghiên cứu nhận thấy nguy cơ mắc các biến cố tim mạch ở nhóm phụ nữ có mức độ cô lập xã hội cao đã tăng 16%, nhóm trải qua cảm giác cô đơn cao tăng 11%, trong khi nhóm vừa có mức độ cô lập xã hội và cảm giác cô đơn cao tăng tới 29%.

“Trong thời kỳ đại dịch COVID-19 này, rất nhiều người đang chịu đựng sự cô lập xã hội và cảm giác cô đơn - tình trạng dễ chuyển sang trạng thái cô lập xã hội và cô đơn mãn tính. Do đó, việc tìm hiểu những ảnh hưởng trước mắt và lâu dài mà những trải nghiệm này gây ra với sức khỏe tim mạch và sức khỏe tổng thể có ý nghĩa rất quan trọng” - Tiến sĩ Natalie Golaszewski, trưởng nhóm nghiên cứu, nhấn mạnh.

Theo Study Finds

comment Bình luận

largeer