Căn bệnh nguy hiểm khiến thai phụ phù toàn thân, đau đầu dữ dội

Đến tuần thai thứ 28, thai phụ bắt đầu xuất hiện tình trạng phù. Tuy nhiên, chủ quan nghĩ rằng đây chỉ là hiện tượng bình thường trong thai kỳ nên chị B. không đi khám.
09/11/2020 08:25

Ngày 9/11 thông tin từ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết, các bác sĩ đơn vị này vừa tiếp nhận và điều trị cho thai thụ N.N.B. (SN 1988, Hà Nội) bị tràn dịch ổ bụng, tràn dịch màng phổi do tiền sản giật nặng.

Trước đó, ở tuần thai thứ 28, chị B. bắt đầu xuất hiện tình trạng phù. Tuy nhiên, chủ quan nghĩ rằng đây chỉ là hiện tượng bình thường trong thai kỳ nên chị B. không đi khám. 3 tuần sau đó (tuần thai thứ 31), chị B. nhận thấy tình trạng phù toàn thân đã nghiêm trọng hơn, kèm theo những cơn đau đầu dữ dội. 

Sau đó, chị B. quyết định đến Bệnh viện Phụ sản Hà Nội để thăm khám. Tại bệnh viện, chị B. trong tình trạng huyết áp cao, phù toàn thân, đau đầu nhiều, mệt mỏi, mắt nhìn mờ, có triệu chứng phù não. Kết quả xét nghiệm cho thấy chị B. bị rối loạn chức năng gan, thận. 

can1604849146_4468

Khi siêu âm, các bác sĩ phát hiện chị B bị tràn dịch ổ bụng, tràn dịch màng phổi, đây là các dấu hiệu và hậu quả của tiền sản giật nặng. Khai thác tiền sử được biết, trong suốt thời gian qua chị B. theo dõi thai kỳ tại một phòng khám tư, chưa từng sàng lọc hay điều trị dự phòng tiền sản giật.

Ngay lập tức, các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn và quyết định mổ cấp cứu đảm bảo an toàn cho cả sản phụ và thai nhi em bé. Ca phẫu thuật thành công, một bé gái nặng 1,2 kg chào đời và nhanh chóng được chuyển lên khoa Điều trị tích cực. Sau ca mổ, sản phụ trong trạng thái ổn định, sức khỏe tốt.

Trao đổi với Dân trí, TS. BS Đinh Thuý Linh - Phó giám đốc Trung tâm Sàng lọc, Chẩn đoán trước sinh & sơ sinh, đối tượng của tiền sản giật rất rộng. Mỗi năm có hơn 10 triệu ca mắc trên thế giới 76.000 thai phụ tử vong mỗi năm do tiền sản giật và các rối loạn cao huyết áp có liên quan.

Tiền sản giật là rối loạn thai nghén do huyết áp cao, phù và protein niệu. Bệnh bắt đầu từ tuần 20 của thai kỳ và nếu không chữa trị sẽ dẫn đến co giật (hay được gọi là sản giật). Bệnh lý này có thể gây nguy hiểm tính mạng cho cả sản phụ lẫn thai nhi.

Do đó, để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé, bác sĩ Linh khuyến cáo từ thời điểm 11 tuần 6 ngày của thai kỳ, thai phụ nên thực hiện sàng lọc tiền sản giật để phát hiện bệnh kịp thời. Việc điều trị dự phòng các trường hợp nguy cơ cao sẽ giúp giảm gần 70% các trường hợp tiền sản giật nói chung và gần 90% các trường hợp trước 32 tuần.

Theo Đời sống Plus

comment Bình luận

largeer