Cần tây có tác dụng chữa ung thư không?

Cần tây hiện đang được xem như một loại rau thơm ngon, dễ sử dụng, dễ sản xuất. Trong cần tây chứa nhiều canxi, sắt, photpho, protid cùng nhiều axit amin nên đây là loại rau điều trị huyết áp cao rất hiệu quả.
18/04/2018 10:37

Giá trị dinh dưỡng của cần tây

Cần tây là một loại rau bổ dưỡng có thể chế biến được nhiều món ăn ngon. Cây cần tây có thân mọc thẳng, chiều cao tới 1,5m, thân có nhiều rảnh dọc và chia thành nhiều cành mọc đứng. Loại cây này có thể sống được khoảng 2 năm.

Lá cần tây mọc ở gốc có cuống, hình thuôn hoặc 3 cạnh, dạng mắt chim, tù có khóa lượn tai bèo. Lá ở giữa và lá ngọn không có cuống, chia 3 hoặc xẻ 3 hoặc không chia thùy.

Cây cần tây có hóa màu trắng nhạt, nhỏ mọc thành tán và không có tổng bao. Khi chúng đơm quả, quả sẽ có hình cầu, có vạch nồi chạy dọc.

can tay co tac dung chua ung thu khong

Cần tây có tác dụng chữa ung thư không? Rau cần tây chứa nhiều chất dinh dưỡng nên còn có tác dụng chữa bệnh rất tốt

Trong cần tây có chứa tới 90,5 % là nước, ni tơ chiếm 0.07%, xenluloza và chất béo là 1,15%, 1,13% tro, vitamin A, B, C, P,…nhiều khoáng chất quan trọng bao gồm: Mn, Fe, I, Cu, K, Ca, Mg, tyrosin, cholin, axít glutamic,…

Loại cây này còn có thể được trưng cất để lấy tinh dầu. Tinh dầu cần tây rất lỏng không màu không mùi rất đặc trưng. Trong tinh dầu của cần tây chứa các chất như  giaiacola, những lacton sednolit, d.limonen, silinen, cacbua tecpen, anhydrit secdanoit, sesquitecpen stinben,…

Ngoài những khoáng tố, sinh tố và chất dinh dưỡng, cần tây còn chứa một tỉ lệ lớn chất kích thích tố nên có mùi thơm đặc trưng và rất mạnh mẽ.

Với những thành phần hóa học trên, cây cần tây không chỉ là món ăn ngon mà còn có tác dụng chữa bệnh rất hiệu quả.

Cần tây có tác dụng chữa ung thư không?

Hiện nay, vẫn chưa có nghiên cứu nào chứng minh cần tây có thể chữa ung thư ở cơ thể người. Tuy nhiên, tại trường đại học Missouri (Mỹ), các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng apigenin được chiết xuất từ cây cần tây có hiệu quả giúp làm teo khối u ung thư vú do progestin gây ra. Progestin là một loại hormone tổng hợp dành cho phụ nữ để giảm bớt các triệu chứng liên quan đến thời kỳ mãn kinh.

“Đây là nghiên cứu đầu tiên cho thấy apigenin, có thể được chiết xuất từ rau mùi tây, cần tây…, có hiệu quả chống lại các tế bào ung thư vú do một loại hóa chất được dùng trong liệu pháp thay thế hormone gây ra”, báo The Times of India dẫn lời tác giả nghiên cứu Salman Hyder cho biết.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã cấy tế bào ung thư vú vào những con chuột thí nghiệm. Một trong số những con chuột này được bổ sung medroxyprogesterone acetate, một loại progestin thường dành cho phụ nữ sau mãn kinh. Và một nhóm khác không nhận được medroxyprogesterone acetate.

Sau đó, những con chuột được nhận medroxyprogesterone acetate sẽ được điều trị với apigenin. Kết quả là khối u ung thư phát triển nhanh chóng ở những con chuột không được nhận apigenin. Còn những con chuột được điều trị apigenin thì các tế bào ung thư bị ức chế tăng trưởng và khối u ung thư cũng bị teo lại.

Đây là một bước thành công để các nhà khoa học nghiên cứu và tìm kiếm những bài thuốc có thể chữa được ung thư cho con người sau này.

Tác dụng chữa bệnh của rau cần tây

Trị chứng cao huyết áp

Trong cần tây chứa nhiều canxi, sắt, phốtpho, giàu protid (gấp đôi so với các loại rau khác), nhiều acid amin tự do, tinh dầu, mannitol, inositol, nhiều loại vitamin... Do vậy chúng có tác dụng tăng cảm giác thèm ăn, xúc tiến tuần hòa máu, tăng cường khả năng miên dịch và bổ não.

Hơn nữa, trong cần tây có chứa apigenin, đây là chất có tác dụng phòng ngừa chứng huyết áp cao và giúp giãn nở mạch. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, rau cần tây có tác dụng hạ huyết áp rõ rệt

Bạn dùng 50g rau cần tây sắc lấy nước uống trong ngày, chia làm 3 lần đến khi thấy huyết áp ổn định.

Hoặc bạn cũng có thể vắt rau cần tây lấy nước rồi thêm chút mật ong, đường mạch nha, đem đun nóng ấm rồi uống ngay.

can tay co tac dung chua ung thu khong 1

Rau cần tây có tác dụng chữa cao huyết áp rất hiệu quả

Bổ thận, hạ huyết áp

Rau cần tây 100g, thịt lợn nạc 100g, nước luộc gà 300ml, nấm hương 30g, dâu 10g, hành 10g, gừng 5g, muối, dầu vừa đủ.

Cho dầu vào chảo nóng phi thơm gia vị rồi cho các vị còn lại cùng nước luộc gà, đun nhỏ lửa 20 phút, chia làm 2 – 3 lần ăn trong ngày.

Chữa mỡ máu cao

Hàm lượng magnesium và sắt cao trong cần tây có tác dụng giảm mỡ máu rất tốt. Ngoài ra nó còn có tác dụng chữa chứng thiếu máu, xuất huyết....

Dùng cần tây đem sắc lấy nước uống thay nước chè hằng ngày. Sau một tháng lượng mỡ trong máu của bạn sẽ giảm đi đáng kể.

Hơn nữa, trong rau cần tây có chứa nhiều magnesium và sắt. Bởi vậy nên uống nước ép rau cần tây và cà rốt mỗi ngày có thể chữa được các chứng  thiếu máu, bệnh Hodgkin, các chứng xuất huyết…

Dùng cho bệnh nhân tai biến mạch máu não, bất động

Trong rau cần tây có chứa nhiều canxi, sắt, phốt pho, giàu protid và đều gấp đôi các loại rau khác. Các acid amin tự do ở cần tây cũng nhiều, tinh dầu, manitol, inositol, các vitamin sẽ giúp tăng cảm giác thèm ăn, xúc tiến tuần hoàn máu và bổ não.

Bạn giã nát rau cần tây để uống, kết hợp với điều trị tây y hoặc phục hồi chức năng sẽ có tác dụng rất tốt.

Trị bệnh gout

Các nguyên tố kiềm trong rau cần tây có tác dụng trung hòa các chất axit. Nhờ đó mà rau cần tây có thể hỗ trợ để điều trị các bệnh do axit tăng cao trong máu như urê huyết cao, nhiễm trùng máu, bệnh phong thấp và bệnh gout.

Bạn chỉ cần lấy hạt cần tây đun để lấy dịch chiết rồi uống mỗi ngày sẽ có hiệu quả cao hơn là dùng lá tươi cần tây.

Bệnh đường hô hấp

Hạt cần tây có tác dụng làm giảm co thắt nên được dùng để chữa các bệnh về đường hô hấp như: hen suyễn, viêm phế quản, viêm màng phổi và bệnh lao phổi.

Ngừa sỏi thận

Ăn rau cần tây có thể giúp bạn ngăn ngừa hình thành sỏi thận.

Trị bệnh đi tiểu nước đục như sữa

Bạn dùng rễ cây cần tây cắt sát gốc, tốt nhất là có đường kính 2cm trở nên. Dùng 10 bộ rể rửa sạch rồi cho vào 500ml nước đun nhỏ lửa cho tới khi còn lại khoảng 200ml nước thì lấy để uống.

Mỗi ngày uống 2 lần vào buổi sáng tối và uống lúc bụng đói. Thực hiện từ 3 đến 7 ngày nước tiểu sẽ trong trở lại.

can tay co tac dung chua ung thu khong 2

Rau cần tây có tác dụng chữa mất ngủ, bệnh gout, mỡ máu cao rất hiệu quả

Chữa mất ngủ

Các nguyên tố kiềm của rau cần tây có tác dụng giúp bạn ngủ ngon hơn. Khoáng chất này làm cho hệ thần kinh êm dịu lại, giảm bớt sự căng thẳng, lo âu.

Giúp xương chắc khỏe

Trong rau cần tây có chứa rất nhiều vitamin K, cùng với đó là hàm lượng canxi, magie cao nên rất tốt cho quá trình tạo xương và giúp các khớp luôn khỏe mạnh. Cần tây còn chứa polyacetylene, một chất kháng viêm, vốn có khả năng làm giảm sưng và đau xung quanh các khớp xương.

Thường xuyên uống nước ép cần tây hoặc ăn cần tây sẽ giúp bạn có hệ xương chắc khỏe.

Lợi tiểu

Trong cần tây có hàm lượng cao kali và natri nên rất có tác dụng lợi tiểu. Chúng kích thích cơ thể tạo ra nước tiểu và điều chinrg lượng chất lỏng trong cơ thể bằng cách loại bỏ nước thừa.

Trị táo bón

Cần tây là tác dụng nhuận tràng rất tốt và được người xưa sử dụng rất nhiều. Chúng làm dịu các dần thần kinh đã hoạt động quá mức do các thuốc nhuận tràng nhân tạo. Nhờ đó làm nhẹ chứng táo bón một các tự nhiên.

Chữa vàng da

Xào 150g cần tây với 15g dạ dày lợn, ăn liên tục trong 1 tuần đến 10 ngày sẽ thấy hiệu quả.

Chữa viêm gan mạn

Dùng rau cần tây xào ăn hoặc sắc lấy nước uống liên tục trong nhiều ngày, nhiều tháng.

Chữa cảm cúm

Ăn cần tây với cháo nóng hoặc ăn sống, nấu canh, xào…

Trị viêm họng

Cần tây 30g rửa sạch, giã nát, vắt lấy nước, thêm vài hạt muối tinh, súc miệng ngày 3 lần, hoặc có thể nuốt từ từ càng nhanh khỏi.

Viêm khớp cấp

Cần tây hữu hiệu trong việc cắt cơn đau viêm khớp. Để có hiệu quả tối đa, lấy lá cần tươi ép dịch chiết rồi uống trong ngày 2 – 3 lần (chỉ dùng lá không lấy cọng).

Bổ thận tráng dương

Dùng 1 muỗng bột rễ rau cần tây khô hòa chung với 1 muỗng mật ong và uống 2 lần mỗi ngày. Chúng sẽ giúp bồi bổ cơ thể người trưởng thành, tăng khả năng hương phấn trong chuyện quan hệ vợ chồng, rối loạn cương dương ở người lớn tuổi.

comment Bình luận

largeer