Cận thị sau tuổi 30 có nguy hiểm không?

Cận thị sau tuổi 30 đang là tình trạng khá phổ biến hiện nay, xảy ra do mắt phải nhìn liên tục, các yếu tố môi trường hoặc một vấn đề khác về mắt.
22/08/2022 11:16

Phần lớn cận thị có đặc điểm là khó tập trung vào những thứ ở xa hoặc gặp khó khăn khi nhìn tivi, khó tập trung vào bảng trắng, các chỉ số khác bao gồm việc khó nhận ra khuôn mặt ở khoảng cách xa và khó đọc biển báo đường phố khi lái xe.

Các triệu chứng thường gặp: Nhìn mờ; Khô mắt; Nhức đầu; Mệt mỏi hoặc đau mắt; Nheo mắt liên tục.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Các triệu chứng cần lưu ý khi cận thị sau 30 tuổi

Tầm nhìn dao động: Tầm nhìn của mắt thay đổi thường xuyên có thể là dấu hiệu của bệnh lý mãn tính về huyết áp hoặc tiểu đường. Tình trạng này làm tăng mức độ của cận thị, gây phá hủy những mạch máu nhỏ của cơ thể, ngoài ra có thể gây mắt gây rách võng mạc, bong võng mạc, gây mù lòa...

Nhìn hình ảnh bị móp méo: Nhìn hình ảnh không được rõ ràng, hình ảnh bị móp méo, lượn sóng hoặc có khoảng trống trong tầm nhìn là dấu hiệu cảnh báo mắt bị thoái hóa điểm vàng. Người bị cận thị có thể sẽ làm bệnh đến sớm hơn người bình thường nên sau 30 tuổi cần đặc biệt chú ý.

Hình ảnh bị mờ: Điều này có thể là biểu hiện của bệnh đục thủy tinh thể. Ở người bình thường bệnh bắt đầu xuất hiện ở tuổi 50 nhưng với người bị cận thị sẽ xảy ra sớm hơn, sau 30 tuổi. Thủy tinh thể của mắt trở nên cứng và đục dần, giảm đàn hồi, giảm điều tiết, khiến mắt mờ lâu dần sẽ không thể nhìn thấy.

Cách điều trị cận thị sau 30 tuổi

Người cận thị sau 30 tuổi cần phải chú ý đến sự thay đổi của mắt hơn, nên kiểm tra sức khỏe mắt định kỳ 6 tháng một lần hoặc khi xuất hiện những dấu hiệu bất thường ở mắt để phát hiện kịp thời, ngăn ngừa các tình trạng tệ hơn có thể xảy ra.

Điều trị cận thị sau 30 tuổi có thể sử dụng các phương pháp như: Đeo kính gọng, sử dụng kính Ortho K hay tiến hành phẫu thuật mổ cận. Nếu không muốn đeo kính gọng có thể điều trị với một trong hai phương pháp còn lại vì ở độ tuổi này nguy cơ tái cận rất thấp.

Phương pháp phẫu thuật: Với cách điều trị này, thị lực sẽ được cải thiện nhanh chóng và triệt để ngay sau phẫu thuật, bệnh nhân không cần phụ thuộc vào kính. Đặc biệt, còn hạn chế những biến chứng tại mắt do cận thị nặng. Tất cả các phương pháp phẫu thuật đều được thực hiện cực kỳ nhanh và an toàn.

Phương pháp dùng kính Ortho K: Giúp cải thiện thị lực mà không phải đeo kính gọng, không phải phẫu thuật, tuy nhiên nhược điểm là bạn cần phải đeo kính thường xuyên và ít nhất là 8 tiếng vào ban đêm để điều trị. Nếu đeo kính sai cách có thể dẫn tới viêm nhiễm tại giác mạc.

Bệnh Viện Mắt Hà Nội 2

comment Bình luận

largeer