Nguyên nhân, triệu chứng, cách phòng ngừa bệnh ung thư phổi

Ung thư phổi là tình trạng các tế bào phân chia trong phổi không kiểm soát được, gây ra phát triển các khối u làm giảm khả năng thở. Chẩn đoán ung thư phổi ở giai đoạn sớm có thể khó khăn vì triệu chứng của chúng tương tự nhiễm trùng đường hô hấp hoặc không có triệu chứng báo hiệu cụ thể.
18/08/2022 14:19

Nguyên nhân của ung thư phổi bao gồm:

- Hút thuốc lá: Nguy cơ ung thư phổi tăng lên theo số lượng thuốc lá hút mỗi ngày và số năm bạn đã hút. Bỏ thuốc lá ở mọi lứa tuổi có thể làm giảm đáng kể nguy cơ phát triển ung thư phổi.

- Tiếp xúc với khói thuốc cũng là một yếu tố rủi ro đáng kể

- Xạ trị trước đây: Nếu bạn đã trải qua xạ trị vào ngực cho một loại ung thư khác (trước đây đã điều trị bằng xạ trị) thì nguy cơ phát triển ung thư phổi sẽ tăng lên.

- Tiếp xúc với khí radon: Radon được tạo ra do sự phân hủy tự nhiên của uranium trong đất, đá và nước, cuối cùng trở thành một phần của không khí bạn hít thở. Mức độ không an toàn của radon có thể tích tụ trong bất kỳ tòa nhà nào, kể cả nhà ở.

- Tiếp xúc với amiăng và các chất gây ung thư khác: Nơi làm việc tiếp xúc với amiăng và các chất khác được cho là gây ung thư - chẳng hạn như asen, crom và niken.

- Tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư phổi: Những người có cha mẹ, anh chị em ruột hoặc con cái bị ung thư phổi có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Các dấu hiệu và triệu chứng của ung thư phổi có thể bao gồm:

- Cơn ho mới không biến mất ngay cả khi dùng kháng sinh và các phương pháp điều trị triệu chứng khác.

- Ho ra máu có đờm dù số lượng ít. Điều này được thấy ở 20 đến 60% bệnh nhân ung thư phổi.

- Khó thở do chất lỏng tích tụ trong phổi

- Đau ngực do liên quan đến xương sườn hoặc niêm mạc của khoang phổi

- Khàn giọng do sự tham gia của các dây thần kinh.

- Giảm cân mà không cố gắng (một dấu hiệu của bệnh tiến triển với sự lây lan đến các cơ quan ở xa)

- Đau xương do sự di căn của ung thư vào xương

- Đau đầu do di căn lên não

Các loại ung thư phổi: 

Có 2 loại ung thư phổi chính khi nghiên cứu dưới kính hiển vi: Ung thư phổi tế bào nhỏ (liên quan đến hút thuốc) và ung thư phổi không phải tế bào nhỏ.

Điều trị 

Sau khi chẩn đoán được xác định, bắt buộc phải phân giai đoạn bệnh để quyết định liệu trình điều trị bằng PETCT, có nên tiếp tục phẫu thuật hoặc điều trị hóa chất bổ trợ kèm theo hoặc không xạ trị, sau đó là phẫu thuật. Phẫu thuật là một công việc chính. Điều này có thể được thực hiện thông qua phương pháp tiếp cận mở hoặc thông thường hoặc phương pháp xâm lấn tối thiểu.

Cần làm gì để ngăn ngừa ung thư phổi?

Không có cách nào chắc chắn để ngăn ngừa ung thư phổi, nhưng bạn có thể giảm nguy cơ mắc bệnh nếu:

Đừng hút thuốc: Đừng đầu hàng trước sự cám dỗ. Đừng nhượng bộ trước áp lực của bạn bè. Thực hiện theo những cách lành mạnh hơn để đối phó với căng thẳng như thiền và yoga. Trao đổi thẳng thắn với trẻ về việc không hút thuốc, và tâm sự với trẻ về sự nguy hiểm của việc hút thuốc để trẻ biết cách phản ứng với áp lực của bạn bè.

Bỏ thuốc lá: Ngừng hút thuốc hoàn toàn và vĩnh viễn. Bỏ thuốc lá làm giảm nguy cơ ung thư phổi, ngay cả khi bạn đã hút thuốc trong nhiều năm. Nhiều công cụ hỗ trợ để ngừng hút thuốc có thể giúp bạn bỏ thuốc. Các lựa chọn bao gồm các sản phẩm thay thế nicotine, thuốc và các nhóm hỗ trợ.

Tránh khói thuốc: Tư vấn cho mọi người, bạn sống hoặc làm việc cùng để cai thuốc lá. Ít nhất, hãy yêu cầu họ hút thuốc bên ngoài. Tránh các khu vực có người hút thuốc, chẳng hạn như quán bar và nhà hàng.

Tránh các chất gây ung thư tại nơi làm việc: Thực hiện các biện pháp phòng ngừa để bảo vệ mình khỏi tiếp xúc với hóa chất độc hại tại nơi làm việc. Mang khẩu trang, găng tay và tất cả các thiết bị bảo hộ do chủ lao động cung cấp. Nguy cơ tổn thương phổi do các chất gây ung thư tại nơi làm việc sẽ tăng lên nếu bạn hút thuốc.

Ăn một chế độ ăn uống đầy đủ trái cây và rau quả: Chọn một chế độ ăn uống lành mạnh với nhiều loại trái cây và rau quả. Nguồn thực phẩm giàu vitamin và chất dinh dưỡng là tốt nhất. Vitamin ở dạng thực phẩm bổ sung đã thực sự được chứng minh là làm tăng nguy cơ ung thư

Tập thể dục hầu hết các ngày trong tuần: Nếu bạn không tập thể dục thường xuyên, hãy bắt đầu từ từ. Cố gắng tập thể dục hầu hết các ngày trong tuần.

Theo India.com

comment Bình luận

largeer