Cần Thơ: Cấp cứu bệnh nhân bị đau bụng, tự ý mua thuốc uống khiến vỡ phình động mạch chủ bụng

Ngày 3/1, tin từ Bệnh viện Đa khoa TP. Cần Thơ cho biết, ê kíp phẫu thuật Khoa Ngoại của bệnh viện vừa cấp cứu thành công ca vỡ phình động mạch chủ bụng chuyển viện cấp cứu từ Bạc Liêu vào tối ngày 2/1/2024.
06/01/2024 13:59

Bệnh nhân vừa qua khỏi cơn nguy kịch là ông Nguyễn Văn C, sinh năm 1971, quê ở Hồng Dân, Bạc Liêu. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội, bệnh lơ mơ, mạch nhanh khó bắt, huyết áp không đo được, da niêm tái nhợt, bụng chướng, căng cứng.

Ê kíp cấp cứu cho giảm đau, truyền dịch và truyền máu khẩn. Siêu âm cấp cứu cho thấy: có dịch ổ bụng, khối máu tụ to phía sau phúc mạch và khối phình động mạch chủ bụng kích thước 5x10 cm có dấu hiệu bóc tách vỡ dưới động mạch thận. Hội chẩn viện tối khẩn và chỉ định mổ cấp cứu. Ngay lập tức bệnh nhân được chuyển khẩn cấp đến phòng mổ vừa phẫu thuật vừa hồi sức.

416147111_388685603714160_7416406664321196992_n

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân

Ê kíp phẫu thuật mở bụng đường giữa trên và dưới rốn vào bụng, phát hiện khoang ổ bụng có dịch hồng loãng, khối máu tụ sau phúc mạc rất to từ trên cơ hoành xuống khung chậu. Phẫu tích tìm phía trên khối phình động mạch chủ bụng thấy động mạch chủ bụng phình cả trên và dưới động mạch thận. Động mạch thận phình to và kéo dài xuống hai động mạch chậu chung. Sau khi làm các thủ thuật phẫu thuật và hậu phẫu, hiện bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch và tiếp xúc tốt.

Người nhà ông C. cho biết, bệnh nhân đau bụng âm ỉ 2 ngày đã tự mua thuốc uống không giảm. Cách nhập viện vài giờ, bệnh nhân đau đột ngột dữ dội vùng giữa bụng lan sang hông trái ra sau.

Đây là trường hợp cấp cứu tối khẩn (chỉ dựa vào khám và siêu âm bụng), nếu không đánh giá nhanh và phẫu thuật kịp thời cầm máu thì bệnh nhân sẽ tử vong. Trong tình trạng này không có thời gian để bác sĩ cho thêm cận lâm sàng là CT Scan bụng- ngực khảo sát toàn bộ động mạch chủ ngực- bụng để tiên lượng cũng như hướng xử trí chính xác.

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Cần Thơ khuyến cáo, phình động mạch chủ bụng tỷ lệ mắc khoảng từ 0,5- 3,2 %, nam gấp 3 lần nữ. Phình động mạch chủ bụng vỡ: tử vong 25% trước nhập viện, 51% tử vong trong bệnh viện chưa kịp phẫu thuật. Khi được phẫu thuật kịp thời thì tỷ lệ tử vong cũng cao. Do vậy người dân nên khám kiểm tra định kỳ động mạch chủ ngực bụng để phát hiện xử trí sớm, tránh biến chứng vỡ túi phình rất nguy hiểm. Đồng thời khi đau bụng kéo dài hơn 1 ngày thì phải đi thăm khám ở các cơ sở y tế có chuyên môn chứ không nên tự ý mua thuốc uống, kẻo lỡ thời gian cứu sống bệnh nhân.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer