Hà Nội: Nam bệnh nhân 37 tuổi chán ăn, đau tức nhẹ hạ sườn phải, đi khám phát hiện áp-xe gan

Những ngày đầu tháng 12/2023, một người bệnh nam 37 tuổi quê huyện Mỹ Đức, Hà Nội có tiền sử khỏe mạnh, thấy sốt cao 39-40 độ, người mệt mỏi chán ăn, đau tức nhẹ hạ sườn phải.
04/01/2024 10:58

Người bệnh nghĩ mình mắc sốt xuất huyết nên chủ quan không đi khám (thời gian đó địa bàn thành phố Hà Nội đang đỉnh điểm dịch sốt xuất huyết). Đến ngày thứ ba của bệnh, người bệnh thấy đau quặn vùng hạ sườn phải vào Bệnh viện Đại học Y Dược khám, siêu âm, chụp cắt lớp thấy khối hỗn hợp ở gan và được kết luận chẩn đoán áp-xe gan.

Người bệnh được chỉ định nhập viện điều trị. Sau đó, ổ áp-xe đã được chọc hút dưới hướng dẫn siêu âm lấy ra dịch màu hồng làm xét nghiệm vi sinh có kết quả mọc vi khuẩn Klebsiella pneumoniae trên môi trường nuôi cấy và được điều trị kháng sinh theo kết quả kháng sinh đồ. Sau khoảng ba tuần điều trị người bệnh được ra viện và hẹn tái khám. Đến khi tái khám người bệnh đã khỏi hoàn toàn.

416374127_389402163591333_6281230418585491760_n

Hình ảnh phim chụp và siêu âm gan của bệnh nhân

Áp-xe gan do vi khuẩn (pyogenic liver abscess) là tổn thương mủ tại gan gây ra do vi khuẩn. Bệnh thường gặp ở người có hoặc không có bệnh lý đường mật từ trước hoặc trên người bệnh bị bệnh mạn tính như đái tháo đường, suy giảm miễn dịch và hay gặp ở người đến từ các nước Đông Nam Á.

Bệnh áp xe gan có thể được gây ra bởi nhiều loại vi khuẩn khác nhau nhưng Klebsiella pneumoniae (một loại trực khuẩn gram âm) được coi là nguyên nhân phổ biến với khoảng 41% các trường hợp áp-xe gan do vi khuẩn trên toàn thế giới và với người châu Á tỷ lệ này có thể cao hơn chiếm 50%. Áp-xe gan do Klebsiella pneumoniae có xu hướng diễn biến nặng nề như nhiễm khuẩn huyết, sốc nhiễm khuẩn, áp-xe phổi…

Tỷ lệ tử vong của bệnh đã có báo cáo từ 11%- 31%. Nhưng nếu bệnh nhân đến khám sớm và được chẩn đoán, điều trị kháng sinh, dẫn lưu ổ áp-xe kịp thời thì tỷ lệ diễn biến nặng và tử vong còn rất thấp.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer