Cần Thơ cấp cứu và điều trị thành công cho bệnh nhân nữ bị nhiễm trùng huyết do áp xe phần phụ vỡ

Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ cấp cứu và điều trị thành công cho nữ bệnh nhân N.T.D. (47 tuổi, trú tại tỉnh Sóc Trăng) bị nhiễm trùng huyết do áp xe phần phụ vỡ.
20/01/2023 08:50

Trước khi nhập viện khoảng 1 tuần, bệnh nhân bị đau bụng vùng hạ vị, đau tăng dần và tiến triển nặng hơn, kèm sốt cao.

Sau khi tự mua thuốc điều trị không giảm và cơn đau vượt quá khả năng chịu đựng, bệnh nhân đã đến khám và nhập viện tại Bệnh viện Phụ sản TP. Cần Thơ trong tình trạng đau khắp bụng dữ dội, đề kháng toàn bộ ổ bụng.

Sau khi thăm khám, thực hiện các cận lâm sàng, chẩn đoán hình ảnh, bệnh nhân được chẩn đoán: viêm phúc mạc nghĩ do áp xe phần phụ vỡ.

Bệnh nhân ổn định sau phẫu thuật. Ảnh: BVCC

Bệnh nhân ổn định sau phẫu thuật. Ảnh: BVCC

Ê-kip bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật nội soi cấp cứu khẩn, trong quá trình phẫu thuật ghi nhận khối áp xe phần phụ bên trái đã vỡ, các bác sĩ đã tiến hành xử trí khối áp xe và điều trị tích cực nội khoa sau mổ.

Sau 8 ngày điều trị tại bệnh viện, tình trạng bệnh nhân đã ổn định.

BSCKII. Nguyễn Hà Ngọc Uyên, Trưởng Khoa Cấp cứu - phẫu thuật viên chính của ca phẫu thuật cho biết: Áp xe phần phụ là một trong các bệnh lý phụ khoa mà phụ nữ ở độ tuổi sinh sản hay gặp, thường do viêm nhiễm tại các bộ phận như ống dẫn trứng, buồng trứng... do nhiễm một số loại vi khuẩn. Đôi khi những ổ viêm này lan sang cả các cơ quan lân cận như ruột và bàng quang.

Khối áp xe nếu vỡ sẽ gây nhiễm trùng huyết và nguy hiểm đến tính mạng cho người bệnh. Do đó, các chị em nên đi khám phụ khoa định kì để phát hiện và điều trị bệnh từ sớm, tránh để bệnh biến chứng gây nguy hiểm tới khả năng sinh sản và thậm chí là tính mạng.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer