Cần Thơ: Điều trị thành công cho bệnh nhi 7 tuổi nuốt phải dị vật que kẹo mút

Khoa Nội Tiêu hóa Bệnh viện Nhi Đồng Cần Thơ vừa điều trị thành công trường hợp bệnh nhi nuốt dị vật tiêu hóa bằng kĩ thuật nội soi thực quản dạ dày tá tràng gắp dị vật bằng ống mềm.
27/12/2023 14:44

Bé N.T (7 tuổi) vào viện vì nuốt que kẹo mút 6 giờ nhưng không nôn ra dị vật khỏi đường tiêu hóa. Trước đó, bé ngồi mút kẹo vừa nói chuyện với bạn, bất chợt bé nuốt trôi que kẹo qua họng vào dạ dày. Sau nuốt que kẹo, bé khóc nhiều, móc họng không ra, đau bụng từng cơn, hoảng sợ nên người nhà nhanh chóng đưa bé tới bệnh viện.

Qua hỏi bệnh, thăm khám bác sĩ chẩn đoán dị vật đường tiêu hóa được cho chỉ định chụp Xquang, siêu âm bụng phát hiện dị vật đang nằm ở dạ dày. Các bác sĩ vhuyên khoa nội soi Tiêu hóa tiến hành hội chẩn trong đêm trực với bác sĩ gây mê hồi sức quyết định tiến hành nội soi cấp cứu đường tiêu hóa trên gây mê qua nội khí quản lấy dị vật, phát hiện que kẹo mút đường kính 0.3 cm, dài 5 cm nằm trong lòng dạ dày. Các bác sĩ đã tiến hành lấy dị vật bằng thòng lọng an toàn.

412845584_909689847826172_6660491096462523939_n

Que kẹo mút được gắp ra thành công

Bác sĩ Thái Thanh Lâm, Trưởng khoa Nội Tiêu hóa cho biết: “Dị vật đường tiêu hóa thường gặp ở trẻ nhỏ. Theo phản xạ, các cháu thường cho bất cứ vật gì trong tay vào miệng và nuốt. Tại khoa Nội Tiêu hóa đã gặp rất nhiều trường hợp như thế này, dị vật thường là: Pin, đồng xu, nam châm, nắp chai nhựa... Nếu dị vật sắc nhọn không được nội soi lấy sớm nó có nguy cơ gây thủng dạ dày hoặc ruột non của các cháu dẫn đến nguy hiểm đến tính mạng. Các bậc phụ huynh phải để xa tầm với của trẻ nhỏ các vật dụng nhỏ và tuyệt đối không cho trẻ nhỏ dưới 2 tuổi ăn kẹo mút. Ngoài nguy cơ cháu nuốt que như trường hợp trên còn có nguy cơ rơi dị vật vào đường thở và có thể dẫn đến bệnh nhi tử vong nếu không cấp cứu kịp thời”.

BS Nguyễn Tú Giảng, Chuyên khoa nội soi Tiêu hóa, Bệnh viện Nhi Đồng Cần Thơ

comment Bình luận

largeer