Phẫu thuật thành công cho bệnh nhân có u ở dưới hàm trái trên 30 năm phát triển to dần

Bệnh nhân N.N.T (Tiền Hải, Thái Bình) có u ở dưới hàm trái trên 30 năm phát triển to dần được phẫu thuật thành công.
26/12/2023 14:15

Bệnh nhân đi khám các cơ sở y tế khác chẩn đoán u lành và do tuổi cao nên không điều trị. Một năm gần đây, khối u bắt đầu tăng kích thước nhanh nhưng phải đến khi khối u vỡ, chảy máu, chảy dịch, ông T. mới đến bệnh viện.

Tại Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội, kết quả chụp cộng hưởng từ cho thấy, khối u của bệnh nhân bị hoại tử phần trung tâm, tổn thương xâm lấn cơ cắn, chèn ép cơ ức đòn chũm trái, đè đẩy bó mạch cảnh cùng bên, ngoài ra còn có một số hạch rải rác vùng cổ trái. Khối u đã xâm nhiễm ra da gây hoại tử chảy máu, chảy dịch liên tục. Bệnh nhân lại có bệnh bụi phổi cũ nên tâm lý khá lo lắng đến tính mạng.

Trước ca phẫu thuật, TS.BS. Đàm Trọng Nghĩa, Trưởng khoa Ngoại Đầu cổ cho biết, sau khi giải phẫu bệnh mới có thể xác định khối u là lành tính hay đã ác tính hóa nhưng việc để phát triển đến kích thước lớn như vậy sẽ dính vào các tổ chức lân cận. Cùng với việc bệnh nhân đã cao tuổi khiến cuộc mổ đối mặt với nhiều nguy cơ tai biến như chảy máu, liệt thần kinh mặt. Trước mổ, các bác sĩ phải dự trù sẵn máu truyền cho bệnh nhân, làm đầy đủ các xét nghiệm cần thiết cho cuộc mổ như chụp cộng hưởng từ, đo chức năng hô hấp…, đồng thời giải thích động viên cho bệnh nhân yên tâm điều trị.

bv ub

Bệnh nhân trước khi phẫu thuật

Các bác sĩ nhận định khối u xuất phát từ tuyến mang tai, xâm lấn nhiều cơ quan bó mạch cảnh, dây thần kinh số 7, thần kinh tai lớn, có những mạch máu tăng sinh lớn to bằng ngón tay gây chảy máu trong quá trình cắt u. Trong mổ, các bác sĩ đã dùng các phương tiện cầm máu phẫu tích cẩn thận cố gắng bảo tồn được mạch cảnh mạch máu quan trọng, dây thần kinh mặt. Khối u nặng gần 1kg được lấy ra đã để lại lỗ khuyết hổng lớn, thiếu vạt da, bác sĩ phẫu thuật phải khéo léo xoay vạt da tại chỗ để tạo hình. Kết quả xét nghiệm sau mổ thì khối u có ổ ung thư hóa bên trong nên bệnh nhân sẽ phải tiếp tục điều trị tránh tái phát.

Theo TS.BS. Đàm Trọng Nghĩa chia sẻ, dù rất mừng vì ca phẫu thuật đã thành công nhưng cũng cảm thấy tiếc nuối vì giá như người bệnh có ý thức đến khám và điều trị sớm hơn sẽ không phải chịu đựng những đau đớn, mặc cảm về cả thể chất và tinh thần lâu như vậy.

"Thay vì một cuộc đại phẫu nhiều nguy cơ, di chứng trước và sau mổ có thể chỉ cần một cuộc mổ nhỏ, mọi vấn đề được giải quyết nhanh chóng ngay khi khối u mới xuất hiện. Người bệnh nên đi khám sức khỏe định kì không nên chủ quan với những khối u lành tính vì nếu không điều trị, khối u phát triển cũng có thể gây nguy hiểm, ảnh hưởng đến chất lượng sống của người bệnh. Nếu phát hiện u tuyến mang tai thì nên đến các cơ sở ung bướu uy tín để chẩn đoán chính xác. Nếu khối u trên 1 cm thì nên tiến hành mổ để điều trị sẽ thuận lợi hơn, tránh tai biến do phẫu thuật cũng như nguy cơ ung thư", TS.BS. Đàm Trọng Nghĩa khuyến cáo.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer