Cần Thơ nuôi sống thành công một ca sinh non vào tuần thứ 27

Chăm sóc và điều trị trẻ sinh non vẫn luôn là một thách thức trong lĩnh vực hồi sức sơ sinh vì tỉ lệ biến chứng và tử vong cao. Tại Việt Nam hiện nay, với sự tiến bộ của y học và đặc biệt là tình yêu thương, nỗ lực không ngừng của đội ngũ y bác sĩ nên số trẻ sinh non với tuần thai thấp và nhẹ cân được cứu chữa thành công đang tăng lên đáng kể.
19/04/2023 15:42

Mới đây, một trường hợp bệnh nhi sinh cực non khi mới ở tuần thứ 27, sanh cực nhẹ cân (900gr) đã được cứu sống, trở thành "kỳ tích" đối với Bệnh viện Nhi Đồng Cần Thơ cũng như khoa Sơ sinh nói riêng.

Cụ thể vào ngày 1/1 vừa qua, Bệnh viện Nhi Đồng Cần Thơ tiếp nhận bé P.T.H.N, nữ, 4 ngày tuổi, sanh thường, 27 tuần, chuyển đến từ Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ với tình trạng bé bụng chướng dần, không đi tiêu. Khoa Sơ Sinh đã kịp thời tiếp nhận bé với tình trạng suy hô hấp, viêm ruột hoại tử, bệnh màng trong giai đoạn III - IV/sinh cực non 27 tuần.

Empty

Trẻ sơ sinh

Đây là trường hợp đặc biệt và khó. Trẻ sinh cực non (dưới 28 tuần thai) và nhẹ cân (dưới 1.000g) tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ sơ sinh như bệnh não non tháng, suy hô hấp, xuất huyết não và phổi, hoại tử ruột, nhiễm khuẩn, rối loạn chuyển hóa, tan máu, vàng da… vì thế các bác sĩ phải áp dụng cùng lúc nhiều biện pháp như nằm lồng ấp, thở máy qua nội khí quản, nuôi dưỡng tĩnh mạch hoàn toàn, kháng sinh cao cấp, chiếu đèn vàng da…

Khoa Sơ Sinh đã theo dõi sát sao tình trạng sức khỏe của bé. Với chế độ điều trị đặc biệt, các bác sĩ đã áp dụng cùng lúc các phương pháp hiện đại với các trang thiết bị dành cho trẻ sơ sinh non yếu. Bên cạnh đó, các chế độ ánh sáng, tiếng ồn, nhiễm khuẩn… được đặc biệt kiểm soát một cách nghiêm ngặt. Hơn 4 tháng theo dõi chăm sóc tận tình 24/24 cùng với nhân viên y tế và người nhà kết hợp biện pháp KMC (Kangaroo mother care), tình trạng của trẻ dần chuyển biến tích cực.

Empty
Empty

Thư cảm ơn của gia đình bé sơ sinh

Bé gái được rút nội khí quản, chuyển qua thở máy không xâm nhập. Dần dần, bé có thể ăn sữa mẹ hoàn toàn qua sonde dạ dày. Rồi, bé được cai máy thở, chuyển qua thở oxy gọng, dinh dưỡng hoàn toàn bằng đường miệng. Sau hơn 4 tháng điều trị, bé phát triển ổn định với cân nặng 1750 g và có thể tự bú mẹ tốt.

Bé được xuất viện về nhà trong niềm vui của gia đình và tập thể đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng tại khoa. Chúng tôi rất vui mừng, xúc động và sự tin tưởng của người nhà bệnh nhi đã tiếp thêm thêm động lực để tập thể khoa Sơ Sinh tiếp tục nhiệm vụ cao cả giành giật sự sống cho những bé sinh non, thiếu tháng...

BS.CK1. Ngô Quý Phong - Khoa Sơ sinh, Bệnh viện Nhi Đồng TP. Cần Thơ

comment Bình luận

largeer