Cần thực hiện những việc khi ra khỏi giường để tránh đột quỵ vào buổi sáng

Mỗi năm, Việt Nam có khoảng 200.000 ca đột quỵ trong đó có tới 11.000 trường hợp tử vong. Nhiều người thường có thói quen thức dậy vào buổi sáng và đi uống nước hoặc đi vệ sinh ngay. Tuy nhiên theo một chuyên gia khuyên mọi người, đặc biệt là người trên 50 tuổi nên làm các việc dưới đây trước khi ra khỏi giường để tránh đột quỵ vào buổi sáng:
17/05/2022 16:08

Đánh thức cơ thể từ từ

Việc bật dạy ngay thay quần áo, đi vệ sinh vào buổi sáng rất có hại cho cơ thể. Nó có thể khiến não bị sốc do không được cấp máu kịp thời. Đây là nguyên nhân phổ biến sinh ra xuất huyết não vào sáng sớm.

Bởi thế, sai khi tỉnh dậy, hãy nằm trên giường thêm 5 phút để các cơ quan của cơ thể từ từ thức dậy. Chú ý nằm duỗi thẳng tay chân để tăng tốc độ lưu thông m.áu trong cơ thể, giúp máu lên não kịp thời. Điều này cũng giúp bạn giảm hoa mắt, chóng mặt và huyết áp tăng cao trong ngày.

bon-bat-thuong-khi-ngu-canh-bao-dot-quy

(Ảnh minh hoạ)

Từ từ đứng dậy

Sau khi thực hiện bước trên, bạn hãy từ từ ngồi dậy, đặt hai chân trần xuống đất trước, nghỉ khoảng 5-10s rồi xỏ dép vào đi vệ sinh hay mặc quần áo. Điều này giúp khí huyết cân bằng trở lại và làm bạn tỉnh táo hơn.

Đối với người trung niên hoặc cao tuổi, việc đứng dậy từ từ sẽ hạn chế chuyện té ngã. Người xưa quan niệm, trước giờ Thìn (8-9h sáng) được gọi là “thời gian quỷ dữ”. Trong thời gian này không nên vận động quá mạnh, rất dễ đột quỵ, vỡ mạch máu não. Bởi thế, sau khi thức dậy, hãy áp dụng 2 việc trên rồi mới đi vệ sinh và bổ sung 1 ly nước lọc ngay sau đó. Điều này sẽ giúp làm loãng máu, ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, mạch máu não, táo bón…

Theo Tạp chí Y học

comment Bình luận

largeer