Canada: Đối mặt nguy cơ thiếu nguồn cung vaccine phòng bệnh đậu mùa khỉ

Trong bối cảnh dịch đậu mùa khỉ lan rộng trên toàn cầu, các chuyên gia y tế cảnh báo Canada có thể thiếu nguồn cung vaccine để đáp ứng nhu cầu hiện tại.
23/07/2022 10:55

Hiện nhiều quốc gia gấp rút mua thêm vaccine để ngăn chặn sự lây lan của loại virus đã khiến hơn 14.000 người trên thế giới mắc bệnh tính từ đầu năm tới nay.

Cho đến thời điểm hiện tại, Canada đã ghi nhận hơn 680 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ. Tại các thành phố lớn ở hai tỉnh Ontario và Quebec, chiếm đến 90% tổng số ca bệnh đậu mùa khỉ trên cả nước, hơn 20.000 mũi vaccine đã được tiêm. Loại vaccine đang được cung cấp là Imvamune của hãng Bavarian Nordic (Đan Mạch). Bộ Y tế Canada lần đầu tiên phê duyệt vaccine này vào năm 2013 để phòng ngừa bệnh đậu mùa trong trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng. Năm 2020, Bộ Y tế Canada đã mở rộng phê duyệt vaccine này để chống lại bệnh đậu mùa khỉ.

233

Ảnh minh họa

Thông thường, một liều vaccine Imvamune gồm hai mũi tiêm cách nhau 28 ngày, với tùy chọn tiêm nhắc lại hai năm sau đó. Tuy nhiên, trong hướng dẫn dành cho chuyên gia được công bố vào giữa tháng 6/2022, tỉnh Ontario cho biết sẽ áp dụng phương pháp "tiêm chủng vòng" và chỉ cung cấp một mũi tiêm duy nhất ở những khu vực có ca bệnh đã được xác nhận, do "nguồn cung hạn chế". 

Các nỗ lực tiêm chủng của Canada cho đến nay cho thấy Canada phản ứng nhanh chóng đối với cuộc khủng hoảng y tế đang nổi lên này. Người phát ngôn Cơ quan Y tế Công cộng Canada (PHAC) Mark Johnson cho biết tổng cộng 70.000 liều vaccine đã được phân phối đến các tỉnh và vùng lãnh thổ.

Trước nay, bệnh đậu mùa khỉ chủ yếu lưu hành ở Trung Phi và Tây Phi nhưng từ tháng 5 vừa qua, bệnh đã xuất hiện ở bên ngoài 2 khu vực này và bắt đầu lây lan nhanh. Tính đến nay đã có hơn 15.000 ca được báo cáo mắc bệnh đậu mùa khỉ ở những nước trước đây không hề phát hiện căn bệnh này. Ở Mỹ và châu Âu, phần lớn các ca lây nhiễm xảy ra ở nam giới có quan hệ tình dục đồng giới, mặc dù các quan chức y tế nhấn mạnh bất kỳ ai cũng có thể bị nhiễm loại virus này.

Theo Tin Tức

comment Bình luận

largeer