Canada vấp phải ý kiến trái chiều khi tiến hành tiêm chủng vaccine Covid-19 thí điểm tại nhà tù

Theo CSC, đối với đợt tiêm chủng ban đầu, các nhà tù được chọn là nơi giam giữ các tù nhân thuộc diện ưu tiên nhận vaccine - cụ thể là người già và dễ bị tổn thương về mặt y tế.
10/01/2021 15:26

Cơ quan Cải huấn Canada (CSC) đang triển khai chương trình tiêm chủng thí điểm tại các trại giam, với 1.200 liều vaccine của Moderna, đủ để tiêm cho 600 tù nhân.

canada-trien-khai-tiem-chung-thi-diem-tai-cac-nha-tu-lien-bang

Theo CSC, đối với đợt tiêm chủng ban đầu, các nhà tù được chọn là nơi giam giữ các tù nhân thuộc diện ưu tiên nhận vaccine - cụ thể là người già và dễ bị tổn thương về mặt y tế.

Trong khi đó, tại Saskatchewan Penitentiary, nhà tù hiện đang chống chọi với ổ dịch Covid-19 lớn nhất nước, với 72 ca nhiễm tính đến ngày 7/1, do không có vaccine, các tù nhân tại đây bị giam trong xà lim 23 tiếng rưỡi mỗi ngày.

Các nhà tù tại Manitoba, Alberta và Ontario cũng đang phải chứng kiến các ổ dịch bùng phát. Tính đến thời điểm hiện nay, 3 tù nhân đã tử vong do Covid-19 và gần 1.200 người nhiễm bệnh.

CSC cho biết vaccine sẽ “sớm” được phân phối đến các cơ sở khác, nhưng không thể nói chính xác thời điểm phân phối vaccine.

Một số nhà hoạt động xã hội cho rằng các tù nhân đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi Covid-19 và lên tiếng kêu gọi chính phủ ưu tiên tiêm vaccine cho đối tượng này, bất kể tuổi tác hay tình trạng sức khỏe.

CSC và các quan chức chính phủ đã bảo vệ chương trình tiêm chủng trong tù, nói rằng họ đang tuân theo khuyến nghị của Ủy ban tư vấn quốc gia về tiêm chủng, ưu tiên người cao tuổi và những người có bệnh lý nền.

Chương trình này hiện đang vấp phải nhiều ý kiến trái chiều. Thủ hiến Ontario Doug Ford nói với các phóng viên: “Đừng tiêm vaccine cho những tên tội phạm nguy hiểm nhất ở đất nước chúng ta trước khi chúng tôi tiêm phòng cho những bệnh nhân ở các nhà dưỡng lão, những người dễ bị tổn thương nhất và những người cao tuổi khác”.

Theo báo Quốc tế

comment Bình luận

largeer