Cảnh báo dùng diphenhydramine liều cao có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) vừa đưa ra cảnh báo về việc nếu dùng thuốc dị ứng không kê đơn (OTC) thông thường diphenhydramine (Benadryl) liều cao thì có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe như bị co giật, hôn mê hoặc thậm chí một vài trường hợp có thể gây ra tử vong tử vong.
28/09/2020 06:45

Vì vậy, đối với người tiêu dùng, cha mẹ và người chăm sóc nên cất giữ diphenhydramine và tất cả các loại thuốc OTC và thuốc kê đơn khác ở nơi xa tầm với và tầm nhìn của trẻ. FDA khuyến cáo bạn nên cho thuốc vào trong tủ thuốc và khóa chặt lại để ngăn ngừa trẻ em bị ngộ độc ngẫu nhiên và thanh thiếu niên sử dụng sai cách, đặc biệt khi họ ở nhà thường xuyên hơn do đại dịch COVID-19 và có thể có nhiều khả năng thử nghiệm hơn.

download (1)

Luôn đọc nhãn thông tin về thuốc có trên tất cả các loại thuốc OTC để tìm hiểu xem chúng có chứa diphenhydramine không; đọc kỹ liều dùng và số lần dùng trong ngày cùng các thông tin an toàn quan trọng khác. Không dùng quá liều lượng ghi trên nhãn, vì làm như vậy có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng. Nếu ai đó dùng quá nhiều diphenhydramine và bị ảo giác, không thể đánh thức, co giật, khó thở hoặc suy sụp... cần đưa đi cấp cứu ngay lập tức.

Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe khuyến khích thanh thiếu niên và người chăm sóc đọc và làm theo nhãn thông tin về thuốc. Trong trường hợp quá liều, nên cố gắng xác định xem bệnh nhân nghi ngờ quá liều có dùng diphenhydramine hay không.

Diphenhydramine là một loại thuốc kháng histamine được sử dụng để giảm tạm thời các triệu chứng do sốt cỏ khô, dị ứng đường hô hấp trên hoặc cảm lạnh thông thường, chẳng hạn như sổ mũi và hắt hơi. Nó hoạt động bằng cách ngăn chặn histamine trong cơ thể, là một chất gây ra các triệu chứng dị ứng. Khi được sử dụng theo khuyến cáo, nó là một loại thuốc an toàn và hiệu quả. Diphenhydramine được bán trên thị trường dưới tên thương hiệu benadryl, thương hiệu của nơi sản xuất hoặc thuốc gốc. Nó cũng có sẵn kết hợp với thuốc giảm đau, hạ sốt và thuốc thông mũi.

Các tác dụng phụ thường gặp khi dùng Diphenhydramine gồm: Ngủ gà từ nhẹ đến vừa, nhức đầu, mệt mỏi, tình trạng kích động; dịch tiết phế quản đặc hơn; buồn nôn, nôn, tiêu chảy, đau bụng, khô miệng, ăn ngon miệng hơn, tăng cân, khô niêm mạc...

Theo SKĐS

 

comment Bình luận

largeer