Cảnh báo nguy cơ bị gan nhiễm mỡ cao đối với những trẻ bị thừa cân, béo phì

Trẻ bị gan nhiễm mỡ nếu như không được phát hiện và điều trị kịp thời thì sẽ dẫn đến những biến chứng nặng nền hơn như xơ gan, ung thư gan,...
20/09/2020 11:35

Bác sĩ Nguyễn Thị Kim Ngân, khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Nhi đồng 2, TP.HCM, cho biết thừa cân, béo phì là vấn đề thách thức trên toàn cầu, nhất là ở các nước đang phát triển như Việt Nam. Theo Bộ Y tế, tỷ lệ béo phì ở trẻ 6-11 tuổi tại TP.HCM hiện là 12%. Tại Hà Nội, con số này là 8-9%. Ngoài tác động xấu đến sức khỏe, tình trạng này đưa đến căn bệnh nguy hiểm ở trẻ là gan nhiễm mỡ.

Gan nhiễm mỡ gặp ở trẻ thừa cân, béo phì. Đa số trẻ không có triệu chứng và được phát hiện tình cờ khi đi khám sức khỏe định kỳ, siêu âm bụng. Khoảng 7% trẻ mắc gan nhiễm mỡ không do rượu. Trong khi đó, con số này ở trẻ béo phì là 34%.

Bác sĩ Ngân cho biết đơn vị này đang điều trị cho bé trai 8 tuổi, bị gan nhiễm mỡ. Trước đó, trẻ nhập viện trong tình trạng thừa cân, men gan tăng cao. Phải qua nhiều lần xét nghiệm, hội chẩn và làm sinh thiết, các bác sĩ mới chẩn đoán chính xác căn bệnh trẻ mắc phải.

"Gan nhiễm mỡ ở trẻ không có thuốc điều trị đặc hiệu. Phương pháp điều trị chủ yếu là giảm cân bằng cách thay đổi chế độ ăn, cắt giảm tinh bột, đường, chất béo kết hợp tập thể dục mỗi ngày. Bệnh nhi này được tư vấn điều chỉnh chế độ ăn, tập thể dục và tái khám lại sau một tháng", bác sĩ Ngân nói.

hinh_gan_nhiem_mo

Diễn biến của bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu bia. Ảnh: BV Nhi đồng 2

Theo bác sĩ Ngân, gan nhiễm mỡ không được phát hiện và điều trị kịp thời, theo thời gian, bệnh nhân có thể gặp phải một số biến chứng như xơ gan. Tình trạng này ở trẻ được chẩn đoán dựa vào sinh thiết, tuy nhiên, đây là thủ thuật khá xâm lấn nên thường chỉ được thực hiện trong một số trường hợp nhất định.

Bệnh nhi phải tái khám định kỳ từ 1-6 tháng để đánh giá dinh dưỡng và xét nghiệm lại men gan. Men gan giảm đồng nghĩa các tế bào gan bị thoái hóa mỡ có sự phục hồi.

Bác sĩ Ngân khuyến cáo gan nhiễm mỡ ở trẻ có thể được tầm soát, phát hiện qua xét nghiệm men gan. Trẻ ở độ tuổi 9-11, nhất là trường hợp thừa cân, béo phì nên tầm soát sớm bệnh lý này.

Theo Healthline, gan nhiễm mỡ không do rượu liên quan sự tích tụ chất béo nhiều hơn tình trạng viêm làm tổn thương các tế bào gan. Trong giai đoạn đầu, gan nhiễm mỡ có thể phục hồi được. Tuy nhiên, bệnh thường không được chẩn đoán sớm. Điều này làm tăng đáng kể nguy cơ xơ gan, ung thư gan.

Ngoài ra, gan nhiễm mỡ không do rượu còn làm tăng nguy cơ dẫn đến các bệnh khác như tim mạch, đái tháo đường và thận.

Theo Zing News

comment Bình luận

largeer