Cảnh báo nguy cơ bị trầm cảm, tự sát sau phẫu thuật chuyển giới

Chuyên gia tâm lý cảnh tỉnh, với một ca mổ chuyển đổi giới tính, cho dù thành công, vẫn có nguy cơ khiến người chuyển giới rơi vào trầm cảm, xuất hiện ý tưởng tự sát.
21/11/2020 12:51

Dự thảo Luật chuyển đổi giới tính của Việt Nam đã được soạn thảo bắt đầu từ 2016, sẽ được trình Quốc hội thảo luận xem xét vào năm 2022.

Dự kiến khi Luật chuyển đổi giới tính được thông qua, Việt Nam sẽ quy định bệnh viện nào được phép thực hiện phẫu thuật chuyển đổi giới tính.

chuyen gia tam ly

Chuyên gia tâm lý Huỳnh Thị Hoài Như.

Tại buổi góp ý dự thảo Luật chuyển đổi giới tính do Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) tổ chức vào ngày 20/11 tại TPHCM, chuyên gia tâm lý Huỳnh Thị Hoài Như tán thành với quy định bệnh viện thực hiện phẫu thuật chuyển giới phải thành lập hội đồng xác định tâm lý trước khi tiến hành ca mổ chuyển giới.

Hội đồng này (trong đó có ít nhất 2 người là bác sĩ tâm thần, chuyên gia tâm lý trị liệu lâm sàng...) có nhiệm vụ nhận diện người đề nghị chuyển đổi giới tính có giới tính khác với giới tính hiện có; có bị chứng phiền muộn giới hay không.

Phiền muộn giới được định nghĩa trong dự thảo Luật chuyển đổi giới tính là cảm giác khó chịu, buồn phiền hay đau khổ bởi sự khác biệt giữa giới tính sinh học và giới tính người đó tự xác định cho mình.

nguoi chuyen gioi

Người chuyển giới tham gia góp ý kiến vào dự thảo Luật chuyển đổi giới tính.

Chuyên gia Hoài Như cho biết có nhiều trường hợp sau khi phẫu thuật chuyển giới ở Thái Lan về đã gặp nhiều khó khăn về tâm lý. Nhiều người chuyển giới vì quá tập trung vào thay đổi ngoại hình mà không hề chuẩn bị cho cuộc sống sau phẫu thuật. Trong khi đó, chỉ cần tiêm hóc môn để thay đổi nội tiết tố sinh dục, cảm xúc đã thay đổi rất nhiều.

Đến khi phẫu thuật xong, người chuyển giới rơi vào trầm cảm, không có kỹ năng để vượt qua và tự sát.

“Chỉ cần bước lên bàn mổ, đó cũng có thể là lần sang chấn tâm lý, dù ca mổ thành công. Người chuyển giới cần có chuyên gia trị liệu lâm sàng để giúp họ vượt qua, sống với tin xấu đó”.

Tiến sĩ bác sĩ Cao Ngọc Bích – Phó chủ tịch Hội Phẫu thuật thẩm mỹ TPHCM - cho biết trên thực tế, sau phẫu thuật chuyển giới, có nhiều trường hợp họ lại hối hận. Vấn đề sau phẫu thuật chuyển giới rất phức tạp, để lại nhiều vấn đề tâm lý, xã hội.

Còn tiến sĩ Nguyễn Huy Quang – Vụ trưởng Vụ pháp chế, Bộ Y tế - cho biết, ở khu vực Đông Nam Á thì Việt Nam còn ít cởi mở về người chuyển giới. Ngay cả Thái Lan, tuy có thị trường phẫu thuật thẩm mỹ nhưng chỉ là... "chợ đen" vì họ cũng không có luật về chuyển đổi giới tính.

Theo Phunuonline

comment Bình luận

largeer