Chăm sóc tốt thính giác giúp sống lâu và khỏe mạnh

Một nghiên cứu mới trên gần 3.000 người lớn tuổi cho thấy, người có thính giác càng kém thì chức năng thể chất càng nhanh sa sút. Tuy nhiên, chủ động chăm sóc giác quan này có thể giúp duy trì sức khỏe tốt hơn khi bước vào tuổi nghỉ hưu.
05/08/2022 15:33

Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại Trường Y tế Công cộng Johns Hopkins Bloomberg, hơn 30% số người tham gia có thính lực bình thường, 40% bị suy giảm thính lực nhẹ và 25% bị khiếm thính trung bình, số còn lại gần như bị điếc. Tất cả được yêu cầu hoàn thành một loạt bài kiểm tra như đi bộ hơn 2 phút, giữ thăng bằng và các kiểu đánh giá chức năng thể chất khác.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Kết quả cho thấy những người bị suy giảm thính giác có khả năng giữ thăng bằng kém hơn, sức bền khi đi bộ kém hơn và suy yếu chức năng thể chất nhanh hơn so với những người có thính giác bình thường. “Nhìn chung, những phát hiện này cho thấy những người bị khiếm thính có nguy cơ bị hạn chế chức năng thể chất cao hơn”, nhóm tác giả viết. Tốc độ đi giảm dần theo thời gian vốn là điều bình thường, nhưng các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra mối liên hệ giữa dáng đi, phạm vi di chuyển và khả năng giữ thăng bằng với các tình trạng nghiêm trọng như mất trí nhớ, bệnh tim, nguy cơ té ngã và thậm chí là tăng nguy cơ tử vong do COVID-19.

Mặc dù vậy, các chuyên gia cho biết cải thiện khả năng nghe có thể sẽ cải thiện sức khỏe tổng thể ở tuổi già. Họ lý giải rằng, do suy giảm thính lực có thể được phòng ngừa và kiểm soát nên nó có thể trở thành mục tiêu cho các biện pháp can thiệp nhằm làm chậm sự suy giảm thể chất do lão hóa.

Theo Daily Mail

comment Bình luận

largeer