Canxi, Vitamin D3, Vitamin K2 – các dưỡng chất quan trọng của hệ xương khớp

Bộ ba canxi, vitamin D3 và vitamin K2 được đánh giá là sự kết hợp hoàn hảo trong phòng chống các bệnh xương khớp. Vì vậy, việc bổ sung đầy đủ các vitamin và khoáng chất này sẽ giảm đáng kể nguy cơ mắc các bệnh xương khớp. Bài viết sau đây sẽ cung cấp các thông tin hữu ích về vai trò và sự phối hợp hoạt động của các chất dinh dưỡng quan trọng này.  
19/07/2023 08:47

Công dụng của Canxi

Trong cơ thể người, thành phần cơ bản cấu tạo nên xương và răng là Canxi và Phospho. Vì vậy, canxi giữ vai trò quan trọng trong việc làm cho xương và răng chắc khỏe. Ngoài ra, canxi còn cần cho quá trình hoạt động của thần kinh cơ, hoạt động của tim, chuyển hoá của tế bào và quá trình đông máu.

Anh 1

Đối với người lớn

- Canxi giúp xương chắc khỏe, phòng ngừa bệnh loãng xương, giảm tình trạng đau nhức và khó khăn trong vận động, làm nhanh lành các vết nứt gãy trên xương.

- Canxi còn cần thiết cho hoạt động của tim. Nếu cơ thể thiếu canxi kéo dài,  cơ tim sẽ co bóp yếu, khi làm việc dễ mệt và hay vã mồ hôi.

- Ngoài ra, canxi có vai trò quan trọng đối với hệ thần kinh. Ở người già thiếu canxi dễ bị suy nhược thần kinh, trí nhớ kém, tinh thần không ổn định, đau đầu,…

Đối với trẻ em

- Canxi sẽ giúp trẻ cao lớn, tăng cường cho khả năng miễn dịch và tiêu diệt các loại vi khuẩn gây bệnh khi chúng xâm nhập vào cơ thể.

- Với những trẻ thiếu canxi, trẻ sẽ chậm lớn, xương nhỏ và yếu dễ dẫn đến bệnh còi xương, chất lượng răng kém, dễ sâu và răng mọc không đều.

- Bên cạnh đó, canxi rất quan trọng với hệ thần kinh của trẻ em, những trẻ bị thiếu canxi thường có biểu hiện khóc đêm, hay giật mình và dễ nổi cáu.

Vai trò của Vitamin D3

Vitamin D3 mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như: tăng cường xương khớp, nâng cao đề kháng, cải thiện tâm trạng, hỗ trợ giảm cân và bảo vệ sức khỏe tim mạch. Cụ thể, đối với xương khớp, Vitamin D3 là vi chất “nòng cốt” giúp tăng cường hấp thụ Canxi ở ruột non. Nếu thiếu hụt vitamin D3, Canxi sau khi vào ruột không thể được hấp thụ vào máu, dẫn đến Canxi trong máu suy giảm. Khi đó, cơ thể phải huy động Canxi từ xương để ổn định nồng độ Canxi trong máu. Hậu quả là xương khớp yếu đi, có thể dẫn đến tình trạng loãng xương, xốp xương hoặc xương dễ gãy. Chính vì vậy, bổ sung vitamin D3 kèm theo Canxi là vô cùng cần thiết đối với người cao tuổi hoặc người có nguy cơ loãng xương.

Vai trò của Vitamin K2

Vitamin K2 là một chất dinh dưỡng quan trọng giúp cơ thể sử dụng canxi hiệu quả hơn, tác động trực tiếp đến sức khỏe của xương và răng. Cơ chế tác dụng của Vitamin K2 được giải thích như sau: Osteocalcin là một phân tử được tạo ra bởi các nguyên bào xương hấp thụ canxi và vận chuyển canxi đến chất nền xương và ngà răng. Tuy nhiên, Osteocalcin chỉ có thể được kích hoạt khi có mặt vitamin K2. Điều này cho thấy tầm quan trọng của vitamin K2 đối với việc tạo xương và răng. Ngoài ra, các nghiên cứu còn cho thấy vitamin K2 có tác dụng ức chế quá trình hủy xương. Tóm lại, vitamin K2 đưa canxi đến xương và răng giúp duy trì xương và răng chắc khỏe.

Anh 2

Với các công dụng như trên, các nghiên cứu khoa học đã chứng minh: Sự kết hợp canxi, vitamin D3 và vitamin K2 mang đến những lợi ích vô cùng tuyệt vời trong việc điều trị cũng như phòng chống bệnh loãng xương. Mỗi người nên xây dựng cho mình một phương pháp bổ sung vitamin cũng như khoáng chất hiệu quả nhất. Sản phẩm Gold Camilk Premium có chứa các thành phần dưỡng chất quan trọng trên là sản phẩm dinh dưỡng rất tốt cho hệ xương khớp. Hãy bổ sung 2-3 ly sữa dinh dưỡng Gold camilk Premium mỗi ngày để có hệ xương chắc khỏe bạn nhé!

Anh 3

                                                                             Ds. Ths Phạm Phương Liên

comment Bình luận

largeer