Cao Bằng: Vụ 18 học sinh ngất tập thể, xác định các triệu chứng đã xuất hiện từ 8 tháng trước

Theo thông tin từ Sở Y tế tỉnh Cao Bằng, ngày 24/11, Sở nhận được thông tin tại điểm trường Nà Rại thuộc trường tiểu học Cốc Pàng, một số em học sinh có những biểu hiện tự nhiên ngất, khóc thét, co cứng chân tay, sợ hãi, gọi hỏi không trả lời, kích động, đánh người...
30/11/2022 15:12

Ngày 25/11, Sở Y tế đã tổ chức Đoàn công tác đến kiểm tra, đánh giá tình hình sức khỏe của các em học sinh tại Phân trường Nà Rại.

Theo lời kể của giáo viên phụ trách điểm trường Nà Rại, từ khoảng tháng 4/2022, ở điểm trường Nà Rại có một số học sinh có biểu hiện lạ như ngất, khóc lóc vô cớ, co cứng chân tay, đánh người...

Ban đầu xuất hiện rải rác ở 2 cháu, 3-5 ngày xuất hiện một lần, với thời gian khoảng 3-5 phút sau đó tăng dần lên 10-30 phút, thường xuất hiện vào buổi sáng, lúc đông người.

Ảnh: Sở Y tế Cao Bằng

Ảnh: Sở Y tế Cao Bằng

Đến thời điểm hiện tại, có 18 trẻ có biểu hiện như trên (2 nam, 16 nữ), có 5 em mỗi ngày xuất hiện cơn kích động 4 đến 5 lần, mỗi lần kéo dài khoảng từ 20 đến 30 phút; còn lại 11 em khoảng 3-5 ngày mới xuất hiện các biểu hiện này một lần.

Sau cơn các em ngủ lịm khoảng 10 đến 20 phút thì tỉnh lại và tiếp xúc bình thường. Một số em bị kích động kéo dài trên 30 phút, giáo viên gọi người thân đến đón về nhà thì các cháu lại trở lại bình thường.

Thăm khám trực tiếp 4 học sinh có biểu hiện rối loạn cảm xúc, có phản ứng thờ ơ, gọi hỏi trả lời, kèm theo các rối loạn vận động như động tác lắc đầu, gật đầu, cào cấu, đánh người, kích động.

Kết hợp cùng với những lời kể và quan sát, thăm khám, Đoàn kiểm tra của Sở Y tế Cao Bằng kết luận, các em học sinh mắc chứng rối loạn phân ly tập thể (theo bảng phân loại bệnh tật quốc tế lần thứ 10 là F.44).

Sáng 30/11, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bảo Lạc cho biết: "Hiện sức khoẻ của các em học sinh đã tương đối ổn định, các bộ phận chuyên trách cũng như các thầy cô vẫn tiếp tục theo dõi biểu hiện của các học sinh trong suốt qua trình học tập.

Các em mắc chứng rối loạn phân ly tập thể lần này thuộc các khối lớp 1-2-3-4, sắp tới, chúng tôi sẽ tổ chức tập huấn cho các thầy cô giáo để kịp thời ứng phó khi tình trạng chứng bệnh không may tái diễn".

Sở Y tế Cao Bằng cũng đã hướng dẫn cho các giáo viên cách xử trí khi xảy ra ca bệnh: Giáo viên cần giữ thái độ bình tĩnh, không trầm trọng hóa vấn đề, giữ trật tự trong lớp học, nhanh chóng đưa học sinh bị bệnh ra ngoài phòng riêng, yên tĩnh để theo dõi; thông báo cho gia đình học sinh biết và phối hợp theo dõi, chăm sóc trẻ.

Ngoài ra, nhà trường cần theo dõi tình hình sức khỏe các em học sinh và thông tin kịp thời cho ngành Y tế để tiếp tục có các biện pháp can thiệp y tế phù hợp; Tăng cường các hoạt động ngoại khóa như: ca, múa, nhạc, tập thể dục, chơi các môn thể thao và lao động tập thể… đảm bảo chế độ dinh dưỡng đầy đủ và nghỉ ngơi hợp lý cho học sinh.

Theo Lao động

comment Bình luận

largeer