Cắt bỏ 2 khối u nang buồng trứng kích thước lớn

Bệnh viện Đa khoa 115 (Nghệ An) vừa tiếp nhận nữ bệnh nhân 53 tuổi trú tại Vinh, Nghệ An trong tình trạng đau tức nặng bụng dưới, vùng bụng chướng to.
24/12/2020 17:25

Qua thực hiện các cận lâm sàng, bác sĩ chẩn đoán: Bệnh nhân có khối u nang buồng trứng 2 bên, kích thước lớn (u trái: 25 cm x 25cm; u phải: 15cm x 13cm).

Bác sĩ Huỳnh Đức Lâm, Trưởng Khoa Sản cho biết: Khi mở ổ bụng, các bác sĩ nhận thấy: Khối u có kích thước rất lớn chiếm toàn bộ ổ bụng. U viêm dính vào đại tràng Sigma. Đại tràng Sigma dính vào vết mổ thành bụng cũ khá phức tạp.

cat u

Kíp phẫu thuật phải làm giảm kích thước khối u bằng cách mở và hút dịch bên trong khối u. Sau khi đã làm xẹp khối u, các bác sĩ đã thực hiện bóc tách, gỡ dính khối u xơ tử cung với đại tràng Sigma sau đó, cắt u buồng trứng 2 bên.

Ca phẫu thuật thành công trong khoảng 2 giờ. Hiện tại, bệnh nhân hồi phục tốt, tỉnh táo, bài tiết tốt và có kế hoạch được xuất viện.

Theo bác sĩ Huỳnh Đức Lâm, với tình trạng của bệnh nhân trên, nếu không được can thiệp và điều trị kịp thời thì khối u tiếp tục lớn lên có thể chèn ép gây khó thở, thậm chí khối u cũng có thể bị vỡ gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

Qua đây, các bác sĩ khuyến cáo: Phụ nữ ngoài 30 tuổi nên đikhám phụ khoa định kỳ 6 tháng - 1 năm/lần, làm các xét nghiệm tầm soát để phát hiện sớm các bệnh lý phụ khoa. Với những phụ nữ mắc u nang buồng trứng, u xơ tử cung cần phải đi kiểm tra sức khỏe thường xuyên và nên tiến hành phẫu thuật sớm khi có chỉ định phẫu thuật để tránh khối u phát triển quá lớn sẽ gây nhiều khó khăn trong quá trình phẫu thuật.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer