Cấy ghép tủy xương để điều trị bệnh bạch cầu đầy thử thách ở trẻ em

Rối loạn máu và ung thư, đặc biệt là ở trẻ em có thể gây tử vong nếu không được quản lý đúng cách. Chúng có thể khiến máu không có đủ số lượng tế bào, tiểu cầu, protein hoặc chất dinh dưỡng gây cản trở chức năng của chúng.
30/03/2022 15:46

Thalassemia, bệnh hồng cầu hình liềm và bệnh bạch cầu ở trẻ em (hoặc ung thư máu) là một số chứng rối loạn liên quan đến máu đầy thách thức và không phổ biến được biết là ảnh hưởng đến trẻ em. Ấn Độ có số ca ung thư máu cao thứ ba, trước Mỹ và Trung Quốc. Bệnh bạch cầu ở trẻ em là một gánh nặng ngày càng tăng và một mối quan tâm nghiêm trọng. Nó cần được điều trị kịp thời để giúp người bệnh sống sót và kéo dài sự sống.

Bệnh bạch cầu thời thơ ấu và cấy ghép tủy xương

Bệnh bạch cầu ở trẻ em là loại ung thư phổ biến nhất được tìm thấy ở trẻ em và thanh niên, nơi các tế bào bạch cầu bất thường được hình thành trong tủy xương. Các tế bào ung thư bất thường thay thế các tế bào hồng cầu, bạch cầu và tiểu cầu bình thường và gây ra nhiều vấn đề khác nhau. Thiếu máu, nguy cơ chảy máu và giảm khả năng miễn dịch dẫn đến tăng nguy cơ nhiễm trùng là một số hậu quả. Bệnh bạch cầu là một loại ung thư bắt nguồn từ mô tạo máu của tủy xương hoặc trong các tế bào của hệ thống miễn dịch.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Các lựa chọn điều trị cho bệnh bạch cầu ở trẻ em phụ thuộc vào chẩn đoán. Thông thường, hầu hết bệnh bạch cầu có thể được kiểm soát bằng Hóa trị và chăm sóc hỗ trợ bằng truyền máu và tiểu cầu, thuốc kháng sinh để kiểm soát nhiễm trùng. Tuy nhiên, một số bệnh bạch cầu có nguy cơ cao hoặc tái phát chỉ có thể được chữa khỏi bằng các liệu pháp cải tiến như cấy ghép tủy xương. Cơ hội sống sót và chữa khỏi tốt hơn ở một số phân nhóm bệnh bạch cầu.

Cần phải cấy ghép tủy xương khi tủy xương ngừng hoạt động và không sản xuất đủ tế bào máu khỏe mạnh. Cấy ghép tủy xương không phải là phẫu thuật. Đây là một thủ tục y tế đòi hỏi chuyên môn và làm việc nhóm tận tâm. Nó chỉ được thực hiện ở những trung tâm có y tá được đào tạo của Bác sĩ và các nhân viên hỗ trợ khác. Nó còn được gọi là Cấy ghép tế bào gốc hoặc Cấy ghép tế bào gốc tạo máu. Có hai loại BMT cơ bản, tự thân và đồng sinh.

BMT tự thân là một quy trình trong đó tế bào gốc của chính bệnh nhân được cung cấp sau khi hóa trị liều cao như một biện pháp cứu nguy. Thủ thuật này hữu ích trong nhiều khối u rắn, đặc biệt là nguy cơ cao và tái phát và trong u Lympho. BMT dị sinh là một quy trình trong đó tế bào gốc được cung cấp từ một người hiến tặng khỏe mạnh. Người hiến tặng phải phù hợp với HLA (được thực hiện trên xét nghiệm máu hoặc mẫu nước bọt để khớp với kháng nguyên và kiểm tra tính tương thích. Người hiến tặng có thể là anh chị em, thành viên gia đình hoặc người hiến tặng không liên quan từ cơ quan đăng ký. Nguồn tế bào gốc có thể là tủy xương hoặc máu ngoại vi tế bào hoặc máu cuống rốn. BMT dị sinh được điều trị trong bệnh Bạch cầu tái phát và khó chữa và là một lựa chọn điều trị quan trọng đối với bệnh Thalassemia và bệnh hồng cầu hình liềm.

Ban đầu, các loại thuốc được gọi là hóa trị liệu Điều hòa - về cơ bản loại bỏ tủy bị bệnh và tạo không gian cho tủy/tế bào gốc khỏe mạnh. Sau đó, các tế bào gốc khỏe mạnh sẽ được truyền giống như truyền máu qua ống thông IV. Các tế bào này chảy vào máu và tìm đường vào tủy. Loại cấy ghép phù hợp cho đứa trẻ được xác định sau khi kiểm tra sức khỏe tổng thể và loại ung thư máu mà đứa trẻ đang mắc phải. Nhưng nói chung, trong tất cả các bệnh bạch cầu có chỉ định BMT, BMT toàn thể sẽ được yêu cầu. Loại người hiến tặng và loại tế bào gốc cần thiết sẽ phụ thuộc vào loại bệnh bạch cầu và tình trạng sức khỏe tổng thể của trẻ. Không có nhóm tuổi cụ thể nào được yêu cầu vì phần lớn thời gian Bệnh bạch cầu cần BMT rất mạnh và chúng ta cần thực hiện BMT ngay khi kiểm soát được. Trẻ em từ vài tháng tuổi đến thanh thiếu niên, trong số họ có thể trải qua BMT khi được chỉ định.

Chuẩn bị cho việc cấy ghép tủy xương

Về mặt y học, bệnh bạch cầu cần được kiểm soát hoàn toàn bằng hóa trị liệu hoặc liệu pháp miễn dịch trước BMT Allogeneic. Điều quan trọng là phải giải thích quá trình cấy ghép và lý do đằng sau nó cho trẻ theo độ tuổi và sự hiểu biết của trẻ để giúp trẻ đối phó với sự lo lắng xung quanh trải nghiệm này. Họ có thể có một số câu hỏi và nhiệm vụ của cha mẹ và bác sĩ là phải trả lời họ một cách trung thực và cẩn thận. Họ có thể lo sợ những vấn đề liên quan đến quá trình này nếu họ phải ngừng đi học hoặc ngừng hoạt động bình thường, và hình ảnh thể chất thay đổi của họ (rụng tóc và cân nặng). Khuyến khích đứa trẻ đặt càng nhiều câu hỏi càng tốt và trả lời những câu hỏi đó bằng những từ mà chúng hiểu và có liên quan. Đảm bảo với trẻ về việc khỏi bệnh và sống một cuộc sống lành mạnh, hơn là làm họ bối rối về những biến chứng có thể phát sinh sau này. Duy trì thói quen hàng ngày và dành thời gian chất lượng cho chúng và tránh để lộ những lo lắng mà cha mẹ phải trải qua.

Cần lưu ý rằng trong hoặc sau khi quá trình kết thúc, nó có thể gây ra một số biến chứng nghiêm trọng. Những điều này phụ thuộc phần lớn vào loại bệnh đang được điều trị, loại thuốc được sử dụng, tuổi của trẻ và tình trạng sức khỏe tổng thể, loại cấy ghép tủy xương và sự khác biệt về sự phù hợp của mô giữa người nhận và người hiến tặng. Một số biến chứng có thể xảy ra là nhiễm trùng, viêm niêm mạc, các vấn đề dinh dưỡng, nhu cầu về máu và tiểu cầu, tiêu chảy, nôn mửa, các vấn đề về da, các vấn đề với các cơ quan quan trọng như gan, tim hoặc thận, quá tải chất lỏng, suy ghép và bệnh Ghép vật chủ ( GVHD - khi các tế bào khỏe mạnh của người nhận bị tấn công bởi các tế bào miễn dịch của người cho). Nhiều biến chứng trong số này có thể được ngăn ngừa, dự đoán trước.

Vì BMT không phải là một cuộc phẫu thuật và chỉ liên quan đến việc thay máu qua cánh tay của người nhận và vận chuyển đến tủy xương, nên điều quan trọng là phải tạo ra một nguồn hiến tặng lớn hơn và truyền bá nhận thức về việc làm cho việc cấy ghép tủy xương có sẵn và có thể tiếp cận được với người dân ở nước ta và giải quyết chênh lệch cung cầu. Chỉ 25-30% bệnh nhân sẽ có người hiến tặng là anh chị em phù hợp với HLA và một số ít người hiến tặng phù hợp khác trong gia đình.

Trong những trường hợp đó, không có người hiến tặng phù hợp trong gia đình, các lựa chọn tốt nhất tiếp theo là những người hiến tặng không liên quan phù hợp với HLA từ các cơ quan đăng ký và hoặc những người hiến tặng hào quang (cùng nửa) từ gia đình. Điều quan trọng là phải củng cố đội ngũ nhà tài trợ với ngày càng nhiều người tình nguyện đăng ký với cơ quan đăng ký BMT và khi họ kết hợp với một bệnh nhân cần BMT, giúp họ có động lực để tiếp tục hiến tặng tế bào gốc. Hiến tế bào gốc từ tủy xương hoặc máu ngoại vi là hoàn toàn an toàn cho những người hiến tặng khỏe mạnh. Cũng cần thiết phải có một cơ sở dữ liệu lớn về các ngân hàng máu cuống rốn công cộng, nơi có thể lưu trữ dây rốn. Và khi những dây này được kết hợp với một bệnh nhân cần BMT, chúng có thể được sử dụng. Với bệnh ung thư đang gia tăng các bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn cầu.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer