Nguồn gốc của bệnh tiểu đường có thể khác nhau ở nam giới và phụ nữ

Bệnh tiểu đường là một trong những bệnh lý hàng đầu ảnh hưởng đến mọi người ở mọi lứa tuổi. Nó có thể khiến mọi người có nguy cơ mắc một số tình trạng sức khỏe bao gồm bệnh thận, tổn thương thần kinh và mắt,.... Hiện các nhà nghiên cứu đã xem xét các mô mỡ từ các bộ phận khác nhau của cơ thể có thể dẫn đến bệnh tiểu đường ở nam giới và phụ nữ như thế nào.
24/03/2022 14:44

Các phát hiện của nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Đánh giá về bệnh béo phì.

Các nhà nghiên cứu của Concordia, Kerri Delaney và Sylvia Santosa đã xem xét các mô mỡ từ các bộ phận khác nhau của cơ thể có thể dẫn đến bệnh tiểu đường ở nam giới và phụ nữ như thế nào. Họ đã xem xét gần 200 trăm bài báo khoa học để tìm hiểu sâu hơn về cách chất béo hoạt động ở cấp độ bề mặt và mô, và cơ chế mà mô đó góp phần gây ra bệnh tiểu đường.

Kerri Delaney, một ứng viên tiến sĩ tại Trung tâm PERFORM của Concordia và là tác giả chính của bài báo cho biết: “Có nhiều giả thuyết khác nhau về cách bệnh tiểu đường phát triển và giả thuyết mà chúng tôi khám phá cho rằng các vùng mô mỡ khác nhau góp phần vào nguy cơ bệnh tật khác nhau. “Vì vậy, câu hỏi lớn là, làm thế nào để các kho chứa khác nhau đóng góp một cách độc đáo vào sự phát triển của nó, và sự đóng góp này có khác nhau ở nam giới và phụ nữ không?”

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Đàn ông và phụ nữ lưu trữ chất béo ở những nơi khác nhau. Bệnh tiểu đường, giống như nhiều bệnh khác, có liên quan mật thiết đến tình trạng béo bụng. Phụ nữ có xu hướng tích trữ chất béo đó ngay dưới da. Đây được gọi là mỡ dưới da. Ở nam giới, mỡ bụng được lưu trữ xung quanh các cơ quan. Đây là chất béo nội tạng.

Chất béo thể hiện các đặc điểm khác nhau ở nam và nữ. Chúng phát triển khác nhau, phân tán khác nhau và tương tác với các hệ thống miễn dịch và viêm cũng khác nhau.

Ví dụ, ở nam giới mô mỡ nở ra do các tế bào mỡ phát triển về kích thước; ở phụ nữ, các tế bào mỡ nhân lên và tăng số lượng. Điều này thay đổi khi mất đi hormone bảo vệ estrogen, mất đi khi mãn kinh và có thể giải thích tại sao nam giới dễ mắc bệnh tiểu đường sớm hơn phụ nữ.

Dựa trên giả thuyết rằng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường là do sự mở rộng của mỡ nội tạng ở nam giới và mỡ dưới da ở phụ nữ, các nhà nghiên cứu sau đó đã xem xét các bài báo để xem điều gì đang xảy ra trong môi trường vi mô cấp độ tế bào.

Mặc dù cần nghiên cứu thêm, nhưng đã có những khác biệt tổng thể được quan sát thấy trong mức độ truyền tín hiệu tế bào, hormone và tế bào miễn dịch ở nam giới và phụ nữ dường như hỗ trợ nguồn gốc khác nhau của bệnh tiểu đường giữa hai giới.

Delaney và Santosa hy vọng rằng bằng cách xác định các nguy cơ bệnh tiểu đường khác nhau ở nam giới và phụ nữ như thế nào, các phương pháp tiếp cận lâm sàng để điều trị bệnh có thể được xác định rõ hơn giữa hai giới.

Santosa, phó giáo sư tại Khoa Y tế, Kinesiology và Sinh lý học Ứng dụng cho biết: “Hiện nay, việc điều trị bệnh tiểu đường ở nam và nữ là tương tự nhau. “Nếu chúng tôi hiểu rõ hơn về sự khác biệt giữa chúng, chúng tôi có thể xem xét các cơ chế này trong việc đề xuất phương pháp điều trị cho nam giới và phụ nữ dựa trên cách thức hoạt động của thuốc tiểu đường”.

Theo India.com

comment Bình luận

largeer