Cách mới để điều trị các triệu chứng hen suyễn do dị ứng theo mùa

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Khoa học Miễn dịch học đã nêu bật những phương pháp mới để điều trị bệnh hen suyễn theo mùa. Các nhà nghiên cứu từ Khoa Vi sinh và Miễn dịch học của Trường Đại học Y Indiana đã nghiên cứu nó.
24/03/2022 15:05

Tiến sĩ Ben Ulrich, tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “Bệnh hen suyễn không có cách chữa khỏi và các phương pháp điều trị hiện tại chủ yếu tập trung vào việc giải quyết các triệu chứng. “Trong khi dành thời gian điều trị tại phòng khám bệnh hen suyễn nguy cơ cao tại Bệnh viện Nhi đồng Riley, tôi đã quan sát thấy nhiều bệnh nhân có diễn biến bệnh không liên tục. Chúng tôi đã vào phòng thí nghiệm và phát triển các mô hình để xác định chính xác hơn bộ nhớ dị ứng và phản ứng nhớ lại trong phổi”. 

Khi một người nào đó bị hen suyễn theo mùa hoặc từng đợt hít thở phải chất gây dị ứng, họ có thể có các triệu chứng như thở khò khè, ho và trong trường hợp nghiêm trọng là cơn hen kịch phát hoặc nhập viện. Những triệu chứng này là do viêm, co thắt đường thở và sản xuất chất nhầy.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Một khi tiếp xúc với các chất gây dị ứng theo mùa, bao gồm tiếp xúc với phấn hoa, nấm hoặc các chất gây dị ứng khác chỉ phổ biến vào một số thời điểm nhất định trong năm, các tế bào trình diện kháng nguyên sẽ kích hoạt các tế bào T dương tính CD4 để tiết ra cytokine, bắt đầu các đợt viêm. Nhóm nghiên cứu đã xem xét một cytokine, được gọi là interleukin 9 (IL-9), để xem nó tác động như thế nào đến các phản ứng trí nhớ dị ứng.

Họ đã tìm thấy một quần thể tế bào T CD4 bộ nhớ duy nhất tạo ra IL-9, cùng với IL-5 và IL-13. Các tế bào này tiết ra IL-9 theo cách thức đặc hiệu với kháng nguyên. Ngoài ra, các tế bào này biểu hiện ST2, là một thụ thể IL-33, và đã chứng minh sự sản xuất IL-9 được khuếch đại khi có mặt IL-33 theo cách thức đặc hiệu với chất gây dị ứng.

Sự phong tỏa IL-9 dẫn đến giảm biểu hiện của một số gen liên quan đến sản xuất chất nhờn trong tế bào biểu mô. Nó cũng dẫn đến giảm tế bào T CD4 và tế bào B và thay đổi sự biểu hiện của các dấu hiệu kích hoạt trên vi mô.

Mark Kaplan, Tiến sĩ, Chủ nhiệm Khoa Vi sinh và Miễn dịch học của Trường Y IU, đồng thời là tác giả cao cấp của nghiên cứu cho biết: . “Nghiên cứu này chứng minh việc nhắm mục tiêu IL-9 vào phổi trong các trường hợp dị ứng theo mùa có thể giúp chữa viêm phổi. Bằng cách tập trung vào một quần thể các tế bào trí nhớ làm trung gian cho các phản ứng nhớ lại dị ứng của phổi, chúng tôi có thể phát triển các mục tiêu mới cho các phương pháp điều trị".

Theo India.com

comment Bình luận

largeer