Cây kim tiền là cây gì? Cây kim tiền có gây ngộ độc không?

Cây kim tiền là loại cây cảnh được nhiều gia đình yêu thích hiện nay với ý nghĩa “hút tiền”, tăng tài vận. Thế nhưng loại cây này lại chứa độc tố vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe. Những gia đình có trẻ nhỏ thì nên cẩn trọng khi trồng.
11/11/2020 21:17

Cây kim tiền là cây gì?

unnamed (1)

Ảnh mạng

Cây kim tiền có tên khoa học Zamioculcas Zamiifolia, chúng thường sinh trưởng theo bụi, lá xanh tốt thích hợp làm cây cảnh trong nhà. Ngoài ra, loại cây cảnh trang trí này giúp gia chủ gặp nhiều may mắn, làm ăn phát đạt nên rất được ưa chuộng.

Ngoài ra, khi được chăm sóc đầy đủ và trong điều kiện thích hợp, cây kim tiền cũng ra hoa mang sắc trắng tinh khôi. Ý nghĩa phong thuỷ ngày càng dồi dào, tượng trưng cho sự nghiệp đang thăng hoa, kết trái, cuộc sống đầy đủ và tiện nghi nhất.

Việc trồng cây kim tiền trong nhà giúp cung cấp oxi, thanh lọc và làm sạch không gian sống. Bên cạnh đó, giúp phủ xanh không gian sống giúp cho ngôi nhà có cảm giác tươi mới, giảm áp lực và góp phần trang trí làm đẹp nội thất cũng là một điểm cộng cho cây kim tiền.

Cây kim tiền có gây ngộ độc không?

Nhiều người tin rằng cây kim tiền trong phong thủy có ý nghĩa là “hút tiền, hút lộc” nên họ thường trồng cây cảnh này trong gia đình để tài lộc “đổ” vào nhà mình nhiều hơn. Tuy vậy, cây cảnh này lại chứa 1 lượng lớn độc tố trong cuống, lá… nó có thể gây kích ứng cho da, niêm mạc môi, mắt, lưỡi… nên việc trồng loại cây này phải hết sức cẩn thận, chú ý để tránh gây hại cho sức khỏe của mình và gia đình

canh-bao-tre-nho-bi-ngo-doc-la-cay-kim-tien-cay-phong-thuy-trong-nha-5

Hình ảnh được chia sẽ về một trường hợp trẻ 5 tuổi bị ngộ độc do cây kim tiền - Nguồn infonet

Hiện tại, trên nhóm mạng xã hội đông thành viên đang xôn xao về trường hợp một em bé 5 tuổi bị ngộ độc lá cây kim tiền, sau khi được khoa hồi sức cấp cứu bệnh viện đa khoa huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình điều trị đã bình phục và được xuất viện.

Nội dung câu chuyện được chia sẻ: "Cháu nhỏ đang chơi tự nhiên khóc kêu la đau họng, không nói được chỉ khóc rồi khạc liên tục. Người nhà đang hoảng hốt thì nhìn thấy chiếc lá cây Kim tiền có vết cắn vứt dưới đất. Sau đó đưa đi bệnh viện, người cháu bé lúc này run toàn thân, vùng da mặt bên dưới mắt bị xuất huyết dưới da. May cháu mới cắn chứ nuốt thì rất nguy”.

Hay trước đó cũng từng có một bé (15 tháng) nghịch chơi và đã bứt 1 lá kim tiền bỏ vào miệng...Bé vừa bỏ vào miệng thì ông bé đã phát hiện và lấy ra ngay nhưng sau đó bé khóc dữ dội, mặt đỏ ửng, miệng sưng phồng lên...Bố bé lấy 1 lá và nhấm thử để xem tại sao bé lại khóc như vậy, ngay sau khi thử bố bé cảm thấy có cảm giác đau nhói, khó chịu như nhấm phải acid, uống nước nhiều càng thấy đau hơn. Nhà không biết sao chỉ lau lưỡi, súc miệng nhưng bé đau quá không chịu nỗi sau đó đã phải đưa bé vào viện.

Có 1 nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong phần cuống và lá cây kim tiền có chứa khá nhiều chất canxi oxalat, một loại chất có khả năng gây kích ứng cho những phần da nhạy cảm trên cơ thể, màng nhầy ở họng, niêm mạc ở lưỡi, môi, kết mạc mắt khi người bệnh ăn phải hoặc dính phải dịch do cây tiết ra.

Các nhà khoa học ĐH Bergen - Na Uy đã thực hiện 1 thí nghiệm đánh giá độc tố trên cây kim tiền trên tôm, theo đó, họ chiết xuất Canxi oxalat từ cây kim tiền và tiêm vào tôm với liều lượng chỉ 1 mg/ml nhưng tôm đã chết ngay.

Nếu con người hấp thu với lượng lớn canxi oxalat ngoài các triệu chứng ở da, mắt, môi, lưỡi… Nó còn khiến bạn cảm thấy nôn nao, khó chịu ở đường tiêu hóa, khó thở, thậm chí là co giật, hôn mê.

Với trẻ nhỏ, làn da vốn nhạy cảm, những phản ứng trên càng nghiêm trọng, nặng nề. Hơn nữa, trẻ vốn nhỏ tuổi, không hiểu biết như người lớn, có tính tò mò nếu bố mẹ đặt cây kim tiền trong nhà trong tầm với của trẻ, chúng có thể ngắt lá ăn/ngậm, chạm tay vào dịch của cây và khi người lớn không phát hiện kịp thời, trẻ có thể bị nguy hại đến sức khỏe, tính mạng. Cho nên, bố mẹ cần hết sức cẩn trọng khi trồng cây cảnh này trong gia đình mình.

Những lưu ý khi trồng cây kim tiền trong nhà để không gây ảnh hưởng đến trẻ nhỏ

  • Khi trồng cây kim tiền hoặc những loại cây khác mà bạn không nắm chắc về độ an toàn của nó với trẻ nhỏ, bố mẹ nên đặt những cây cảnh này ở những vị trí ngoài tầm với của trẻ.
  • Nếu lo lắng, người khác không biết về loại cây này và khi bạn không chú ý, họ có thể ngắt lá cho trẻ chơi, bạn có thể đặt 1 tấm bảng nhỏ ghi chú về tên cây và thông tin “có độc” để mọi người lưu ý mà không ngắt lá chơi hoặc nghịch.
  • Với người lớn khi tỉa cây, ngắt lá úa nên sử dụng bao tay để chăm sóc cây, không nên chủ quan, dùng tay trần. Sau khi chăm sóc cây xong, loại bỏ bao tay và bạn cần rửa sạch tay với xà phòng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.
  • Khi trẻ ăn nhầm cây kim tiền, có triệu chứng ngứa, rát ở miệng, bạn nên cho trẻ súc sạch miệng để loại bỏ độc tố ngay. Trường hợp, da, mắt tiếp xúc với dịch của cây, bạn nên nhanh chóng tiến hành rửa mắt bằng nước sạch hoặc thuốc nhỏ mắt. Nếu phản ứng cơ thể trẻ mạnh hơn, nên đưa trẻ đến bệnh viện thăm khám và có biện pháp điều trị phù hợp, kịp thời.

 Diệu Hằng ( tổng hợp)

comment Bình luận

largeer