Lợi ích sức khỏe của cây húng quế chắc chắn bạn chưa biết

Cây húng quế còn được gọi là Ocimum sanctum L. và tulsi, có nguồn gốc từ Đông Nam Á. Loại cây này không chỉ được xem là rau thơm trong các món ăn mà nó còn rất tốt cho sức khỏe.
04/11/2020 10:02

Từ lá đến hạt của cây húng quế đều có tác dụng cho cơ thể, trí óc và tinh thần như:

  • Dùng hoa tươi trị viêm phế quản .
  • Dùng lá và hạt với hạt tiêu đen để chữa sốt rét .
  • Dùng toàn cây trị tiêu chảy , buồn nôn và nôn .
  • Sử dụng dạng thuốc viên và thuốc mỡ cho bệnh chàm .
  • Sử dụng chiết xuất rượu cho bệnh loét dạ dày và các bệnh về mắt .
  • Sử dụng tinh dầu làm từ lá để trị côn trùng cắn .

Nhiều nghiên cứu ủng hộ việc sử dụng toàn bộ cây húng quế thánh cho con người và giá trị chữa bệnh của nó. Húng quế chứa các chất như vitamin A và C; canxi; kẽm; chất diệp lục...

Tuy nhiên trước khi lựa chọn húng quế để trị bệnh bất kì bạn hãy tham khảo lời khuyên từ bác sĩ. Bởi giống như nhiều chất bổ sung, húng quế không được chấp thuận như một phương pháp điều trị đầu tiên. Nó cũng có thể tương tác với các loại thuốc bạn đang dùng.

19478170_1620537394626136_1563792397_n

Giảm căng thẳng và lo lắng

Tất cả các bộ phận của cây húng quế thánh đều hoạt động như một chất thích nghi. Adapogen là một chất tự nhiên giúp cơ thể bạn thích nghi với căng thẳng và thúc đẩy sự cân bằng tinh thần.

Khái niệm về adaptogen là một cách tiếp cận toàn diện. Nhưng nghiên cứu khoa học cho thấy húng quế có đặc tính dược lý để giúp tâm trí của bạn đối phó với nhiều loại căng thẳng.

Theo Tạp chí Ayurveda và Y học tích hợp, húng quế thánh có đặc tính chống trầm cảm và chống lo âu có thể so sánh với các thuốc chống trầm cảm. 

Một nghiên cứu cho thấy những người dùng 500 mg chiết xuất húng quế mỗi ngày cảm thấy ít lo lắng, căng thẳng và trầm cảm hơn. 

Bạn nên uống lá húng quế như trà. Và vì nó không chứa caffeine, thậm chí được khuyến khích uống hàng ngày. 

Nhưng nếu bạn không thích hương vị cay và đắng của húng quế  thì bạn có thể sử dụng thực phẩm bổ sung ở dạng viên nén hoặc chiết xuất từ rượu.

Bảo vệ chống nhiễm trùng và điều trị vết thương

Chiết xuất từ lá của nó được cho là có tác dụng tăng cường tốc độ và sức mạnh chữa lành vết thương.

Một số người thậm chí còn sử dụng húng quế sau khi phẫu thuật để chữa lành và bảo vệ vết thương của họ. Húng quế làm tăng độ bền, thời gian chữa lành và co lại của vết thương. 

Nghiên cứu cho thấy húng quế thánh có thể chống lại nhiễm trùng và vết thương, chẳng hạn như:

  • Loét miệng
  • Sẹo nổi lên
  • Mụn

Giảm lượng đường trong máu của bạn

Nếu bạn bị tiền tiểu đường hoặc tiểu đường loại 2, tất cả các bộ phận của cây húng quế có thể giúp giảm lượng đường trong máu. Các nghiên cứu trên người đã chỉ ra rằng húng quế thánh có thể giúp ngăn ngừa các triệu chứng của bệnh tiểu đường như:

  • Tăng cân
  • Tăng insulin máu, hoặc thừa insulin trong máu
  • Cholesterol cao
  • Kháng insulin
  • Tăng huyết áp

Nói chuyện với bác sĩ của bạn trước khi thêm húng quế thánh vào chế độ ăn uống của bạn. Nếu bạn đang dùng thuốc để kiểm soát lượng đường trong máu, nó có thể làm giảm lượng đường trong máu của bạn nhiều hơn.

Giảm cholesterol của bạn

Vì húng quế thần thánh nhắm mục tiêu căng thẳng trao đổi chất, nó cũng có thể giúp giảm cân và mức cholesterol.

Các nghiên cứu trên động vật cho thấy những thay đổi đáng kể trong phân tử chất béo của thỏ khi chúng ăn lá húng quế tươi. Họ có mức cholesterol “xấu” (LDL-cholesterol) thấp hơn và mức cholesterol “tốt” (HDL-cholesterol) cao hơn.

Một nghiên cứu trên động vật cho thấy dầu trong húng quế thánh (eugenol) làm giảm mức cholesterol gây ra căng thẳng. Đã giảm tổng lượng cholesterol trong thận, gan hoặc tim ở những con chuột mắc và không mắc bệnh tiểu đường sau khi chúng ăn bột lá húng quế.

3-rau-hung-que-giup-ha-huyet-ap

Giảm viêm và đau khớp

Hãy tưởng tượng bạn có thể giải quyết căng thẳng, lo lắng và viêm nhiễm bằng một tách trà thư giãn được pha bằng lá húng quế.

Là một chất thích ứng có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa, húng quế cung cấp tất cả những lợi ích này. Nó thậm chí có thể giúp những người bị viêm khớp hoặc đau cơ xơ hóa .

Bảo vệ dạ dày của bạn

Húng quế có thể chống lại tác động của các vết loét do căng thẳng gây ra. Nó tự nhiên làm tăng khả năng bảo vệ dạ dày của bạn bằng cách:

  • Giảm axit dạ dày
  • Tăng tiết chất nhờn
  • Tăng tế bào chất nhờn
  • Kéo dài tuổi thọ của tế bào chất nhầy

Nhiều loại thuốc điều trị loét dạ dày tá tràng có tác dụng phụ và có thể gây khó chịu ở một số người. Húng quế có thể là một lựa chọn thay thế ưu tiên. Một nghiên cứu trên động vật cho thấy rằng 200 mg chiết xuất húng quế thánh đã làm giảm đáng kể số lượng và chỉ số vết loét ở 2/3 số động vật.

Phạm Huyền (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer