CDC Long An: Chỉ định thầu với giá trên trời?

Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Long An phải mua test xét ngiệm COVID-19 của công ty CP Armephaco với giá 115.000 đồng. Tuy nhiên, một đơn vị doanh nghiệp khác chỉ mua với giá 88.651 đồng, số tiền chênh lệch lớn hơn nhiều tỷ đồng.
16/04/2022 10:58

Đội giá hơn 5 tỷ đồng

Cụ thể, ngày 22/9/2021, Trung tâm kiểm soát bệnh tật - CDC Long An (thuộc sở Y tế tỉnh Long An) ban hành Quyết định số 75/QĐ-KSBT do ông Huỳnh Hữu Dũng - Giám đốc trung tâm này ký để “chỉ định” cho 06 doanh nghiệp được trúng gói “Mua sắm Sinh phẩm, vật tư thực hiện chiến dịch xét nghiệm cộng đồng”.

thau751

Theo Quyết định, tổng giá trị gói thầu là 46.876.120.000 đồng (tiết kiệm 0 đồng so với dự toán) gồm 13 mặt hàng.

Đáng chú ý, trong 6 doanh nghiệp được chỉ định trúng gói thầu này có phần thầu của Công ty CP Armephaco gồm 200.000 khay thử xét nghiệm kháng nguyên vi rút SARS-CoV-2 chủng loại BIOSYNEX COVID-19 Ag BSS trị giá 23.000.000.000 đồng.

Theo tìm hiểu, test BIOSYNEX COVID-19 Ag BSS thuộc phân nhóm 3, hãng sản xuất: Biosynex Swiss SA, Pháp/Thụy Sĩ.

Công ty CP Armephaco bán cho CDC Long An với mức giá 115.000 đồng/test. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, ở cùng khoảng thời điểm này, mức giá mà công ty Armephaco bán lại cao hơn nhiều so với nơi khác.

Cụ thể, vào tháng 10/2021, ông Nguyễn Việt Quang- Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc tập đoàn Vingroup trả lời trên báo chí, vào tháng 7 và 8, Vingroup mua 20 triệu kit test để tặng. Trong đó có 10,5 triệu bộ test BIOSYNEX COVID-19 Ag BSS từ Biosynex Swiss SA, Pháp/Thụy Sĩ giá 88.651 đồng/test.

Mặc dù vậy, đại diện Vingroup vẫn cho là mua quá cao bởi họ vẫn chưa tiếp cận được với trực tiếp nguồn hàng mà phải thông qua những nhà phân phối trong nước (tức là phải mua chênh lệch so với nhà sản xuất). Tuy nhiên, nếu so sánh với mức giá mà công ty Armephaco bán cho CDC Long An thì mức giá này vẫn thấp hơn rất nhiều.

Như vậy, đồng nghĩa với việc, nếu CDC Long An áp dụng mức giá mà Vingroup đã mua thì đã tiết kiệm cho ngân sách gần 5,3 tỷ đồng ở phần thầu của Công ty Armephaco. Số tiền này đủ mua thêm hơn 59.000 test xét nghiệm COVID-19.

Tuy nhiên, không hiểu vì lí do gì mà CDC Long An lại phải mua test xét nghiệm với mức giá lên đến 115.000 đồng của công ty CP Armephaco trong thời điểm gần cuối tháng 9 khi hoàn toàn có thể “tiếp cận” với giá rẻ hơn nhiều từ các đơn vị khác?

Ngày 26/9/2021, Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến của Thủ tướng với cộng đồng doanh nghiệp và các địa phương, ông Đặng Hồng Anh - Chủ tịch hội Doanh nhân trẻ Việt Nam cho biết, chi phí mỗi test xét nghiệm nhanh mua tại nước ngoài về chỉ có giá khoảng 1,5 USD (khoảng 35 nghìn VNĐ), tính cả tiền kho bãi và các chi phí khác (đến tay người tiêu dùng) thì cũng có giá khoảng 50.000 nghìn đồng.

Công ty CP Armephaco do ông Nguyễn Văn Dũng là người chịu trách nhiệm pháp luật có địa chỉ tại: Số 118, phố Vũ Xuân Thiều - Phường Phúc Lợi - Quận Long Biên - Hà Nội.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Công ty CP Armephaco cũng đã trúng nhiều gói thầu y tế “khủng” ở nhiều địa phương khác. Tuy nhiên, có nhiều mặt hàng được công ty này bán với giá “trên trời” so với thị trường.

Chỉ định trúng thầu cho công ty Việt Á

Trước đó, ngày 06/07/2021, ông Huỳnh Hữu Dũng cũng ký quyết định số 59/QĐ-KSBT “chỉ định” cho Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á) trúng gói thầu “Mua sắm bổ sung hoá chất, vật tư, trang thiết bị xét nghiệm SARS-COV-2 năm 2021” trị giá 2.435.652.880 đồng. Trong gói thầu này có 53 bộ kit “LightPower iVASARS-CoV-2 1st RT-rPCR Kid” có giá lên tới 45.120.000 đồng/bộ (tương đương 470.000 đồng/test).

59
591

Chiều tối 13/4/2022, Thanh tra tỉnh Long An cho biết, liên quan tới các gói thầu mua kit test của Công ty Việt Á trên địa bàn tỉnh, Công an tỉnh đã có văn bản yêu cầu cung cấp thông tin, tài liệu, hồ sơ các gói thầu để phục vụ công tác điều tra.

Thời gian qua có nhiều vụ án liên quan đến việc trục lợi mua sắm trang thiết bị y tế đã được cơ quan chức năng làm rõ. Điển hình là vụ Công ty Việt Á thu lợi bất chính từ việc nâng khống giá kít đang được Cơ quan Công an khởi tố, bắt tạm giam nhiều đối tượng. Đặc biệt, lợi dụng những diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh, nhu cầu tự test COVID-19 của người dân tăng cao đột ngột dường như là cơ hội trục lợi của một số người kinh doanh vật tư y tế. Các đối tượng lợi dụng kẽ hở trong quy định của pháp luật, hay đâu đó có những người làm không đúng quy định pháp luật trong việc mua sắm trang thiết bị y tế phục vụ công tác khám, chữa trị cho bệnh nhân. Thiết nghĩ, rất cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng tỉnh Long An nhằm rà soát lại toàn bộ quy trình thực hiện các gói thầu thiết bị, vật tư y tế phòng chống dịch COVID-19 trong giai đoạn vừa qua không chỉ ở riêng những gói thầu của Công ty Việt Á.

Vụ án kit Việt Á

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực nhấn mạnh đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành, địa phương, dư luận đặc biệt quan tâm, và yêu cầu khẩn trương điều tra làm rõ để xử lý nghiêm.

Xử lý nghiêm minh những tổ chức, cá nhân sai phạm, cảnh báo, răn đe mạnh mẽ hơn nữa để ngăn ngừa tham nhũng, tiêu cực, củng cố niềm tin của nhân dân, Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã thống nhất đưa vụ án xảy ra tại Công ty Việt Á vào diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo.Thường trực Ban Chỉ đạo yêu cầu Đảng ủy Công an Trung ương, Ban cán sự đảng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan, chỉ đạo các cơ quan chức năng tập trung lực lượng, khẩn trương, quyết liệt, mở rộng điều tra làm rõ bản chất của vụ án, xử lý nghiêm các sai phạm theo quy định của pháp luật; không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không chịu bất kỳ sự can thiệp trái pháp luật của bất kỳ tổ chức, cá nhân nào; giao Ủy ban Kiểm tra Trung ương tiến hành kiểm tra dấu hiệu vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên có liên quan để kịp thời xử lý nghiêm theo quy định của Đảng...

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng đã yêu cầu Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các cơ quan, các địa phương liên quan đẩy nhanh tiến độ điều tra, xác minh, mở rộng vụ án, thu hồi tài sản bị chiếm đoạt và thất thoát, sớm đưa các đối tượng ra xét xử khách quan, nghiêm minh theo đúng quy định pháp luật.

Mở rộng điều tra vụ án Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Việt Á, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương (CDC Hải Dương) và các đơn vị, địa phương có liên quan, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) đã ra Quyết định bổ sung Quyết định khởi tố vụ án về các tội Đưa hối lộ, Nhận hối lộ và Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, đồng thời ra các quyết định, thủ tục tố tụng.

Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã khởi tố vụ án hình sự vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, đồng thời ra các quyết định khởi tố bị can đối với 7 đối tượng.

Hiện các cơ quan chức năng vẫn đang khẩn trương điều tra, mở rộng vụ án. 5 Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật các tỉnh Hải Dương, Nghệ An, Bắc Giang, Bình Dương và Thừa Thiên Huế đã bị khởi tố do liên quan đến Công ty Việt Á...

Trung tướng Tô Ân Xô- Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, cơ quan điều tra đang tích cực điều tra, xác minh tại các bộ, ngành có liên quan để làm rõ hành vi sai phạm trong việc giao nhiệm vụ nghiên cứu, nghiệm thu, chuyển giao, cấp phép lưu hành sản xuất, hiệp thương giá, thông tin quảng cáo, tổ chức sản xuất, đánh giá chất lượng sản phẩm...

Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng sẽ tiếp tục thông tin!

Nhật Long

comment Bình luận

largeer