CDC Long An: Dấu hiệu bất thường ở hàng loạt gói thầu

Ông Huỳnh Hữu Dũng đã ký các quyết định phê duyệt hàng loạt gói thầu mua sắm thiết bị, vật tư y tế trong giai đoạn dịch COVID-19. Tuy nhiên, điều khiến dư luận quan tâm là có rất nhiều gói thầu được “chỉ định” có dấu hiệu bị đội giá so với thị trường. Điều này khiến ngân sách Nhà nước thất thoát nhiều tỷ đồng.
20/04/2022 17:03

Như Tạp chí Sức Khoẻ Cộng Đồng đã thông tin, ngày 22/9/2021, ông Huỳnh Hữu Dũng - Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Long An - CDC Long An (thuộc sở y tế Long An) đã ký chỉ định gói thầu “Mua sắm Sinh phẩm, vật tư thực hiện chiến dịch xét nghiệm cộng đồng” cho 6 doanh nghiệp trúng thầu. Trong đó, có phần thầu của công ty Cổ phần Armephaco gồm 200.000 khay thử xét nghiệm kháng nguyên virut SARS-CoV-2 chủng loại BIOSYNEX COVID-19 Ag BSS trị giá 23.000.000.000 đồng.Tuy nhiên, nếu so sánh với giá mua loại kit test COVID-19 này của doanh nghiệp khác ở cùng thời điểm, thì phần thầu của công ty CP Armephaco lại cao hơn gần 5,3 tỷ đồng.

Ở bài 1 chúng tôi đã thông tin CDC Long An: Chỉ định thầu với giá trên trời? Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngoài gói thầu trên, ông Huỳnh Hữu Dũng cũng đã ký nhiều quyết định “chỉ định” cho doanh nghiệp này trúng nhiều gói thầu khác.

Cụ thể, ngày 08/07/2021, ông Huỳnh Hữu Dũng đã ký Quyết định số 62/QĐ-KSBT “chỉ định” cho 2 doanh nghiệp trúng gói thầu: Mua sắm sinh phẩm xét nghiệm SARS-CoV-2 cho khu công nghiệp và cộng đồng năm 2021” trị giá 23.450.000.000 đồng.

Trong đó, phần thầu của Công ty Cổ phần Armephaco gồm 80.000 test kháng nguyên SARS-CoV-2 (phân nhóm 4) chủng loại STANDARD™ Q COVID-19 Ag Test, hãng sản xuất/nước sản xuất SD Biosensor, Inc. - Hàn Quốc trị giá 14.000.000.000 đồng (tương đương 175.000 đồng/test).

Tuy nhiên, có nhiều ý kiến dư luận cho rằng mức giá mà công ty CP Armephaco bán cho CDC Long An là quá cao so với giá gốc của nhà sản xuất.  

Ngày 1/9, Bộ Y tế đã có văn bản đề nghị Chính phủ có cơ chế đặc biệt nhằm mua lô 25 triệu kit test COVID-19, trị giá 84.120.000 USD (theo tỷ giá 22.900 đồng/USD – tương đương 1.926.348.000.000 đồng) do Vingroup nhập về.

Empty
a11

Sản phẩm test nhanh kháng nguyên STANDARD™ Q COVID-19 Ag Test do Tập đoàn Vingroup mua có giá khoảng 60 nghìn đồng/test (đơn giá là 2,5 USD/test chưa bao gồm phí ủy thác nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng). Đây là sản phẩm test nhanh kháng nguyên có cùng tên thương mại, hãng sản xuất/nước sản xuất với danh mục hàng hóa mà CDC Long An chỉ định trúng thầu cho công ty CP Armephaco.

Ngoài ra, công ty CP Armephaco cũng đã trúng nhiều gói thầu lớn ở các địa phương khác. Trong đó, có người ký quyết định “chỉ định” thầu cho công ty này đã bị Cơ quan Công an khởi tố, bắt tạm giam.

Ngày 4/8/2021, doanh nghiệp này đã được ông Nguyễn Thành Danh - Giám đốc trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Dương ký quyết định “chỉ định” trúng gói thầu “Mua sắm sinh phẩm, hoá chất, vật tư y tế phục vụ phòng chống dịch COVID-19” gồm 150.000 test BIOSYNEX COVID-19 Ag BSS  trị giá 17.250.000.000 đồng (115.000 đồng/test).

Qua rà soát, sản phẩm gói thầu này của công ty CP Armephaco bán cho CDC Bình Dương có cùng tên thương mại, hãng sản xuất, nước sản xuất với sản phẩm mà công ty này đã bán cho CDC Long An và cũng đội giá gần 4 tỷ đồng so với doanh nghiệp khác.

Ngày 31/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định bổ sung quyết định khởi tố vụ án về các tội Đưa hối lộ, Nhận hối lộ và Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ liên quan đến vụ nâng khống giá kit xét nghiệm COVID-19 của công ty Việt Á.

Được biết, ông Nguyễn Thành Danh đã có ít nhất 4 quyết định phê duyệt Công ty Việt Á trúng chỉ định thầu các gói bán mua vật tư y tế lên tới trên 40 tỷ đồng việc cung cấp 72.000 kít xét nghiệm COVID-19 do chính Công ty Việt Á sản xuất và 10.000 kít của Mỹ sản xuất. Bên cạnh đó, ông Nguyễn Thành Danh cũng là người đã tham mưu nhiều gói mua sắm vật tư trong lúc cấp bách phòng dịch để Sở Y tế Bình Dương trình UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt.

ab1
ab2

Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang tiếp tục điều tra mở rộng đối với các cá nhân, đơn vị liên quan để làm rõ bản chất của vụ án; rà soát, kê biên, phong toả tài sản của các đối tượng để đảm bảo triệt để thu hồi cho Nhà nước.

Trong giai đoạn cao điểm đại dịch COVID-19, Cơ quan chức năng yêu cầu các đơn vị sản xuất, nhập khẩu sinh phẩm/trang thiết bị y tế xét nghiệm SARS-CoV-2 chủ động chịu trách nhiệm về công bố giá và rà soát công bố giá theo quy định; xem xét giảm giá bán sinh phẩm, trang thiết bị y tế xét nghiệm SARS-CoV-2 để hỗ trợ cho các đơn vị chống dịch.

Tuy nhiên, một số doanh nghiệp lại lợi dụng kẽ hở pháp luật để thổi giá thiết bị, vật tư, sinh phẩm y tế… hòng trục lợi, đơn cử như Công ty Việt Á là hành vi vô đạo đức, đáng lên án.

Đề nghị các Cơ quan chức năng có thẩm quyền rà soát lại toàn bộ quy trình, tăng cường các biện pháp phòng, chống tham nhũng trong đấu thầu, mua sắm vật tư y tế. Cùng với đó, rà soát lại kế hoạch mua sắm thuốc, trang thiết bị y tế đảm bảo đủ số lượng, đúng chủng loại trong tình hình mới, đồng thời, thực hiện công tác đấu thầu, mua sắm vật tư y tế, đặc biệt là các mặt hàng phục vụ phòng chống dịch phải đúng quy định, đảm bảo công khai, minh bạch, hiệu quả.

Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng sẽ tiếp tục thông tin!

Nhật Long

comment Bình luận

largeer