Chẩn đoán siêu âm thai nhi sai, nguyên nhân do đâu?

Bác sĩ kết luận “thai 6 tuần tử lưu”, nhưng khi thai phụ đi thăm khám nơi khác thì thai nhi vẫn phát triển tốt.
16/09/2018 21:31

Liên quan đến kết luận siêu âm sai của bác sĩ Trung tâm y tế TX. Hương Thủy (TT- Huế) đối với thai phụ Huỳnh Thị N. (trú tại xã Vinh Phú, huyện Phú Vang, tỉnh TT- Huế) khiến gia đình thai phụ này bức xúc, ngày 13/9, ông Nguyễn Văn Vỹ, Giám đốc Trung tâm y tế TX. Hương Thủy đã lên tiếng thông tin về vụ việc này.

Theo ông Vỹ, sau khi sụ việc xảy ra, lãnh đạo Trung tâm Y tế TX. Hương Thủy (TT- Huế) đã tiến hành họp và xử lý kiểm điểm đối bác sĩ Hoàng Tín, Khoa Chẩn đoán hình ảnh, cũng là người trực tiếp ký phiếu kết quả siêu âm thai nhỏ với kết luận “thai 6 tuần tử lưu” cho thai phụ N.

Ông Vỹ cũng cho biết, siêu âm không thấy tim thai có thể hướng tới việc thai chết lưu, nhưng đó chỉ là một trong những nghi ngờ chứ không được vội vàng kết luận. Việc không thấy được tim thai là có thể do máy hoặc trình độ người siêu âm. Để ra kết luận thai bị chết lưu cần dựa vào nhiều yếu tố, kết quả siêu âm chỉ là một yếu tố hỗ trợ mà thôi. Ngoài ra, cần phải có những kết quả xét nghiệm cận lâm sàng khác và thời gian theo dõi biểu hiện của thai phụ như ra máu bầm đen, sốt cao…

20180916-chan-doan-sieu-am-thai-nhi-sai-nguyen-nhan-do-dau-1

Nói về việc vì sao có chuyện chẩn đoán nhầm lẫn trong siêu âm thai nhi, ThS.BS Mai Trọng Hưng, Phó giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết, ở giai đoạn đầu của quá trình mang thai, các bác sĩ sản phụ khoa thăm khám để xác định túi ối vào tử cung chưa, có tim thai hay không. Ở giai đoạn này, bác sĩ thường rất ít gặp sai sót và kết quả thường là giống nhau. Tuy nhiên, thực tế cũng có trường hợp thai phụ đi siêu âm thăm khám thai nhi ở cơ sở này thì bảo có thai, cơ sở kia bảo không có thai. Hoặc cơ sở này bảo không có tim thai, cơ sở kia bảo có tim thai.

Nguyên nhân của thực trạng này là do có thể hôm nay thăm khám chưa thấy thai ở tử cung, ngày mai khám thấy thai ở tử cung, điều này là có thể xảy ra.  Hoặc nguyên nhân cũng có thể do phương pháp thăm khám của các cơ sở y tế. Có cơ sở thăm khám bằng siêu âm thành bụng, có cơ sở dùng siêu âm đầu dò hay bằng phương pháp thăm khám khác nên đưa ra những kết quả khác nhau. Máy siêu âm chất lượng kém dẫn đến hình ảnh mờ sẽ gây kết quả nhầm lẫn trong siêu âm hình thái thai nhi.  Bên cạnh đó, một vài trường hợp có thể do máy móc chất lượng kém dẫn đến hình ảnh mờ nên không thể nhìn rõ và xảy ra sai sót.

Ngoài ra, một nguyên nhân quan trọng gây nên những kết quả khác nhau trong khám bệnh là bác sĩ thăm khám chưa toàn diện và bỏ qua hội chẩn y khoa trong các trường hợp ca bệnh khó hoặc phức tạp. Để tránh tình trạng gặp phải sai sót và có có kết quả chẩn đoán chính xác nhất, bác sĩ Hưng khuyến cáo các bà bầu, trong quá trình thai nghén, thai phụ nên theo dõi sức khỏe ở một cơ sở y tế có chuyên môn.

Nếu có điều kiện kinh tế, thai phụ cũng nên đi khám ở 2 – 3 cơ sở y tế chuyên khoa hoặc khám 2 – 3 bác sĩ sản phụ khoa để có kết quả chính xác nhất. Hiện, tất cả các hình thức thăm khám y khoa, cả trên thế giới và ở Việt Nam chỉ phát hiện được 80 – 90% hình thái thai nhi. Nên nhiều bác sĩ cùng thăm khám tức là có nhiều người cùng quan sát sẽ tránh bỏ sót và nâng cao khả năng dự báo. Vì các hình thức thăm khám chỉ phát hiện được 80 – 90% hình thái thai nhi nên khi đi khám, bác sĩ nói thai nhi đang phát triển chưa có gì đặc biệt thì không có nghĩa là thai nhi không có gì bất thường.

Thực tế đã xảy ra trường hợp bác sĩ nói chưa có gì đặc biệt và trẻ vẫn xuất hiện dị tật. Có những khuyết tật biết trước và biết rất rõ khuyết tật đó có thể sửa chữa được sau sinh. Nhưng cũng có những khuyết tật chỉ khi đứa trẻ được sinh ra mới biết.

comment Bình luận

largeer