Chất Cysteamine trong thức ăn chăn nuôi gây ung thư

Chất Cysteamine trong thức ăn chăn nuôi gây ung thư bị cấm nhập khẩu, sử dụng tại Việt Nam là thông tin báo Nông nghiệp Việt Nam đưa tin. Chất này giúp tạo nạc, giảm mỡ gây hại cho sức khỏe con người và đã bị EU cấm sử dụng trong chăn nuôi.
08/09/2016 21:55

Chất Cysteamine trong thức ăn chăn nuôi gây ung thư

Theo GS.TS Vũ Duy Giảng chuyên gia trong lĩnh vực dinh dưỡng vật nuôi cho biết, Cysteamine hay còn có các tên gọi khác như aminoethanethiol; thioethanolamine… là một hợp chất hóa học thường được sử dụng dưới dạng muối hydrochloride (có công thức phân tử C2H2ClNS). Đây là một chất có tác dụng kích thích tăng trọng liên quan tới hoóc - môn tăng trưởng, tăng tạo nạc đối với vật nuôi.

chat cysteamine trong thuc an chan nuoi gay ung thu (1)

Chất Cysteamine trong thức ăn chăn nuôi gây ung thư: Loại bột trắng mịn

Được biết trên cơ thể người tuyến Hạ khâu não (tuyến dưới đồi) của não là nơi tiết ra các hoóc - môn như GHRH (growth hormone releasing hormone) và TRH (thyrotropin releasing hormone), qua đó kích thích tuyến yên tiết ra hoóc - môn tăng trưởng GH (growth hormone) và TSH (thyroid stimulating hormone).

Hoóc - môn tăng trưởng GH giữ vai trò kích thích tăng trưởng các mô, xương, cơ, mỡ…, đồng thời kích thích gan và một số mô sản sinh ra chất IGF-1, IGF-1 lại tiếp tục kích thích các cơ quan tạo huyết như tủy, xương, lách…

Bên cạnh việc sản sinh ra hoóc - môn tăng trưởng, tuyến Hạ khâu não cũng là nơi đồng thời tiết ra hoóc - môn SS (somatostatin). Đây là một loại hoóc - môn có tác dụng ức chế (hạn chế) sự tiết ra của các hoóc - môn tăng trưởng, giúp cân bằng và điều hòa sự phát triển bình thường của cơ thể vật nuôi theo đặc tính sinh học.

Vì vậy, một khi hoóc - môn SS bị thiếu hụt, cơ thể sẽ gia tăng đột biến sự tiết ra của các hoóc - môn tăng trưởng, làm hệ xương, cơ… phát triển nhanh bất thường.

chat cysteamine trong thuc an chan nuoi gay ung thu 8

Chất Cysteamine trong thức ăn chăn nuôi gây ung thư: Đây là một chất có tác dụng kích thích tăng trọng liên quan tới hoóc - môn tăng trưởng, tăng tạo nạc đối với vật nuôi

Trong khi đó, Cysteamin lại là một chất có tác dụng ngăn ngừa hoạt động của hoóc - môn SS. Chất Cysteamine có dạng bột trắng mịn. Khi gia súc gia cầm ăn thức ăn có chứa chất này thì các hoóc - môn tăng trưởng sẽ được tự do giải phóng, giúp vật nuôi phát triển nhanh chóng.

Vì vậy, đây chính là chất giúp gián tiếp tăng trọng vật nuôi. Các bằng chứng khoa học cũng cho thấy Cysteamine giúp gia tăng tỉ lệ nạc.

Trên bào bì của loại thuốc thần dược được bán bí mật này có ghi: Sản phẩm số 1 với giá trị sáng tạo khoa học kỹ thuật; thành phần chính là Cysteamine Hydrochloride; sản phẩm có tác dụng thúc đẩy hoóc môn sinh trưởng, nâng cao khả năng miễn dịch đường tiêu hóa, giảm thiểu khả năng bệnh tật; tăng bài tiết dịch tiêu hóa và hiệu quả hấp thu protein, chất béo…; tăng tốc sinh trưởng và trọng lượng cơ thể vật nuôi theo từng ngày đối với nhiều loại vật nuôi, bao gồm cả lợn, gia cầm, bò, dê và cả thủy sản.

Chất Cysteamine trong thức ăn chăn nuôi gây ung thư

Các thí nghiệm thực hiện tại Trung Quốc cho thấy, khi cho gà thịt sử dụng chế phẩm Avianin (viên Cysteamine vi bọc, chịu nhiệt) với liều lượng 400mg/kg thức ăn, sẽ giúp gà thịt gia tăng tốc độ tăng trọng hàng ngày (ADG) từ 5-17%.

chat cysteamine trong thuc an chan nuoi gay ung thu (2)

Chất Cysteamine trong thức ăn chăn nuôi gây ung thư: Ảnh minh họa

Các thí nghiệm bổ sung chế phẩm Porcinin (viên Cysteamine vi bọc, chịu nhiệt) trên lợn thịt giai đoạn sau cai sữa (35-63 ngày tuổi) với liều lượng 500mg/kg thức ăn có thể giúp lợn gia tăng tốc độ tăng trọng hàng ngày thêm 14% đến 33%. Đối với lợn thịt giai đoạn vỗ béo (từ 23kg đến xuất bán), nếu sử dụng bổ sung chế phẩm Porcinin với liều lượng 400mg/kg thức ăn cho thấy giúp chỉ số ADG tăng thêm 12%, đồng thời giúp tăng tỷ lệ nạc thêm 4,6% và giảm 8,5% lượng mỡ…

Vật nuôi sử dụng Cysteamine sẽ giúp tăng trọng nhanh chóng, rút ngắn thời gian xuất chuồng và giúp tăng tạo nạc. Dùng Cysteamine với liều lượng càng cao, tốc độ tăng trọng sẽ càng khủng khiếp và nguy cơ cho sức khỏe con người khi sử dụng sản phẩm chăn nuôi càng nguy hiểm. Dĩ nhiên đây lại là điều mà dân chăn nuôi hám lợi rất khoái.

Chất Cysteamine trong thức ăn chăn nuôi gây ung thư: Ảnh hưởng

Trao đổi với phóng viên, Giáo sư Vũ Duy Giảng - Học viện Nông nghiệp Việt Nam cho biết, về bản chất, Cysteamine rất hữu dụng đối với cả y học và ngành chăn nuôi.

chat cysteamine trong thuc an chan nuoi gay ung thu (3)

Chất Cysteamine trong thức ăn chăn nuôi gây ung thư: Vật nuôi sử dụng Cysteamine sẽ giúp tăng trọng nhanh chóng

Ở người, Cysteamine đã được sử dụng trong y học từ năm 1994 để điều trị bệnh một số bệnh liên quan đến thận, cơ, tuyến giáp, não và mắt. Gần đây, Cysteamine được sử dụng để điều trị những rối loạn suy giảm thần kinh do di truyền trong các bệnh Huntington và Parkinson.

Ngoài ra, Cysteamine cũng được dùng đến như một hoạt chất chống lại tác dụng độc của kim loại nặng, tác dụng độc do quá liều của acetaminophen và một số hóa chất khác.

Trong thú y, Cysteamine nếu được kết hợp sử dụng với các thuốc dexamethasone và axit ascorbic điều trị một số bệnh rối loạn trao đổi chất như bệnh thở thơm và mất tính ham ăn ở bò và ngựa; viêm vú, viêm tử cụng và mất sữa ở lợn nái.

Tuy nhiên, vì Cysteamine được sử dụng như một phụ gia thức ăn chăn nuôi để kích thích tăng trưởng thì những người ăn phải thịt chứa chất này trong một thời gian dài dễ mắc các bệnh như ung thư vú, ung thư kết tràng và tuyến tiền, suy yếu hệ thống miễn dịch....

chat cysteamine trong thuc an chan nuoi gay ung thu (4)

Chất Cysteamine trong thức ăn chăn nuôi gây ung thư: Cysteamine được sử dụng như một phụ gia thức ăn chăn nuôi để kích thích tăng trưởng

Do đó Cysteamine khiến các hoóc - môn tăng trưởng bị gia tăng đột biến, kéo theo chất IGF-1 gia tăng, làm tăng tồn dư IGF-1 trong cơ thể nên nếu tồn dư chất IGF-1 trong sữa có thể gây nguy cơ ung thư vú, ung thư kết tràng và tuyến tiền liệt ở người.

Trong khi đó, IGF-1 tồn dư trong thịt và phủ tạng lơn, gà có thể gây nguy cơ ung thư cho con người hay không thì đến nay vẫn chưa có câu trả lời rõ ràng và vẫn đang là mối nghi ngại lớn. Trong khi đó, các nghiên cứu trên chuột cho thấy, khi sử dụng Cysteamine, có thể sinh ra các dẫn chất khác như Toluen, Dopamin antagonist hay MPTP (1-methyl-4 phenyl 1,2,3,6 tetrahydropyridine) là các độc tố thần kinh gây viêm loét hành tá tràng ở chuột.

Các thí nghiệm về độ độc của Cysteamine trên chuột cho thấy, mức độ gây chết 50% cá thể (LD50-chuột) đối với uống là 625 mg/kg thể trọng; tiêm tĩnh mạch là 190 mg/kg thể trọng, tiêm phúc mạc là 250 mg/kg thể trọng và tiêm dưới da chỉ là 84 mg/kg thể trọng.

chat cysteamine trong thuc an chan nuoi gay ung thu (5)

Chất Cysteamine trong thức ăn chăn nuôi gây ung thư:  GS.TS Vũ Duy Giảng chuyên gia trong lĩnh vực dinh dưỡng vật nuôi

Chất Cysteamine trong thức ăn chăn nuôi gây ung thư được các nước trên thế giới liệt vào danh sách chất cấm

Hiện Cysteamine là chất đã bị Liên minh châu Âu (EU) hoàn toàn cấm sử dụng làm phụ gia TĂCN. Chất này cũng không có mặt trong danh mục của tổ chức CODEX. Điều này có nghĩa rằng, chúng không được xem xét về mặt ý nghĩa dinh dưỡng cũng như xem xét về độc tính, cũng như không được phép thêm vào thực phẩm trong SX thuộc các nước EU.

Nhiều tổ chức về thú y ở các nước trên thế giới cũng chỉ khuyến cáo chỉ dùng Cysteamine để xử lý cho những trường hợp vật nuôi riêng lẻ, cụ thể, không dùng trong chăn nuôi đại trà thương mại. Tuy nhiên tại Trung Quốc, đây lại là chất đang được nước này cho phép sử dụng làm phụ gia TĂCN. Điều này lí giải vì sao các sản phẩm Cysteamine nhập lậu vào Việt Nam hiện nay là từ Trung Quốc.

chat cysteamine trong thuc an chan nuoi gay ung thu (7)

Chất Cysteamine trong thức ăn chăn nuôi gây ung thư: Nhiều tổ chức về thú y ở các nước trên thế giới cũng chỉ khuyến cáo chỉ dùng Cysteamine để xử lý cho những trường hợp vật nuôi riêng lẻ

Tại Việt Nam trước đây, Cysteamine đã từng được phép sử dụng, tuy nhiên xét thấy chất này có liên quan tới các yếu tố kích thích hoóc - môn tăng trưởng cũng như các nguy cơ sức khỏe con người, các nhà khoa học đã tư vấn và Bộ NN-PTNT quyết định cấm NK, lưu hành và sử dụng làm phụ gia TĂCN.

Tuy nhiên theo những thông tin mà tôi nắm được, bằng nhiều con đường khác nhau, các sản phẩm này lâu vẫn thẩm lậu, tuồn vào tiêu thụ tại Việt Nam. Thậm chí có tình trạng Cysteamine khi nhập lậu về, sẽ được thay đổi bao bì nhãn mác thành các sản phẩm phụ gia, men tiêu hóa… để tiêu thụ trong nước. Nhiều trang trại chăn nuôi hay DN sản xuất TĂCN nhỏ vẫn đang âm thầm lén lút trộn chất này kiếm lợi bất chính.

Hiện nay, tại một số nước như Trung Quốc, Philippines, Thái Lan… chất Cysteamine vẫn được phép sử dụng làm phụ gia thức ăn chăn nuôi. Chính vì thế, bằng nhiều con đường khác nhau, chất này vẫn được nhập lậu vào Việt Nam. Nhiều trang trại hay doanh nghiệp thức ăn chăn nuôi vẫn lén lút trộn chất này vào thức ăn để làm lợi bất chính.

chat cysteamine trong thuc an chan nuoi gay ung thu (6)

Chất Cysteamine trong thức ăn chăn nuôi gây ung thư: Hiện nay, tại một số nước như Trung Quốc, Philippines, Thái Lan… chất Cysteamine vẫn được phép sử dụng làm phụ gia thức ăn chăn nuôi

Được biết Bộ luật hình sự mới có hiệu lực từ ngày 1/7/2016 quy định, người chăn nuôi dùng chất cấm, người biết rõ thực phẩm bẩn mà vẫn cố tình chế biến, cung cấp ra thị trường sẽ bị phạt 50-200 triệu đồng hoặc phạt tù 1-5 năm, thậm chí tới 20 năm hoặc có thể cao hơn nếu gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

comment Bình luận

largeer