Chạy bộ có giúp tan mỡ không?

Chạy bộ là một trong những vận động thường thấy của mọi người, chạy bộ đem lại rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, thể chất. Vậy đối với cân nặng, đặc biệt là phần mỡ bụng thì chạy bộ có mang lại hiệu quả không?
12/01/2021 17:15

Chạy bộ là gì?

Chạy bộ là một hình thức chạy nước kiệu hoặc chạy với tốc độ chậm hoặc có thể thong thả và luôn duy trì tốc độ ổn định đều trong một khoảng thời gian. Ngày nay, chạy bộ là môn thể thao được rất nhiều người sử dụng bởi sự đơn giản của nó. Là hình thức tập thể dục vừa đơn giản vừa mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Không chỉ đơn giản là hình thức tập thể dục, chạy bộ còn giúp thon gọn cơ thể giúp mọi người có vóc dáng cân đối. Đặc biệt là chị em phụ nữ, vừa giúp vóc dáng thon gọn vừa giúp chị em có vòng 2 chắc chắn, nhỏ gọn.

Chạy bộ có thật sự giảm mỡ bụng?

chay-bo-giam-mo-bung

Hình minh họa

Nếu bạn thường xuyên chạy bộ với cường độ trung bình bao gồm chạy với cự ly ngắn hoặc dài với tốc độ khoảng 10km. Mục đích của việc chạy này là giúp cải thiện sức bền. Còn khi chạy với cường độ cao bao gồm chạy biến tốc, chạy lên dốc, chạy nước rút và những bài tập kết hợp với chạy sẽ giúp bạn tăng được sức chịu đựng cũng như giảm cân hiệu quả.

Theo nhiều nghiên cứu thì chạy bộ cho hiệu quả đáng kể trong việc giảm lượng mỡ thừa ở bụng và kể cả chế độ ăn không đổi nhưng duy trì chạy bộ thì vẫn có khả năng giảm mỡ bụng. Với phân tích tổng hợp từ rất nhiều bài nghiên cứu cho thấy, các bài tập thể dục nhịp điệu có khả năng thu nhỏ vòng eo hiệu quả mà không cần phải thay đổi lượng thức ăn nạp vào. Và nếu tập luyện ở cường độ cao thì tốc độ tiêu tan mỡ bụng cũng sẽ cao nhất.

Tác hại của mỡ bụng

Đầu tiên ảnh hưởng lớn nhất có thể nhìn thấy là thân hình trở nên xấu hơn bình thường và có thể là bị rạn nứt khiến bạn cảm thấy mất thẩm mỹ. Không chỉ vậy, mỡ bụng thừa còn là nguyên nhân ảnh hưởng tới xương khớp bởi khi thừa mỡ như vậy sẽ khiến cơ thể phải chịu áp lực khá lơn, lâu dần làm ảnh hưởng tới xương khớp.

Ngoài ra mỡ bụng còn liên quan tới bệnh tim mạch bởi người béo thì luôn đi kèm với rối loạn mỡ trong máu hoặc cholesterol cao. Khi cholesterol cao khiến xơ hóa lòng mạch máu, làm tăng huyết áp, đột quỵ và nhồi máu cơ tim. Mỡ bụng còn ẩn chứa những tác hại xấu cho sức khỏe như tiểu đường type 2, ung thư vú, ung thư trực tràng và bệnh Alzheimer.

Cách chạy bộ để giảm mỡ bụng

chay-bo-giup-giam-mo-bung

Hình minh họa

Để có thể chạy bộ giảm mỡ bụng an toàn, bạn cần chú ý một vài điểm như chuẩn bị các vật dụng trước khi chạy bộ gồm có đôi giày chạy êm ái, vài chiếc áo thoải mái và nên chọn loại thấm hút mồ hôi tốt như vải cotton. Chuẩn bị chai nước mang theo để nạp nước cho cơ thể, quần chạy bộ phải là loại giúp bạn di chuyển dễ dàng. Chú ý đối với nữ thì nên chọn những chiếc áo ngực thể thao để khi chạy sẽ không bị mệt.

Và trước khi chạy thì cần làm theo chỉ dẫn sau. Với tần suất 3 tới 4 ngày trên tuần, đây là số ngày tập sẽ giúp cơ thể phục hồi tốt hơn giữa các lần chạy. Trước khi chạy cần khởi động để kéo giãn cơ thể. Cần khởi động nhẹ nhàng rồi sau đó đi bộ trong 5 phút trước khi chạy. Khi kết thúc quá trình chạy cần hạ nhiệt bằng cách đi bộ nhanh trong 5 phút rồi dần giảm tốc độ và dừng lại. Thời gian chạy cần phải đạt được tiêu chí là trong 30 phút, bao gồm cả 5 phút khởi động và 5 phút hạ nhiệt cùng với 20 phút chạy.

Vài mẹo kết hợp chạy bộ để giảm mỡ bụng

Ngoài việc chạy bộ, bạn nên kết hợp với ăn nhiều chất xơ hòa tan để giảm được lượng thức ăn nạp vào cơ thể, giảm calo nạp vào. Hãy sử dụng nhiều chất đạm như cá, thịt và các loại đậu. Tuyệt đối không được căng thẳng trong thời gian dài bởi khi cơ thể căng thẳng sẽ khiến sinh ra cortisol làm thúc đẩy cảm giác thèm ăn và tích mỡ bụng. Bạn có thể sử dụng trà xanh, đây là thức uống đặc biệt tốt cho sức khỏe giúp cơ thể tăng cường trao đổi chất và giảm mỡ bụng.

Thu Hà

comment Bình luận

largeer