Đạp xe có giúp giảm mỡ bụng không?

Đạp xe là hình thức tập luyện thể dục, thể thao hằng ngày của nhiều người hiện nay. Ngoài lợi ích mang lại cho sức khỏe thì một điều mà nhiều người thắc mắc là đạp xe có giúp giảm mỡ bụng không? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc này cho bạn!

04/11/2020 06:45

Đạp xe có giúp giảm mỡ bụng không?

chay-xe-dap-5

Ảnh mạng

Mặc dù phần cơ bắp ở vùng bụng không hoạt động nhiều như cơ ở vùng đùi và mông khi đạp xe, nhưng việc thực hiện động tác thường xuyên vẫn có thể giúp đốt cháy chất béo ở vùng bụng.

Theo nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, khi đạp xe hãy cố giữ nhịp tim của bạn luôn ở mức ổn định khoảng 80% nhịp tim tối đa, kiên trì thực hiện trong khoảng 2 giờ mỗi ngày, luyện tập khoảng 3-4 ngày/tuần bạn sẽ thấy sự thay đổi rõ rệt của cơ thể.

Có thể nhiều người không biết rằng, việc luyện tập với cường độ thấp sẽ giúp đốt cháy % chất béo nhiều hơn so với việc luyện tập ở cường độ cao. Nhưng việc luyện tập những bài tập cường độ cao trong cùng một khoảng thời gian sẽ giúp đốt cháy lượng calorie nhiều hơn.

Vì thế, trong lúc đạp xe bạn nên chú ý với những bữa ăn nhẹ nhé, đừng lầm tưởng rằng mình đã đốt cháy nhiều calorie và ăn mất kiểm soát. Như thế bạn sẽ không giảm được cân mà ngược lại còn làm cơ thể tăng cân đấy.

Làm thế nào để giảm mỡ bụng tốt hơn từ những bài tập đạp xe?

1_dap-xe-the-nao-cho-dung

Ảnh mạng

Như đã nói trước đó, nếu chỉ tập xe đạp bình thường thì bạn vẫn có thể đốt cháy chất béo vùng bụng. Thế nhưng nếu bạn muốn giảm cân thì cần phải luyện tập nhiều hơn vì những bài tập đạp xe ở tốc độ ổn định không giúp đốt cháy calorie tổng thể của cơ thể.

Thế nên, sau mỗi buổi tập xe đạp xe thì bạn có thể thực hiện thêm một số bài tập cường độ cao ( HIIT) như thực hiện 6 lần chạy hết tốc độ, mỗi lần kéo dài khoảng 2 phút, giữa mỗi lần chạy bạn có thể nghỉ khoảng 30 giây để đạp chậm. Sau khi đã quen với tốc độ thì có thể kéo dài thời gian bài tập để đạt hiệu quả tốt hơn.

Ngoài ra, bạn cũng có thể xen kẽ bài tập cường độ thấp như đạp xe với các bài tập cường độ cao với lịch 2 ngày cường độ thấp, thì sẽ tiếp 2 ngày cường độ cao. Như thế cơ thể sẽ thích nghi được tốt hơn, không dẫn đến tình trạng mệt mỏi, quá sức.

Lợi ích của các bài tập cường độ cao (HIIT) chính là bạn sẽ đốt cháy một lượng calorie lớn trong khoảng thời gian ngắn. Ngoài ra, những bài tập này cũng thúc đẩy quá trình trao đổi chất của bạn lên cao trong vòng 12 giờ sau khi luyện tập. Điều này đồng nghĩa với việc cơ thể bạn sẽ tiếp tục đốt cháy lượng calorie thêm 12 giờ, như thế sẽ giúp bạn giảm cân nhanh hơn.

Nên đạp xe vào thời điểm nào để  đạt kết quả giảm mỡ bụng tốt nhất?

chay-xe-dap-feature

Ảnh mạng

Bạn nên đạp xe vào trước buổi ăn sáng. Vì đạp xe khi đói vào buổi sáng sẽ giúp bạn đốt cháy lượng chất béo được nhiều hơn. Nếu như bạn ăn sáng trước, khi đó đạp xe thì cơ thể sẽ đốt cháy lượng carbohydrate và glycogen để tạo năng lượng thay vì đốt cháy chất béo để làm nhiên liệu như bạn mong muốn.

Nói cách khác, khi cơ thể của bạn đói thì nó sẽ dùng chất béo đã tích trữ trước đó để cung cấp năng lượng cho hoạt động của cơ thể. Phạm vi tối ưu cho việc nhịn ăn gián đoạn là từ 12–16 giờ. Ví dụ như, nếu bạn muốn đạp xe vào lúc 8 giờ sáng hôm sau thì bạn nên hoàn tất bữa ăn tối trước 8 giờ tối. Và không được ăn bất cứ thứ gì sau đó.

Lưu ý là nếu như bạn muốn đạp xe khi nhịn ăn như vậy thì chỉ nên đạp trong khoảng thời gian ngắn hơn 2 giờ, và lưu ý tuyệt đối không thực hiện các bài tập nặng để tránh chấn thương cho cơ thể.

Thanh Hà

comment Bình luận