Chạy bộ có rất nhiều lợi ích,nhưng chạy sai cách lại khiến bạn gặp vô vàn tác hại

Chạy là một bài tập đơn giản không chỉ giúp tăng cường thể chất mà còn giúp tinh thần minh mẫn hơn. Thông qua việc chạy, một số người đạt được mục tiêu giảm cân, hoặc đường huyết và huyết áp trở lại bình thường, bệnh trầm cảm cũng thuyên giảm ... Tuy nhiên, có một số phương pháp cần chú ý khi chạy, nếu không có thể bị hại cơ thể.
31/03/2021 10:50

Lợi ích của việc chạy bộ với sức khỏe

Chạy bộ là một phương pháp tập luyện đơn giản và hiệu quả. Chạy bộ có 4 lợi ích sau:

1. Giảm huyết áp và xơ cứng động mạch: Chạy có tác dụng tương đối tốt trong việc cải thiện độ đàn hồi của mạch máu của chúng ta, có thể cải thiện đáng kể mức độ sức khỏe tim mạch và trì hoãn tốc độ lão hóa.

2. Giảm nguy cơ tử vong: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chạy bộ 50 phút mỗi tuần có thể giúp cải thiện sức khỏe và giảm nguy cơ tử vong trung bình 27%.

3. Giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer: Chạy bộ có thể cải thiện năng lực hiếu khí, tăng cường vỏ não, đồng thời cũng cải thiện khả năng điều hành của não, tăng lưu lượng máu lên não, giảm tỷ lệ mắc bệnh Alzheimer.

4. Làm cho xương trẻ hơn: Theo kết quả nghiên cứu, nếu bạn kiên quyết chạy ít nhất 5,5 km một tuần trong một thời gian dài, xương của bạn sẽ trẻ hơn 1 tuổi. Nếu bạn chạy hơn 12,5 km mỗi tuần, xương sẽ trẻ ra 8. Điều này là do chạy có thể làm cho mật độ xương của cột sống cao hơn và giữ cho chất béo trong tủy xương ở mức rất thấp.

chay-bo-sao-cho-dung-cach-de-tang-cuong-suc-khoe-mua-covid-19-an-chuong-shoes-5

Những người không thích hợp để chạy bộ

Mặc dù chạy bộ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe thể chất nhưng không phải ai trong chúng ta cũng thích hợp với việc chạy bộ, tình hình cụ thể còn tùy thuộc vào thể trạng của mỗi người. Nếu thể trạng của bạn không phù hợp lắm với việc chạy bộ, bạn có thể lựa chọn các phương pháp tập luyện khác, không nên ép mình chạy để tránh tai nạn. Ai không thích hợp để chạy?

Người bệnh tim nặng thường có xu hướng đẩy nhanh nhịp tim khi chạy và làm tăng lượng oxy tiêu thụ trong cơ thể, có thể gây ra các triệu chứng khó chịu như hồi hộp, đánh trống ngực, khó thở… Do đó, việc chạy bộ là không phù hợp.

Bệnh nhân gút không thích hợp chạy bộ vì mồ hôi tăng trong khi chạy, trong khi lượng máu và lưu lượng máu đến thận giảm, đào thải axit uric và creatine giảm, sẽ làm tăng nguy cơ tăng axit uric máu, thậm chí gây viêm khớp do gút.

Nhịp tim của bệnh nhân tim mạch tăng lên khi chạy sẽ làm tăng thể tích bơm máu của tim, tăng gánh nặng cho tim và mạch máu, gây biến động lớn về đường huyết và huyết áp, không có lợi cho sự ổn định.

Có những người quá thừa cân, người bị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng, người bị chấn thương nặng ở đầu gối, người đã từng bị đau thắt ngực,… không thích hợp để chạy bộ để tránh tai nạn.

Chạy sai cách có thể làm tổn thương đầu gối của bạn

Một số người nói rằng họ vừa trở về từ một vòng đùi và đầu gối của họ bị đau đến mức không thể duỗi thẳng lên được. Thực tế, tình huống này có thể do bạn chạy sai cách.

27-dau-dau-goi-nhung-khong-sung-la-van-de-nhieu-nguoi-gap-phai

Hầu hết mọi người không nắm vững tư thế chạy đúng, đây là nguyên nhân quan trọng dẫn đến chấn thương đầu gối. Chẳng hạn như chạy không đúng tư thế, thời gian quá dài, quá xa,… sẽ khiến sụn khớp xương bánh chè đầu gối bị mòn, tổn thương sụn khớp và sụn chêm, gây đau nhức xương khớp.

Chú ý tư thế đúng khi chạy: duỗi thẳng thân trên, hơi nghiêng người về phía trước, giữ đầu và thân trên ngang bằng. Khi chạy, hãy nắm đấm bằng cả hai tay, gập khuỷu tay hơn 90 ° và giữ hông ngay dưới cơ thể, ngón chân tiếp đất tự nhiên, toàn bộ lòng bàn chân đặt trên mặt đất, đầu gối không. nâng lên quá cao và chân của bạn không được duỗi thẳng hoàn toàn.

Hãy chuẩn bị trước khi chạy

Ngoài tư thế chạy đúng, bạn phải chuẩn bị trước khi chạy:

1. Mặc quần áo thể thao và giày thể thao thoải mái.

2. Trước khi chạy khoảng 40 phút nên uống lượng nước vừa phải và ăn nhưng không quá nhiều.

3. Thực hiện bài tập khởi động 10 phút: duỗi chân, nâng cao chân tại chỗ, cử động khớp cổ chân, ngồi xổm và quấn quanh khớp gối.

4. Điều chỉnh nhịp thở trước khi chạy, nhịp độ mở chân phải hài hòa với nhịp thở.

Khánh Hà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer