Cả hai vợ chồng phải phẫu thuật thay đầu gối vì thói quen tập thể dục này trong 10 năm

Tập thể dục rất tốt cho sức khỏe thể chất và tinh thần và có thể kéo dài tuổi thọ, tuy nhiên, một cặp vợ chồng đã tập thể dục mười năm đã phải phẫu thuật thay khớp gối vì lý do này.
28/10/2020 16:06

Mười năm trước, bà Lu 64 tuổi ở Trung Quốc được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường. Để giúp kiểm soát lượng đường, chồng bà Lu quyết định cùng vợ tập thể dục. Trong mười năm, ông đã cùng vợ đi bộ mỗi ngày, hầu như ngày nào cũng vậy. 

Không ngờ mười năm sau, các khớp xương của cả hai vợ chồng bắt đầu bị sưng đau, đặc biệt cơn đau dữ dội hơn khi mới tập đi vào mỗi buổi sáng.

Sau khi kiểm tra, phát hiện cả hai đầu gối đều bị tổn thương ở mức độ nặng hơn, tình trạng của bà Lu ngày càng nghiêm trọng, cuối cùng, bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật thay khớp gối cho cả hai vợ chồng.

Tập thể dục sai cách, đầu gối thoái hóa sớm

Nếu tập luyện không đúng cách sẽ dễ khiến khớp gối bị tổn thương, liên quan đến nhiều mặt:

Nhiều bài tập

Những người chạy nhiều về cơ bản đều có các triệu chứng tổn thương đầu gối, ngay cả khi họ khởi động và dự phòng đầy đủ, họ sẽ bị chấn thương đầu gối ở các mức độ khác nhau. Đây là lý do tại sao các vận động viên chuyên nghiệp có mức độ chấn thương thể thao khác nhau.

Khởi động không đúng cách

Nếu bạn không khởi động trước khi chạy hoặc khởi động không đúng cách, bạn cũng có thể bị đau đầu gối. Nói chung, cường độ chạy càng lớn thì thời gian khởi động càng lâu, do đó người chạy nước rút phải khởi động nhiều hơn người chạy đường dài, nếu không khởi động kỹ sẽ khiến khớp gối bị viêm, sưng tấy, dễ gây căng cơ.

Điều kiện chạy không phù hợp

Độ cứng của mặt đất nơi chạy bộ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến lực tác động lên đầu gối, vì vậy nếu mặt đất quá cứng sẽ dễ khiến đầu gối bị tổn thương. Đường băng tốt nhất là đường băng bằng nhựa, nếu không đủ điều kiện có thể kê một miếng đệm lót vào đầu gối để giảm va đập.

luu-y-chay-bo-danh-cho-nguoi-cao-tuoi

Làm thế nào để nâng cao đầu gối?

Một khi khớp gối có vấn đề sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống sinh hoạt bình thường của mọi người, vì vậy cần có những biện pháp bảo vệ trong sinh hoạt.

1. Giảm lượng bài tập

Cường độ tập luyện cao là yếu tố phổ biến nhất gây ra các vấn đề về khớp gối, bạn phải kiểm soát khối lượng tập luyện hàng ngày, không quá năm cây số và tốt nhất là đổ mồ hôi nhẹ và tăng nhịp tim lên 10 - 20 lần / phút.

2. Không có bài tập đầu gối chịu trọng lượng

Tốt nhất nên chọn đi bộ, chạy bộ nhanh để rèn luyện sức khỏe, ít tác động đến khớp gối, ngoài ra đạp xe không tải, bơi lội có thể bảo vệ khớp gối.

Trong cuộc sống thì cần lưu ý những điều sau:

Ngồi xổm và quỳ gối ít hơn

Khớp gối được sử dụng khi ngồi xổm và khuỵu gối, nếu tần suất quá cao chắc chắn sẽ gây tổn thương cho khớp gối.

Mang miếng đệm đầu gối

Khớp gối nhiễm lạnh dễ gây viêm khớp, nhất là vào mùa thu đông, bạn phải thực hiện tốt việc giữ ấm, đeo đệm gối.

Những trường hợp nào cần phẫu thuật khớp gối?

Ở những bệnh nhân thoái hóa khớp gối tiến triển, nếu đau nhức rất rõ rệt, khoang khớp bị thu hẹp, khớp gối cũng bị biến dạng, thậm chí ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt bình thường thì cần phải phẫu thuật.

Nếu các khớp bị tổn thương nghiêm trọng, chất lượng cuộc sống cũng có thể được cải thiện thông qua phẫu thuật thay thế.

Bởi vậy, mặc dù tập thể dục rất tốt cho sức khỏe nhưng bạn phải lựa chọn mức độ phù hợp, nếu không sẽ có những tác động tiêu cực.

Mộc Trà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer