Chế độ ăn giàu canxi

Để tuân theo chế độ ăn giàu canxi, điều quan trọng là phải tiêu thụ thực phẩm có nguồn gốc động vật hàng ngày như cá mòi, sữa, pho mát và sữa chua hoặc có nguồn gốc thực vật như hạnh nhân, hạt vừng và hạt lanh.
03/08/2024 18:10

Ngoài chế độ ăn uống, để cải thiện khả năng hấp thụ canxi, bạn cũng nên luyện tập các hoạt động thể chất như chạy, đi bộ, khiêu vũ và tập tạ. Điều này là do tập thể dục thúc đẩy quá trình hấp thụ canxi của cơ thể.

Canxi là một khoáng chất quan trọng để hình thành và duy trì sức khỏe của xương và sức mạnh cơ bắp, ngăn ngừa các tình trạng như loãng xương, loãng xương, té ngã và gãy xương.

Cách ăn chế độ ăn giàu canxi

Một số lời khuyên để tuân theo chế độ ăn giàu canxi là:

e

1. Tiêu thụ thực phẩm giàu canxi

Tiêu thụ thực phẩm giàu canxi hàng ngày, bao gồm cả những thực phẩm có nguồn gốc động vật như cá mòi, sữa chua, sữa, hàu và phô mai; hoặc những loại có nguồn gốc thực vật như hạnh nhân, hạt lanh. 

2. Ăn thực phẩm giàu vitamin D

Vitamin D là chất dinh dưỡng cần thiết cho sự hấp thu canxi ở ruột, thúc đẩy việc duy trì sức khỏe của xương. Vì vậy, nên tiêu thụ các loại thực phẩm như cá hồi, cá trích và trứng hàng ngày. 

3. Tránh tiêu thụ quá nhiều muối

Tiêu thụ quá nhiều muối trong chế độ ăn uống của bạn sẽ tạo điều kiện cho việc loại bỏ canxi qua thận và làm giảm lượng khoáng chất này trong cơ thể. Vì vậy, nên tiêu thụ tối đa 5g, tương đương với một thìa cà phê muối mỗi ngày.

Các mẹo khác để tránh tiêu thụ nhiều muối là sử dụng các loại thảo mộc thơm và gia vị tự nhiên, đồng thời tránh ăn gia vị làm sẵn và thực phẩm bảo quản.

4. Tránh thực phẩm giàu oxalate và phytates

Oxalate và phytates là những chất có trong một số thực phẩm và khi tiêu thụ quá mức sẽ liên kết với canxi, ngăn cản sự hấp thụ của nó. Vì vậy, điều quan trọng là tránh ăn thực phẩm giàu canxi cùng với thực phẩm giàu oxalat và phytates như cà phê, trà đen, rau bina, củ cải đường, bột ca cao và đậu.

Tuy nhiên, có thể làm giảm hàm lượng oxalate và phytate trong thực phẩm bằng một số biện pháp đơn giản như xay và nấu chín thực phẩm hoặc ngâm đậu trong nước 12 giờ rồi đổ bỏ nước trước khi nấu.

Lời khuyên để cải thiện sự hấp thụ canxi

Một số lời khuyên để cải thiện sự hấp thụ canxi là:

- Luyện tập thể dục thường xuyên như chạy, tập tạ, tập thể dục mềm dẻo, pilates và khiêu vũ. Điều này là do những hoạt động thể chất này giúp cải thiện khả năng hấp thụ canxi trong cơ thể;

- Tránh uống đồ uống có cồn vì chúng làm giảm khối lượng xương;

- Nhận ánh sáng mặt trời từ 15 đến 30 phút mỗi ngày để tăng sản xuất vitamin D cho cơ thể.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer