Chế độ ăn kiêng cho người không dung nạp lactose

Chế độ ăn dành cho người không dung nạp lactose nhằm mục đích loại bỏ hoặc giảm bớt các thực phẩm có chứa lactose khỏi chế độ ăn như sữa bò, sữa dê, sữa chua, bơ và phô mai. Sự không dung nạp Lactose khác nhau ở mỗi người và do đó, không phải lúc nào cũng cần hạn chế hoàn toàn những thực phẩm này khỏi chế độ ăn uống.
04/04/2024 16:00

Không dung nạp Lactose là cơ thể không có khả năng tiêu hóa lactose, là loại đường có trong sữa, do sự giảm hoặc không có enzyme lactase trong ruột, gây ra các triệu chứng như đầy hơi, đau bụng và tiêu chảy.

Hơn nữa, để tránh tình trạng thiếu canxi trong cơ thể, bạn cũng nên duy trì chế độ ăn uống đa dạng và lành mạnh, ưu tiên ăn các thực phẩm có chứa lượng lớn khoáng chất này như rau bina, hạt lanh, cá mòi, hạnh nhân và đậu phụ.

Thực phẩm nên ưu tiên

Những thực phẩm nên ưu tiên trong chế độ ăn dành cho người không dung nạp lactose là:

mu

- Tất cả các loại rau, kể cả những loại có màu xanh đậm, như rau bina, cải xoong, rau arugula, cải xoăn, bertalha, mù tạt, đậu bắp và caruru;

- Trái cây tươi như cam, táo, chuối, dâu tây, lê, hồng, xoài, dưa và dưa hấu;

- Các sản phẩm từ sữa không chứa Lactose như sữa không chứa Lactose, sữa chua không chứa Lactose và phô mai không chứa Lactose;

- Các loại hạt như hạt lanh, vừng, chia và hướng dương;

- Cá và hải sản như cá hồi, cá mòi, cá tuyết lambari và tôm;

- Ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, mì ống nguyên hạt, bánh mì nguyên hạt và yến mạch;

- Các loại đậu như đậu, đậu nành, đậu lăng và đậu xanh;

- Protein nạc như đậu phụ, thịt gà, gà tây, vịt, chim cút và trứng;

- Các loại củ như sắn, khoai mỡ, khoai mỡ, sắn, khoai tây và khoai lang.

Ngoài ra, cũng có thể bổ sung một số loại sữa chua và đồ uống từ rau củ được tăng cường canxi và vitamin D trong chế độ ăn uống của bạn, chẳng hạn như sữa chua và phô mai đậu nành, đồ uống rau củ làm từ yến mạch, gạo và hạnh nhân.

Những thực phẩm nên tránh

Trong chế độ ăn dành cho người không dung nạp lactose, nên giảm hoặc loại trừ các thực phẩm có chứa lactose tùy theo mức độ không dung nạp của mỗi người. Để đạt được điều này, điều quan trọng là phải tránh hoặc loại trừ các sản phẩm sữa có chứa lactose như sữa bò, sữa dê, sữa sô cô la, sữa đặc, kem, phô mai, sữa chua và whey protein. 

Điều quan trọng là phải đọc thông tin dinh dưỡng trên nhãn sản phẩm, vì một số bánh quy, bánh mì và nước sốt cũng có thể chứa lactose. Hơn nữa, tùy thuộc vào mức độ không dung nạp của mỗi người, các sản phẩm sữa lên men như sữa chua và một số loại pho mát, có thể được dung nạp tốt khi tiêu thụ với số lượng nhỏ.

Việc giảm hoặc loại bỏ hoàn toàn thực phẩm chứa lactose chỉ nên thực hiện dưới sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng, bởi những thực phẩm này còn chứa các chất dinh dưỡng khác như protein, vitamin D, vitamin A và canxi rất cần thiết để tránh các tình trạng như còi xương.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer