Chế độ ăn sinh ceton trong điều trị động kinh kháng thuốc

Chế độ ăn sinh ceton là một phương pháp dùng thức ăn để điều trị cơn co giật của con bạn. Đây là chế độ ăn giàu chất béo và ít chất bột đường. Tỷ lệ của chất béo, chất đạm và chất bột đường giúp cho cơ thể tạo năng lượng từ chất béo thay vì chất bột đường. Khi sử dụng năng lượng từ chất béo sẽ tạo ra thể ceton. Thể ceton giúp cho việc giảm cơn co giật.
29/03/2023 15:20

Loại thức ăn nào được sử dụng trong chế độ ăn sinh ceton?

Chất béo trong khẩu phần hầu như đến từ 36% kem sữa béo, bơ, bơ thực vật, sốt mayonnaise và dầu ăn. Thức ăn có chứa chất bột đường như bánh mỳ, gạo, mỳ ý, khoai tây, sữa, sữa chua trái cây và đồ ngọt không được sử dụng trong chế độ ăn sinh ceton. Điều quan trọng là phải tuân thủ thực đơn sinh ceton, không được ăn những thức ăn ngoài thực đơn. Thậm chí một lượng nhỏ chất bột đường có thể làm ngừng quá trình tạo ceton, từ đó ảnh hưởng đến việc kiểm soát cơn co giật. Ngoài kem sữa béo, có thể bổ sung chất lỏng gồm nước, đá (không dùng trà và café). Cần bổ sung một vài oz (1oz = 28,3g), chất lỏng mỗi 1-2 giờ.

dinh duong 1

(Ảnh: Báo Quân đội nhân dân)

Chế độ ăn sinh ceton đã đủ dinh dưỡng chưa?

Cần bổ sung vitamin để cung cấp đủ dinh dưỡng cho trẻ khi áp dụng chế độ ăn sinh ceton. Chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo nên bổ sung thêm nhiều vitamin theo công thức cải tiến, canxi tự nhiên hoặc canxi D (nên được mua ở quầy thuốc).

Làm sao để chuẩn bị chế độ ăn sinh ceton?

Chế độ ăn được tính toán bởi tỷ lệ chất béo: chất bột đường. Hai ví dụ của tỷ lệ chất béo: chất bột đường là 4:1 hoặc 3:1. Ví dụ, chỉ số 4:1 nghĩa là chế độ ăn có bốn gam chất béo cho mỗi gam chất bột đường. Dựa theo mức chấp nhận của trẻ, bác sĩ sẽ quyết định tỷ lệ này. Thêm vào đó, tỷ lệ này có thể được điều chỉnh nhằm đạt được sự kiểm soát cơn co giật tối đa. Điều quan trọng là ăn tất cả những thức ăn trong mỗi bữa ăn nhằm giữ tỉ lệ được quy định cụ thể. Mỗi loại thực phẩm cần được cân chính xác bằng gam. Do chất béo tạo nhiều năng lượng hơn chất bột đường và chế độ ăn này có hàm lượng chất béo cực cao, nên tổng lượng thức ăn mỗi bữa ăn có thể ít hơn bình thường. Tuy nhiên, bác sĩ sẽ theo dõi chặt chẽ để đảm bảo trẻ có đủ năng lượng để tiếp tục phát triển khỏe mạnh.

Chế độ ăn sinh ceton cần bao lâu để có hiệu quả?

Chế độ ăn có thể có tác dụng ngay lập tức hoặc sau ba tháng. Những tháng đầu tiên khi thực hiện chế độ ăn, bác sĩ sẽ quan sát và điều chỉnh chế độ ăn uống để đáp ứng nhu cầu của trẻ. Hầu hết bệnh nhân thực hiện chế độ ăn sinh ceton từ hai đến ba năm. Khi cần kết thúc chế độ ăn này, cần giảm chậm lượng chất béo và tăng dần lượng chất bột đường.

Chế độ ăn sinh ceton bắt đầu như thế nào?

Trẻ thường nằm viện 3 đến 5 ngày. Trong quá trình nằm viện, bác sĩ kiểm tra ceton trong nước tiểu, trong máu và đường huyết. Khi trẻ có thể dung nạp tốt đã toàn bộ chế độ ăn, trẻ sẽ được xem xét xuất viện.

Theo Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An

comment Bình luận

largeer