Chế độ ăn thuần thực vật giúp kéo dài tuổi thọ

Nhiều nghiên cứu cho thấy chế độ ăn thuần thực vật không chỉ giúp giảm nguy cơ bệnh tật mà còn có thể gia tăng tuổi thọ.
07/02/2023 17:33

Các chuyên gia tại Đại học Loma Linda (Mỹ) cho biết nam giới ăn chay sống thọ hơn trung bình 10 năm (83 tuổi) so với những người không ăn chay (73 tuổi). Trong khi đó, phụ nữ ăn chay sống thọ thêm 6 năm, trung bình đạt 85 tuổi. Cùng với chế độ ăn thuần thực vật, nghiên cứu còn phát hiện thêm 4 thói quen nữa có thể kéo dài tuổi thọ gồm thường xuyên ăn hạt, siêng vận động, không hút thuốc và duy trì cân nặng khỏe mạnh. Nghiên cứu cho thấy, những yếu tố này có thể giúp một người tăng thêm 2-3 năm tuổi thọ.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Một nghiên cứu khác của Trường Y tế Công cộng Harvard (Mỹ) phát hiện, kết hợp 5 thói quen lành mạnh gồm ăn uống lành mạnh, tập thể dục, giữ cân nặng khỏe mạnh, không hút thuốc, uống ít hoặc không uống rượu bia giúp con người sống thọ thêm 10 năm. Để có được lợi ích như vậy, các chuyên gia tin rằng yếu tố quan trọng nhất là ăn uống lành mạnh, đặc biệt là chế độ ăn thuần thực vật vốn chứa nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu. Không những ít chất béo bão hòa và cholesterol, thực phẩm có nguồn gốc thực vật còn dồi dào chất xơ, tinh bột kháng (giúp kiểm soát đường huyết), các hợp chất chống ôxy hóa và phytochemical - hợp chất tự nhiên có đặc tính chống ung thư rất mạnh.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer