Chế độ ăn uống cho người bị sỏi thận

Chế độ ăn dành cho bệnh nhân sỏi thận nên ít muối và protein, đồng thời giàu thực phẩm tươi và tự nhiên như trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt, ngoài ra còn phải tăng cường tiêu thụ chất lỏng.
24/01/2024 07:41

Có nhiều loại sỏi thận khác nhau tùy theo thành phần của chúng, có thể là struvite, axit uric, canxi oxalate hoặc Cystine. Điều quan trọng là phải xác định được loại sỏi để có thể chăm sóc cụ thể bằng chế độ ăn uống của mình. Tuy nhiên, nhìn chung, hầu hết các khuyến nghị về dinh dưỡng đều giống nhau.

Thực phẩm được phép

Thực phẩm được phép trong chế độ ăn dành cho người bị sỏi thận là những thực phẩm chứa nhiều nước hơn, vì chúng giúp tăng lượng chất lỏng và làm loãng nước tiểu, do đó ngăn ngừa sự hình thành sỏi. Một số thực phẩm giàu nước có thể tiêu thụ được là củ cải, dưa hấu và cà chua.

Bạn cũng nên tiêu thụ 2 đến 3 lít chất lỏng mỗi ngày vì điều này có thể giúp loại bỏ sỏi. Lượng nước được khuyến nghị tiêu thụ hàng ngày có thể thay đổi tùy theo cân nặng của mỗi người, với lượng nước được tính khoảng 35 ml cho mỗi kg.

Một lựa chọn tuyệt vời để bổ sung vào chế độ ăn kiêng dành cho bệnh nhân sỏi thận là nước dừa, nước ép trái cây tự nhiên và súp cho bữa trưa và bữa tối, cũng như nước và các loại trà có đặc tính lợi tiểu và giảm đau như trà làm tan sỏi và trà trị sỏi thận. 

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng chế độ ăn DASH, chủ yếu được chỉ định để giảm huyết áp, có thể giúp giảm nguy cơ bị sỏi thận. Chế độ ăn kiêng này dựa trên việc tiêu thụ nhiều trái cây, rau, các loại đậu, sản phẩm từ sữa ít béo và ngũ cốc nguyên hạt, bên cạnh việc tiêu thụ ít natri, đồ uống có đường, thịt đỏ và thịt chế biến sẵn.

Điều quan trọng cần nhấn mạnh là không cần thiết phải giảm tiêu thụ thực phẩm giàu canxi, vì trái ngược với những gì người ta tin, người ta đã chứng minh rằng việc tiêu thụ khoáng chất này giúp ngăn ngừa sỏi thận vì nó làm giảm sự hấp thu oxalat khi dùng chung với các thực phẩm khác.

unnamed

Những thực phẩm nên tránh

Những thực phẩm nên tránh trong chế độ ăn kiêng sỏi thận là:

1. Thực phẩm giàu oxalat

Việc tránh dư thừa oxalate trong chế độ ăn uống giúp ngăn ngừa sự hình thành sỏi canxi oxalate nói riêng. Vì vậy, nên tránh tiêu thụ: Rau chân vịt; Củ cải đường; Măng tây; Cải cầu vồng; Cây đại hoàng; Sung tươi; Trà đen hoặc xanh; Đậu phụng; Các loại hạt và trái cây sấy khô khác; Cám lúa mì; Cà phê; Đồ uống sô cô la; Ca cao; Hải sản.

Việc tiêu thụ những thực phẩm này không nhất thiết bị cấm và có thể được tiêu thụ với số lượng nhỏ hơn hoặc không thường xuyên. Hơn nữa, nếu tiêu thụ, nên nấu chín thức ăn trước, loại bỏ nước trong lần nấu đầu tiên, vì điều này có thể làm giảm lượng oxalate có trong thực phẩm.

Một lựa chọn khác là tiêu thụ thực phẩm cùng với những thực phẩm giàu canxi khác như sữa và các sản phẩm từ sữa, vì canxi làm giảm sự hấp thu oxalate trong ruột.

Hơn nữa, điều quan trọng là phải kiểm soát việc tiêu thụ xylitol, vì chất làm ngọt này có thể được chuyển hóa thành oxalate trong cơ thể. Xylitol thường được sử dụng để làm ngọt thực phẩm và ít calo và có thể tìm thấy trong một số sản phẩm ít đường.

2. Thừa protein

Việc tiêu thụ quá nhiều protein từ bất kỳ sản phẩm nào có nguồn gốc động vật như thịt bò, đặc biệt là nội tạng và thịt chế biến sẵn như xúc xích, giăm bông và mortadella, cá và hải sản, sẽ tạo điều kiện cho việc sản xuất axit uric và từ đó hình thành sỏi.

Ngoài ra, bạn có thể tiêu thụ các loại protein chất lượng tốt khác có nguồn gốc thực vật như rau nấu chín và các sản phẩm làm từ đậu nành, đậu phụ.

Điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng để xác định lượng protein nên tiêu thụ tùy theo nhu cầu dinh dưỡng của mỗi người.

3. Điều tiết lượng muối tiêu thụ

Natri, một trong những thành phần chính của muối, tạo điều kiện cho muối lắng đọng trong cơ thể và do đó nên tránh. Ngoài loại muối thông thường dùng để nêm thực phẩm, các sản phẩm công nghiệp như gia vị thái hạt lựu, nước trộn salad, mì ăn liền và các loại thịt chế biến sẵn như thịt xông khói, giăm bông, giăm bông, xúc xích và mortadella cũng rất giàu muối và nên tránh. Khuyến cáo không nên tiêu thụ quá 2,5 gram muối mỗi ngày.

4. Quá nhiều thực phẩm giàu vitamin C

Nên tránh tiêu thụ thực phẩm giàu vitamin C và sử dụng các chất bổ sung, đặc biệt khi sỏi được làm từ canxi oxalate, vì vitamin này tạo điều kiện cho chúng hình thành.

5. Bổ sung canxi và vitamin D

Việc bổ sung canxi và vitamin D liên tục làm tăng khả năng hình thành sỏi thận và do đó, chỉ nên sử dụng khi có lời khuyên của bác sĩ.

6. Đồ uống có cồn

Điều cần thiết là tránh uống đồ uống có cồn, vì nó có thể khiến cơ thể mất nước, tạo điều kiện hình thành sỏi.

7. Thực phẩm có đường

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng các sản phẩm có đường fructose, chẳng hạn như đường ăn và xi-rô cây phong, có liên quan đến nguy cơ mắc sỏi thận cao hơn. Fructose làm tăng nồng độ axit uric và oxalate trong nước tiểu, có thể gây sỏi thận và do đó, nên tránh ăn bánh ngọt, bánh quy và nước trái cây chế biến sẵn.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer