Chế độ ăn uống làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày như thế nào?

Chán ăn là một trong những dấu hiệu điển hình của bệnh ung thư dạ dày, vì vậy chế độ ăn uống góp phần lớn vào việc làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày.
09/02/2023 16:27

Ung thư dạ dày và chế độ ăn uống

Ung thư dạ dày hay là bệnh lý hình thành do sự phát triển không kiểm soát của các tế bào bên trong dạ dày. Thông thường, những bất thường ở dạ dày dẫn đến các vấn đề với toàn bộ hệ thống tiêu hóa. Ung thư dạ dày có nhiều khả năng bắt đầu từ ngã ba thực quản dạ dày. 

Chế độ ăn uống làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày như thế nào? Ảnh minh họa

Chế độ ăn uống làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày như thế nào? Ảnh minh họa

Chế độ ăn uống có một vai trò quan trọng trong bệnh ung thư dạ dày liên quan đến nguyên nhân và sự phát triển hơn nữa của các tế bào ung thư trong cơ thể. Bác sĩ Harshit Shah, Phó Tư vấn - Phẫu thuật Ung thư, Bệnh viện Fortis Kalyan tiết lộ rằng, do sự hấp thụ bất thường sau khi điều trị ung thư dạ dày, cần phải có một số thay đổi nhất định để đảm bảo chất lượng cuộc sống tốt hơn. 

Chế độ ăn uống làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày như thế nào?

- Một người ăn nhiều muối và các loại thực phẩm được bảo quản bằng muối truyền thống khác nhau, chẳng hạn như thịt ướp muối, cá muối và rau luôn có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư dạ dày. Làm lạnh đã dẫn đến suy giảm ung thư dạ dày bằng cách tránh các phương pháp ướp muối.

- Con người cũng tiếp xúc với các hợp chất N-nitroso từ chế độ ăn uống của họ. Các hợp chất N-nitroso này được tạo ra sau khi tiêu thụ nitrat, là thành phần tự nhiên của thực phẩm như rau và khoai tây và được sử dụng làm phụ gia thực phẩm trong một số loại pho mát và thịt ướp muối.

- Môi trường có độ pH cao và lượng nitrit dạ dày cao có liên quan đến các tổn thương dạ dày tiền ung thư tiến triển. Nguy cơ ung thư dạ dày có liên quan đến chế độ ăn nhiều thực phẩm chiên, thịt và hải sản chế biến, rượu và ít rau, trái cây và sữa.

- Các loại thịt đã qua chế biến, chẳng hạn như xúc xích, thịt xông khói, giăm bông và các loại thịt hun khói, ướp muối, lên men hoặc ướp muối khác, được phân loại là chất gây ung thư nhóm 1, xếp chúng vào cùng loại với thuốc lá và rượu khi nói đến nguy cơ ung thư.

- Trọng lượng cơ thể dư thừa cũng liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư dạ dày.

Ung thư dạ dày và chế độ ăn uống. Ảnh minh họa

Ung thư dạ dày và chế độ ăn uống. Ảnh minh họa

Ba thay đổi chủ yếu về chế độ ăn sau khi điều trị ung thư dạ dày

- Nên ăn các bữa ăn nhỏ, cách đều nhau sáu lần một ngày bao gồm hàm lượng chất đạm và chất béo cao. Có thể cần phải ăn riêng chất lỏng và chất rắn. Điều này có thể ảnh hưởng đáng kể đến việc cải thiện sức khỏe đường ruột. Nên tránh các bữa ăn có nhiều carbs đơn giản vì chúng có thể gây ra hội chứng Dumping.

- Hội chứng Dumping thường dẫn đến buồn nôn, suy nhược, đổ mồ hôi, ngất và có thể tiêu chảy ngay sau khi ăn trong vài năm đầu sau phẫu thuật. Phân có mùi hôi và tiêu chảy có thể xảy ra do kém hấp thu sắt, vitamin B12, A, D, E và K, protein, canxi và chất béo.

- Một trong những vấn đề phổ biến nhất về chế độ ăn uống sau phẫu thuật ung thư dạ dày là thiếu sắt, gây thiếu máu. Việc điều trị thiếu sắt phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng và có thể liên quan đến việc cung cấp sắt nguyên tố qua đường uống hoặc đường tiêm, tùy thuộc vào tình huống.

- Có một chế độ ăn uống cân bằng có chứa tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết, vitamin và các yếu tố khác vì chúng cần thiết cho sự phát triển chung của cơ thể, điều này rất quan trọng để ngăn ngừa ung thư dạ dày.

Theo India.com

comment Bình luận

largeer