Chế độ dinh dưỡng bổ sung dành cho người bị bạch biến

Bạch biến là một bệnh rối loạn sắc tố mắc phải đặc trưng bởi các dát mất sắc tố ranh giới rõ, có thể xuất hiện lông, tóc trắng trên bề mặt tổn thương. Bệnh không gây ảnh hưởng tới sức khỏe nhưng tác động tiêu cực tới tâm lý và chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.
07/10/2023 15:25

Hiện tại có rất ít các nghiên cứu đối chứng đánh giá vai trò của chế độ ăn uống trong phòng ngừa hoặc quản lý bệnh nhân bạch biến. Tuy nhiên, lại có nhiều cuốn sách, trang web và ấn phẩm khuyến nghị chế độ ăn kiêng không có căn cứ và các chất bổ sung cho vô số bệnh tự miễn dịch, bao gồm cả bệnh bạch biến. Các khuyến cáo về chế độ bổ sung trong bệnh bạch biến chủ yếu dựa trên thành phần và hàm lượng các chất chống oxy hóa của các loại thực phẩm bổ sung (bao gồm thức ăn, các thử phẩm chức năng và một số được coi là thuốc). Đồng thời khuyến cáo cũng nên tránh hoặc ăn kiêng một số loại thực phẩm gây nguy cơ dị ứng có thể làm trầm trọng hơn bệnh bạch biến.

nhung-loai-thuc-pham-nguoi-bach-bien-nen-an-1

(Ảnh: CCRD)

Chế độ bổ sung có bằng chứng được khuyến cáo

Bổ sung vitamin và khoáng chất

Vitamin và khoáng chất có vai trò quan trọng với cơ thể, đặc biệt nhiều chất có vai trò chống oxy hoá mạnh và điều hoà miễn dịch, một trong những cơ chế liên quan chính trong bệnh bạch biến.

Vitamin B12/acid folic

Vitamin B12 (cobalamin) là một vitamin tan trong nước có tác dụng trên huyết học và thần kinh, nó là 1 trong 8 loại vitamin B. Axit folic (vitamin B9) là dạng tổng hợp của B9. Con người không thể tổng hợp folate, do đó nó phải được cung cấp thông qua chế độ ăn uống. Folate cần thiết để sửa chữa DNA, tổng hợp và methyl hóa DNA. Chúng rất quan trọng cho sự phát triển, phân chia tế bào và chức năng não.

Vitamin C (axit ascorbic)

Vitamin C là một vitamin tan trong nước có nhiều trong trái cây họ cam quýt và nhiều loại rau. Nhiều nghiên cứu đã ghi nhận những tác dụng có lợi cho sức khỏe của vitamin C, bao gồm các đặc tính chống oxy hóa và điều hòa miễn dịch.

Có ý kiến cho rằng việc bổ sung vitamin C là chống chỉ định đối với bệnh bạch biến do hoạt tính làm sáng da. Tuy nhiên, quan điểm khác cho rằng lợi ích chống oxy hóa sẽ lấn át nguy cơ này.

Vitamin D

Vitamin D3 gắn với các thụ thể vitamin D ở da tác động đến sự phát triển và biệt hóa tế bào sắc tố và tế bào sừng và ức chế hoạt hóa tế bào T. Ngoài ra, các tế bào sắc tố được cho là biểu hiện các thụ thể 1-alpha-dihydroxyvitamin D3, có thể có một vai trò kích thích sự hình thành hắc tố. Hơn nữa, vitamin D được cho là có tác dụng điều hòa miễn dịch bằng cách ức chế sự biểu hiện của các cytokine tiền viêm.

Vitamin E

Vitamin E là một loại vitamin tan trong chất béo có nhiều tác dụng sinh học, bao gồm khả năng loại bỏ mạnh mẽ các gốc tự do và ức chế đông máu tiểu cầu.

 Nhiều nghiên cứu đã công bố rằng việc kết hợp bổ sung vitamin E và chiếu ánh sáng (NB-UVB, PUVA) giúp làm tăng hiệu quả hồi phục sắc tố, giảm số lần điều trị và hạn chế tác dụng phụ do liệu pháp ánh sáng gây ra.

Kẽm (Zinc)

 Kẽm là một khoáng chất thiết yếu có chức năng là cofactor cho > 3000 protein (enzym, các yếu tố hạt nhân, hormon). Nó điều chỉnh sự biểu hiện gen và hoạt động như cofactor cho superoxide dismutase, một chất chống oxy hóa trong da. Ngoài ra, kẽm đóng một vai trò quan trọng trong quá trình hình thành hắc tố.

Theo Bệnh viện Da liễu Trung ương

comment Bình luận

largeer