Chiến sỹ áo trắng hiến máu cứu bệnh nhân qua khỏi cơn nguy kịch

Sau khi biết tin có bệnh nhân đang nguy kịch cần truyền máu khẩn cấp, 3 nhân viên Trung tâm Y tế huyện Tân kỳ (Nghệ An) đã không ngần ngại, lập tức hiến 3 đơn vị máu cứu sống bệnh nhân
16/09/2021 06:41

Chiều ngày 15/9, tại khoa Nội tổng hợp có hai bệnh nhân đang trong tình trạng thiếu máu cấp tính. Đó là ông L.V.H sinh năm 1963, thường trú tại xã Hương Sơn huyện Tân Kỳ tỉnh Nghệ An, nhập viện trong tình trạng xuất huyết tiêu hóa nặng, có tiền sử U gan, có dấu hiệu trụy mạch, tụt huyết áp. Bệnh nhân thứ hai là bà L. sinh năm 1977, có tiền sử K trực tràng, đã được điều trị tại bệnh viện Hữu Nghị Đa Khoa tỉnh nhiều lần, đợt này đến Trung tâm Y tế huyện Tân Kỳ trong tình trạng thiếu máu nặng, da xanh, mệt nhiều. Sau khi hội chẩn, các y bác sỹ khoa Nội tổng hợp đã thống nhất phương án truyền máu. Trong điều kiện nguồn máu tại đơn vị đang rất khan hiếm nhưng nếu không được truyền máu kịp thời thì có thể ảnh hưởng xấu đến tính mạng sức khỏe của bệnh nhân.

Trước tình hình đó, Trung tâm y tế Tân kỳ đã phát động lời kêu gọi đến tất cả các nhân viên y tế trong có cùng nhóm máu với bệnh nhân tiến hành hiến máu kịp thời cho người bệnh vượt qua tình trạng nguy kịch.

1

Anh Lê Đắc Vinh – Bác sỹ khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản Trung tâm Y tế huyện Tân Kỳ đang tham gia hiến máu kịp thời cứu chữa cho bệnh nhân

Ngay lập tức, Anh Hoàng Việt Phương - Phó phòng Tổ Chức Hành Chính, Anh Trần Quốc Bình – Cán bộ khoa Kiểm Soát Nhiễm Khuẩn, Anh Lê Đắc Vinh – Bác sỹ khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản Trung tâm Y tế huyện Tân Kỳ đã chủ động liên hệ với khoa và tiến hành hiến 3 đơn vị máu cho người bệnh. Sau khi được tiếp nhận nguồn máu được hiến tặng, hai bệnh nhân đã trở lại trạng thái ổn định và đang được tiếp tục theo dõi sức khỏe cũng như điều trị tại khoa Nội Tổng hợp.

Có thể nói những năm qua, hiến máu cứu người bệnh đã trở thành việc làm thường xuyên của nhiều y bác sĩ, cán bộ Trung tâm Y tế Tân Kỳ. Trong đó không ít nhân viên đã có hàng chục lần tham gia hiến máu và sẵn sàng là “kho máu sống” để cứu chữa kịp thời cho bệnh nhân qua cơn nguy kịch.

Empty
Empty

Nhờ những đơn vị máu của cách anh bệnh nhân đã được cứu sống

Hiến máu tình nguyện là một hoạt động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, là một nghĩa cử cao đẹp của con người với con người. Với sự cảm thông và sẻ chia của những trái tim nhân ái, tình cảm và trách nhiệm cao với cộng đồng, phong trào hiến máu tình nguyện ở Trung tâm Y tế Tân Kỳ đang âm thầm đóng góp một phần quan trọng vào việc cứu sống và điều trị cho các bệnh nhân. Cho dù thời điểm nửa đêm hay bất cứ thời điểm nào cần cấp cứu là có người sẵn sàng hiến máu, câu chuyện này bấy lâu trở nên bình thường trong ngành y tế tỉnh Nghệ An nói chung và của đơn vị nói riêng. Đây là một nghĩa cử vô cùng cao đẹp, để lại được rất nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng người bệnh và nhân dân.

Phạm Thắng

comment Bình luận

largeer