Cho trẻ ăn váng sữa đúng cách

Váng sữa là chế phẩm từ sữa, chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Tuy nhiên, cho trẻ ăn váng sữa như thế nào để hấp thụ dinh dưỡng một cách tốt nhất là điều được nhiều cha mẹ quan tâm.
26/09/2020 14:56

Váng sữa là một chế phẩm của sữa, thành phần gồm có chất đạm, chất béo, chất đường, các vitamin và chất khoáng. Tuy nhiên, tỷ lệ các chất dinh dưỡng này hoàn toàn khác trong sữa.

Lượng chất béo trong một hộp váng sữa chiếm đến trên 70% tổng năng lượng mà bé cần. Lượng chất béo này cao gấp đôi so với chất béo có trong một ly sữa thông thường của bé.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, váng sữa là thực phẩm dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe của trẻ em nhưng không phải người mẹ nào cũng có đủ kiến thức về sản phẩm này để cho bé sử dụng một cách hiệu quả.

vang sua

Hình minh họa.

Theo Thạc sĩ, Bác sĩ Dzoãn Thị Tường Vi - Viện phó Viện Dinh dưỡng Lâm sàng: “Có loại váng sữa có thành phần chính là sữa chiếm 50-60%; có loại nhân tạo được chế biến từ các loại dầu thực vật như dầu cọ, dầu dừa bổ sung thêm casein (đạm sữa bò) và đường lactose (loại đường có trong sữa bò).

Vì trên nhãn hộp váng sữa không công bố hàm lượng các dưỡng chất khác nên rất khó đánh giá được thành phần dinh dưỡng của nó. Tuy nhiên, tỉ lệ chất béo (lipid) trong váng sữa thường chiếm khoảng 50%, tổng năng lượng, chất bột đường (carbohydrate) khoảng  40%, còn chất đạm (protein) chỉ khoảng 6-7%, còn vitamin và khoáng chất thấp”.

Chỉ nên sử dụng váng sữa như thực phẩm bổ sung cho trẻ. Lượng váng sữa cho trẻ ăn trong ngày cần phụ thuộc vào tuổi, cân nặng và loại váng sữa được mua. Trung bình, trẻ từ 7-12 tháng tuổi có thể ăn ăn ½ - 1 hộp váng sữa/ngày, trẻ trên một tuổi có thể ăn 1 - 2 hộp/ngày, tùy vào mức độ dung nạp của trẻ. Không nhất thiết ngày nào cũng dùng vì khi ăn quá nhiều, trẻ có thể bị đầy bụng, tiêu chảy do hàm lượng chất béo quá cao. Tuyệt đối không dùng cho trẻ dưới 6 tháng tuổi.

“Vì hàm lượng chất béo cao nên váng sữa cung cấp nhiều năng lượng. Vì vậy, có thể bổ sung cho trẻ bị thiếu cân, suy dinh dưỡng; trẻ mới ốm dậy cần nhiều năng lượng. Tuy nhiên, chỉ nên dùng làm bữa ăn phụ cho trẻ”, bác sĩ khuyến cáo.

Các thời điểm vàng cho bé ăn váng sữa chính là buổi sáng và buổi chiều. Váng sữa cung cấp protein, vitamin và khoáng chất, chính là những chất dinh dưỡng quan trọng cho bất kỳ ai, tại bất kỳ độ tuổi nào. Vì thế, nếu mẹ đã biết được khi nào cho bé ăn váng sữa là hợp lý, mẹ cũng nên cho bé ăn váng sữa ngay sau khi ăn sáng mà không sợ bé bị đầy bụng hay không hấp thu được.

Về buổi chiều, đây cũng là một thời điểm tốt để cho bé ăn váng sữa. Bởi sau một giấc ngủ trưa, bé thường có cảm giác đói bụng và buổi chiều cũng là khoảng thời gian bé hiếu động nhất. Cho nên, ăn váng sữa ngoài việc giúp bé không bị đói, mặt khác cung cấp nhiều năng lượng cho các hoạt động của bé hơn.

Một số lưu ý khi cho trẻ ăn váng sữa: Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), cần cho trẻ dưới 6 tháng tuổi bú mẹ hoàn toàn, vì vậy, chỉ nên cho trẻ ăn váng sữa sau 6 tháng tuổi.

Váng sữa không thể thay thế sữa, nhất là sữa mẹ, vì nó không chứa đủ các chất dinh dưỡng như trong sữa mẹ, đặc biệt là hàm lượng đạm trong váng sữa thấp. Nếu dùng váng sữa thay cho sữa mẹ, bé sẽ bị thiếu chất đạm, dẫn đến suy dinh dưỡng, thiếu máu… do thiếu các vi chất dinh dưỡng.

Váng sữa rất dễ bị hư nên cẩn bảo quản trong tủ lạnh, nơi có nhiệt độ tương đối ổn định. Sau khi mua nên sử dụng càng sớm càng tốt và chỉ nên mua váng sữa ở những nơi có uy tín, có đủ điều kiện bảo quản tốt.

Dương Nhung (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer