Trẻ em ăn nhiều váng sữa có tốt không?

Ngày nay váng sữa là một thực phẩm bổ sung dinh dưỡng rất tốt cho trẻ em, và được rất nhiều bà mẹ trẻ tin dùng. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ tác dụng thực sự của váng sữa.
17/04/2018 23:45

Trẻ em ăn nhiều váng sữa có tốt không?

Váng sữa là một chế phẩm từ sữa, theo đó có đủ các dưỡng chất như sữa, có lượng lipid (chất béo) cao nên cung cấp nhiều năng lượng và cũng có hàm lượng calxi nhất định. Vậy nên, váng sữa có tác dụng bổ sung các dưỡng chất cho bé, giúp bé có đủ năng lượng cần thiết trong giai đoạn phát triển.

Tuy nhiên, ngoài váng sữa, bé cũng cần được cung cấp các thực phẩm khác giàu năng lượng, chất đạm... có trong gạo, bột, cháo, thịt, cá, rau xanh và hoa quả... để bé có bữa ăn cân đối, hợp lý giúp trẻ phát triển tối đa trong những năm đầu đời.  

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), các bà mẹ nên cho trẻ sử dụng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng để bé có thể hấp thụ những dưỡng chất tốt nhất có trong sữa mẹ. Có nhiều trường hợp, các bà mẹ sợ con thiếu chất nên cho con ăn dặm sớm, tuy nhiên hệ tiêu hoá của bé dưới 6 tháng tuổi chưa phát triển hoàn chỉnh để tiếp nhận và tiêu hoá các sản phẩm mới. Do vậy, bé dễ bị rối loạn tiêu hoá vì ăn bổ sung không đúng thời điểm. Theo đó, thời điểm bé có thể bắt đầu sử dụng váng sữa hay các sản phẩm ăn dặm khác là từ 6 tháng tuổi.

tre em an nhieu vang sua co tot khong

Liều lượng ăn váng sữa phù hợp

Đối với trẻ nhỏ, nguyên tắc khi cho bé mới bắt đầu ăn là phải cho ăn từ ít đến nhiều, thông thường liều lượng thích hợp cho bé có thể như sau:

- Từ 6-12 tháng: 20g - 55g/ngày (tương đương với 1/3 đến 1 hộp)

- Từ 1-2 tuổi: 55g - 70g/ngày.

- Trên 2 tuổi: 55g -110g/ngày.

Tuy nhiên, cũng tùy vào cân nặng và khả năng hấp thu của mỗi trẻ khác nhau mà mẹ có thể điều chỉnh liều lượng ít hoặc nhiều để phù hợp cho bé.

Đối với những bé bị dị ứng với sữa hay thiếu men hấp thu sữa, khi ăn váng sữa các mẹ cũng nên chú ý. Khi cho trẻ ăn, các mẹ cũng chú ý cho ăn dần dần từng ít một. Nếu có hiện tượng đau bụng thì có thể cho ngưng sử dụng váng sữa và nên tư vấn Bác sỹ dinh dưỡng.

Lưu ý ăn váng sữa sai cách

 Khi trẻ dưới 6 tháng tuổi

- Khi trẻ thừa cân, đang bị tiêu chảy, dị ứng với sữa bò,…

- Cho trẻ ăn quá nhiều, gây đầy bụng, tiêu chảy cho hàm lượng chất béo quá cao.

- Cho trẻ ăn trước bữa ăn

Cho trẻ ăn váng sữa thay thế sữa mẹ

tre em an nhieu vang sua co tot khong.jpg 1

Vì thành phần dinh dưỡng trong váng sữa chủ yếu là chất béo nên đây sẽ là nguồn cung cấp năng lượng rất cao từ chất béo là chính. Bên cạnh đó, chất đạm rất thấp, các vitamin và khoáng chất cũng thấp. Vì vậy, không nên dùng váng sữa thay thế cho sữa mẹ.

Cách bảo quản váng sữa

Váng sữa rất dễ bị hỏng nên cần bảo quàn trong tủ lạnh. Tuy nhiên, không nên để váng sữa ở bên cánh cửa tủ lạnh, vì khi mở cửa tủ thường xuyên sẽ không giữ được nhiệt độ ổn định. Sau khi mua, nên sử dụng càng sớm càng tốt, chú ý xem hạn sử dụng trên hộp.

comment Bình luận

largeer