Mùi hoa sữa - "đặc sản" của mùa thu Hà Nội có độc hại với sức khỏe?

Bắt đầu sang thu, nhiều con phố của Hà Nội sẽ nồng nàn mùi hoa sữa. Tuy nhiên, với nhiều người mùi hương quá đậm đặc và thường xuyên hít phải sẽ cảm thấy khó chịu. Liệu mùi hoa sữa có độc hại với sức khỏe?
23/09/2020 09:55

Hoa sữa hay còn gọi là mò cua, (tên khoa học: Alstonia scholaris) là một loài thực vật nhiệt đới thường xanh thuộc chi Hoa sữa, họ La bố ma (Apocynaceae).

Hoa sữa được xem là "đặc sản" của mùa thu Hà Nội. Thời điểm hoa sữa nở rộ mùi hương tỏa ra rất nồng, gây cảm giác khó chịu đối với nhiều người và gây ra những lo ngại ảnh hưởng đến sức khỏe.

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Đoàn – Nguyên Giám đốc Trung tâm Dị ứng Miễn dịch Lâm sàng, Bệnh viện Bạch Mai, hương hoa sữa rất nồng, nếu ngửi ít sẽ cho cảm giác nồng nàn, ngọt ngào.

hoa sua

Hình minh họa.

Tuy nhiên, nếu trồng cả tuyến phố thì mùi hoa sữa sẽ rất nồng nặc khiến nhiều người khó thở, dẫn đến không tốt cho sức khỏe nhất là với những người có bệnh về đường hô hấp hay bệnh dị ứng.

Đối với những người bị viêm mũi dị ứng, viêm da dị ứng, hen phế quản hay bệnh phổi tắc nghẽn mãn tình thì khi mùi kích hoạt như hương hoa sữa sẽ làm cho người bệnh rất khó chịu và khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Khi tiếp xúc với hương hoa, phấn hoa, sợi lông nhỏ ở hoa sẽ gây ra cơn dị ứng, hen tái phát, mẩn ngứa và nổi mụn, ban đỏ trên da. Bởi, trong hoa sữa có phấn hoa sữa là một trong những dị nguyên gây khởi phát dị ứng.

Người có cơ địa dị ứng hít phải sẽ làm bệnh nặng hơn, hay tái phát bệnh và cơn khó thở tăng lên. Đặc biệt là vào thời điểm hoa sữa nở rộ sẽ bị khó thở, nhức đầu và chóng mặt, làm ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống.

Trước đó, trả lời trên báo chí, lương y Vũ Quốc Trung (Hội Đông Y Hà Nội) cũng đồng quan điểm, hoa sữa không phải là một vị thuốc trong Đông Y. Thậm chí, loài hoa này còn chứa một số độc tố gây hại cho sức khỏe con người. tác hại lớn nhất của hoa sữa chính là mùi hương nồng nặc. Nếu ngửi quá nhiều có thể gây dị ứng, ho, hen suyễn hay mẩn ngứa.

Dương Nhung (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer