Cho trẻ uống trà thủy sâm có sao không?

Trà thủy sâm hay còn gọi là trà kombucha là một loại trà được sử dụng rất nhiều hiện nay vì đem lại nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Nhưng loại trà này có cho trẻ dùng được không?
08/01/2021 15:42

Trà thủy sâm là gì?

Theo dân gian thì trà thủy sâm được đánh giá là rất tốt cho sức khỏe nhưng việc cho trẻ em suer dụng hay không lại được tranh cãi rất nhiều. Trà thủy sâm hay còn có tên là trà kombucha, là một loại trà được tạo ra từ cách sử dụng nước trà lên men cộng sinh với nấm, vi khuẩn và nấm men  trong ít nhất khoảng 1 tuần. Thành phần như trên nghe có vẻ hơi đáng sợ, tuy nhiên thực tế loại trà này rất tốt cho sức khỏe. Tuy vậy, câu hỏi có nên cho trẻ sử dụng hay không lại là câu hỏi cần được trả lời.

Có nên cho trẻ uống trà thủy sâm hay không?

Nhiều bậc cha mẹ dù biết công dụng rất tốt của trà thủy sâm, tuy nhiên việc cho trẻ nhà mình sử dụng lại là sự băn khoăn, lo lắng. Theo các chuyên gia khẳng định, trẻ nhỏ vẫn có thể sử dụng. Tuy nhiên, để việc sử dụng loại trà này đạt kết quả cao nhất cho sức khỏe thì cần cho trẻ uống đúng cách nhằm tránh gặp phải những tác dụng phụ. Nguyên nhân chính là do trong trà thủy sâm có chứa cồn và cafein, đây là những thành phần nếu tiêu thụ quá nhiều sẽ không tốt cho sức khỏe của con trẻ.

Những lợi ích của trà thủy sâm cho trẻ nhỏ

Nếu như bạn cho trẻ nhà mình uống đúng cách trà thủy sâm sẽ mang lại nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe của chúng.

kombucha-la-gi-loi-ich-cach-nuoi-scoby-va-nhung--10

Hình minh họa

Đầu tiên, trà thủy sâm giúp cải thiện tiêu hóa tốt. Với men vi sinh có trong trà thủy sâm có thể tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa bằng cách giúp khôi phục sự cân bằng hệ vi sinh vật của đường ruột. Ngoài ra, trà thủy sâm còn giúp cơ thể tăng cường hấp thu các khoáng chất tốt cho hệ tiêu hóa như sắt, magie, đồng, phốt pho, canxi và cả kẽm.

Thứ hai, trà thủy sâm giúp ngăn ngừa trầm cảm. Theo lời khuyên từ nhiều người, trà thủy sâm rất tốt cho sức khỏe tinh thần, giúp ổn định tâm trạng, ngăn ngừa trầm cảm và các bệnh về tâm lý khác. Đặc biệt nhất trong trà thủy sâm có chứa vitamin B1, vitamin B6, vitamin B12, đây là những dưỡng chất không chỉ tốt cho sức khỏe mà chúng còn giúp cải thiện được khả năng tập trung rất hiệu quả đó.

Trà thủy sâm giải độc cho cơ thể, khi sử dụng trà thủy sâm nó sẽ giúp bạn giải độc hiệu quả. Theo nghiên cứu, trong trà thủy sâm chứa khá nhiều axit glucuronic, chất này khi được hấp thụ vào cơ thể sẽ kết hợp với độc tố và chuyển chúng thành các hợp chất dễ hòa tan, cách này giúp loại bỏ ra ngoài cơ thể một cách dễ dàng. Không chỉ vậy, trà thủy sâm còn giúp ngăn chặn các mô hấp thụ những chất độc hại công nghiệp có trong môi trường sống.

Trà thủy sâm còn giúp ngăn ngừa ung thư, nhiều người thắc mắc về lợi ích này. Trà thủy sâm có thể ngăn ngừa ung thư ở giai đoạn đầu nhờ sự hiện diện của các dưỡng chất như glucuronic, axit lactic, axit axetic và các hợp chất kháng sinh. Vì vậy mà khi sử dụng trà thủy sâm thường xuyên sẽ giúp bạn tránh được căn bệnh ung thư và tăng cường hệ miễn dịch cơ thể.

Ngoài những tác dụng tuyệt vời trên thị trà thủy sâm còn giúp tăng cường hệ miễn dịch nhờ vào các hợp chất chống oxy hóa mạnh và các axit hữu cơ giúp trung hòa các gốc tự do, bảo vệ cơ thể tránh khỏi tác hại của oxy hóa. Nếu như bé cưng nhà bạn gặp vấn đề về tiêu hóa thì nên cho trẻ sử dụng bởi chúng giúp giảm đau khá tốt. Theo như các nghiên cứu cho thấy, trà thủy sâm giúp bảo vệ lớp nhầy mucin của dạ dày an toàn và hiệu quả cao. Trà thủy sâm còn giúp tốt cho hệ thần kinh, tăng năng lượng và điều trị thiếu máu, ngăn ngừa các bệnh về xương khớp, là chất kháng sinh tự nhiên hiệu quả giúp con bạn luôn khỏe mạnh.

Tác dụng phụ của trà thủy sâm với trẻ nhỏ

uong-tra-kombucha-moi-ngay-de-mang-lai-5-loi-ich-cho-suc-khoe11587630922

Hình minh họa

Bên cạnh những tác dụng tốt thì vẫn còn tồn tại một vài tác dụng xấu với trẻ khi sử dụng trà thủy sâm. Trà nếu như dùng nhiều có thể dẫn tới đầy hơi, khó tiêu và còn có thể làm tiêu chảy. Trẻ nhỏ có thể bị chóng mặt sau khi sử dụng và thay đổi hành vi bởi trà thủy sâm có chứa khoảng 0,5 % cồn. Lượng cồn này sẽ không đáng kể nếu trẻ uống 1 lượng nhỏ trà thủy sâm, tuy nhiên nếu uống nhiều thì trẻ có thể gặp nguy hiểm. Ngoài ra, khi uống trà thủy sâm quá nhiều khiến trẻ mất ngủ và có thể ảnh hưởng tới hệ miễn dịch nếu như quá trình chế biến không được đảm bảo.

Thanh Hằng

comment Bình luận

largeer