Trà nhân sâm tốt nhưng bạn vẫn phải lưu ý một số tác dụng phụ này

Khi nhắc đến trà nhân sâm ai cũng biết đến công dụng làm đẹp và cực kỳ tốt cho sức khỏe. Thế nhưng, khi sử dụng loại trà này thì bạn không nên quá lạm dụng, nếu không sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe.
25/12/2020 07:15

Những loại nhân sâm thường sử dụng

bat-mi-cong-dung-tuyet-voi-cua-tr-sam-han-quoc-1-1

Hình minh họa

Nhân sâm trên thực tế có rất nhiều loại, nhiều hình dạng khác nhau. Tuy nhiên, ở Việt Nam hiện nay nếu muốn mua về làm trà để sử dụng thì bạn có có thể chọn mua những loại nhân sâm như:

  • Nhân sâm Hàn Quốc: loại nhân sâm này còn được chia thành những loại nhỏ hơn như nhân sâm nghìn năm, hồng sâm, bạch sâm, thái cực sâm…tuy nhiên trong đó nổi tiếng nhất là hồng sâm, còn quý nhất là nhân sâm ngàn năm
  • Nhân sâm Triều Tiên: loại nhân sâm này còn được gọi với tên là sâm Cao Ly, loại sâm này có mùi thơm dịu, nhẹ hơn so với nhân sâm Hàn Quốc
  • Sâm Ngọc Linh: đây là loại sâm được trồng ở nước ta. Theo một số đánh giá, nhân sâm Ngọc Linh có những tác dụng mà sâm Triều Tiên, hay Trung Quốc đều không có được như tính kháng khuẩn, chống trầm cảm, lo âu,…
  • Sâm Mỹ: hay còn gọi là sâm Hoa Kỳ, loại nhân sâm này có ngoại hình hơi xù xì, đem lại công dụng tốt cho sức khỏe của những người đang trong độ tuổi trung niên.

Tác dụng của trà nhân sâm đối với sức khỏe

tra-nhan-sam-1

Hình minh họa

Trà nhân sâm giúp điều trị bệnh tiểu đường hiệu quả

Theo một số nghiên cứu khoa học cho thấy rằng trà nhân sâm đem lại nhiều lợi ích trong việc chữa bệnh tiểu đường. Vì thế, trà nhân sâm trở thành bài thuốc khá phổ biến, được nhiều bệnh nhân tiểu đường sử dụng. Loại trà này có thể kiểm soát lượng đường trong máu sau khi ăn, những nghiên cứu đều cho thấy rằng việc sử dụng nhân sâm sẽ giúp lượng đường trong máu của những bệnh nhân bị tiểu đường tuýp 2  tăng ít hơn so với nhóm bệnh nhân dùng giả dược.

Trà nhân sâm giúp phòng chống bệnh ung thư hiệu quả

Trong trà nhân sâm có chứa chất catechin, glutathione – những chất chống oxy mạnh, có tác dụng trong việc làm giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến ung thư da, ung thư vú, ung thư đại trực tràng, ung thư thực quản. Theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học tại Trung tâm Y tế Đại học Maryland (Hoa Kỳ) cho rằng việc dùng trà nhân sâm thường xuyên có thể giúp giảm nguy cơ ung thư phổi, gan và dạ dày hiệu quả.

Trà nhân sâm rất tốt cho sức khỏe tim mạch

Tương tự như trà xanh, trà nhân sâm cũng có tác dụng rất tốt trong việc hỗ trợ sức khỏe tim mạch. Thường xuyên dùng trà nhân sâm sẽ giúp ngăn chặn quá trình oxy hóa cholesterol xấu, giúp tăng lượng cholesterol tốt và ổn định huyết áp của cơ thể. Chính nhờ những công dụng này sẽ giúp hệ thống tim mạch hoạt động tốt hơn, hạn chế những bệnh liên quan đến tim mạch.

Trà nhân sâm có tác dụng kích thích mọc tóc

Trong một nghiên cứu được thực hiện tại Osaka Nhật Bản cho thấy rằng, trong nhân sâm có một loại carb có tên gọi là ginsenoside, loại này có thể giúp cải thiện chứng hói đầu ở nam giới hiệu quả. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng cho rằng nhân sâm hiện nay có thể thay thế những loại thực phẩm giúp mọc tóc được bày bán trên thị trường.

Trà nhân sâm có thể giúp giảm cân

Một trong những công dụng của trà nhân sâm được nhiều chị em yêu thích chính là khả năng giúp giảm cân hiệu quả. Việc uống trà nhân sâm thường xuyên có thể giúp bạn điều hòa lượng đường trong máu, từ đó việc giảm cân cũng diễn ra dễ dàng hơn. Ngoài ra, loại trà này còn có thể làm giảm lượng carb được chuyển hóa thành chất béo trong cơ thể.

Trà nhân sâm giúp cải thiện chuyện chăn gối

Trà nhân sâm ngoài tác dụng tốt cho sức khỏe, sắc đẹp thì còn có công dụng tuyệt vời trong việc khắc phục chứng rối loạn chức năng tình dục ở nam giới. Theo một nghiên cứu tại Hàn Quốc cho thấy rằng, 60% người bị rối loạn cương dương sử dụng loại trà nhân sâm đều dễ cương cứng hơn, trong khi đó chỉ có 30% nam giới cảm thấy mình cải thiện khi dùng giả dược.

Những tác dụng phụ cần chú ý khi dùng trà nhân sâm

tai-sao-nguoi-benh-dai-thao-duong-nen-uong-tra-nhan-sam11541040259

Hình minh họa

Trà nhân sâm mặc dù mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe thế nhưng khi sử dụng bạn cũng nên lưu ý một số tác dụng phụ như:

  • Trà nhân sâm có thể gây rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ: trà nhân sâm khi sử dụng đôi khi có thể mang đến những tác động giống như hormone estrogen trong cơ thể, nên phụ nữ khi dùng có thể xuất hiện tình trạng như kinh nguyệt không đều, đau ngực, ra máu dù đang trong giai đoạn mãn kinh,….Để có thể tránh tác dụng phụ này phụ nữ không nên dùng trà nhân sâm khi đang mang thai và cho con bú.
  • Trà nhân sâm có thể gây đông máu: trà nhân sâm có thể gây ảnh hưởng đến tiểu cầu trong máu, khiến máu dễ bị đông. Vì thành phần trong nhân sâm có thể làm giảm hiệu quả của chất làm loãng máu trong cơ thể - coumadin. Vì thế, loại trà này không nên dùng khi bạn đang dùng thuốc làm loãng máu.
  • Trà nhân sâm có thể làm hạ đường huyết: những người mắc bệnh tiểu đường khi dùng trà nhân sâm sẽ rất dễ bị hạ đường huyết, vì khi dùng trà nhân sâm cùng với thuốc điều trị tiểu đường có thể khiến lượng đường trong máu giảm xuống dưới giới hạn cho phép
  • Trà nhân sâm có thể gây ảnh hưởng đến tâm lý: việc dùng quá nhiều nhân sâm trong thời gian dài có thể tăng nguy cơ bị hưng cảm, kích động quá mức, thế nên bạn nên chú ý liều lượng khi dùng

Vì thế, để tránh những tác dụng phụ có thể xảy ra bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng loại trà này nhé.

Thanh Hằng

comment Bình luận

largeer