6 dấu hiệu cho thấy bạn đang mắc chứng trào ngược axit và cách khắc phục

Trào ngược axit ảnh hưởng đến hàng triệu người và đôi khi họ thậm chí không nhận ra mình mắc chứng này.
26/12/2020 13:46

Trào ngược axit hay bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD) là một vấn đề y khoa khá phổ biến. Nó ảnh hưởng đến hàng triệu người và đôi khi họ thậm chí không nhận ra rằng họ mắc chứng này. 

Hơn nữa, trào ngược axit còn có thể gây ra các bệnh khác. Theo các nhà nghiên cứu, nó có thể làm trầm trọng thêm bệnh hen suyễn. 

Sau đây là những dấu hiệu có thể giúp bạn chẩn đoán chứng trào ngược axit.

Trước hết, bạn nên biết trào ngược axit là một tình trạng mãn tính. Bất cứ thứ gì bạn ăn đều trào ngược lên thực quản và gây ra các triệu chứng hoặc biến chứng khó chịu. 

Những người thừa cân, phụ nữ mang thai, người hút thuốc và những người dùng một số loại thuốc nhất định đều có nguy cơ mắc bệnh này.

1. Vị chua trong miệng

6 dấu hiệu cho thấy bạn đang mắc chứng trào ngược axit và cách khắc phục - Ảnh 1.

 

Tình trạng này thường gây ra bởi cơ hoặc cơ vòng ở đầu dạ dày. Khi cơ này trở nên yếu đi, axit sẽ trào lên đường ống dẫn thức ăn. Vị axit chua có thể tồn tại trong nhiều tuần và rất khó chịu, ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn. Vấn đề này đặc biệt phổ biến ở phụ nữ mang thai vì có nhiều áp lực hơn lên dạ dày.

2. Nôn trớ

6 dấu hiệu cho thấy bạn đang mắc chứng trào ngược axit và cách khắc phục - Ảnh 2.

 

Nôn trớ là hiện tượng axit trào ngược vào cổ họng hoặc miệng của bạn. Bạn có thể cảm thấy vị đắng, ợ hơi và thậm chí còn nôn mửa. 

Tình trạng nôn trớ có thể xảy ra bất cứ lúc nào, nhưng đặc biệt đáng lo ngại vào ban đêm. Bạn có thể thức dậy vào buổi sáng với chất lỏng đắng nghét trong cổ họng và cảm thấy hoảng sợ.

3. Ợ chua

6 dấu hiệu cho thấy bạn đang mắc chứng trào ngược axit và cách khắc phục - Ảnh 4.

 

Nhiều người đều đã từng được nghe nói về chứng ợ nóng và thậm chí từng trải qua chứng bệnh này, nhưng ít ai trong số họ nghĩ rằng mình bị trào ngược axit. 

Ợ nóng là triệu chứng phổ biến nhất của GERD. Các dấu hiệu của ợ nóng thường là nóng rát hoặc khó chịu ở giữa ngực dưới sau khi ăn. Cảm giác khó chịu có thể tăng lên khi cúi xuống hoặc nằm ngửa.

4. Rối loạn tiêu hóa

Khi bị trào ngược axit, bạn sẽ cảm thấy khó chịu ở dạ dày: buồn nôn sau khi ăn, đau bụng trên, ợ hơi và đầy bụng. 

Đôi khi bạn thậm chí còn không thấy đói và không thèm ăn vì cảm giác no trong bụng.

5. Chứng khó tiêu

Chứng khó tiêu khiến bạn có thể cảm nhận được cảm giác thức ăn chồng chất nghẹn lại trong cổ họng. 

Điều này xảy ra bởi vì thực quản của bạn bị thu hẹp. Chứng khó tiêu có thể sẽ là một trở ngại lớn vì bạn không thể nuốt, không nạp đủ calo và dẫn đến các vấn đề y tế khác.

6. Ho

6 dấu hiệu cho thấy bạn đang mắc chứng trào ngược axit và cách khắc phục - Ảnh 6.

 

Ho không phải là một triệu chứng điển hình của trào ngược axit, nhưng ít nhất 25-40% trường hợp được ghi nhận mắc chứng ho mãn tính.

Ngoài những triệu chứng đã đề cập ở trên, bạn có thể nhận thấy các dấu hiệu ít phổ biến hơn như đau khi nuốt, tăng tiết nước bọt, giảm cân, ngứa họng, hôi miệng, khô miệng và đau ngực.

Một vài cách có thể giúp bạn tránh bị trào ngược axit

Hầu hết nguyên nhân bắt nguồn từ lối sống hàng ngày của bạn, vậy nên hãy thử thực hiện theo một vài quy tắc nhỏ sau đây:

• Ăn thành từng bữa nhỏ. Tốt hết là bạn nên ăn nhiều bữa nhỏ hơn là chỉ ăn một hoặc hai bữa mỗi ngày.

• Tránh sử dụng rượu, đồ ăn chứa nhiều axit, chất phụ gia và chất béo.

• Giảm cân (nếu cần).

• Không mặc quần áo quá chật.

• Đừng nên ăn trước khi đi ngủ.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

comment Bình luận

largeer