Chống lão hóa da do ô nhiễm không khí

Các chuyên gia da liễu cho biết ô nhiễm không khí không chỉ tác động nghiêm trọng đến môi trường và sức khỏe, mà còn khiến làn da chúng ta nhanh lão hóa. Do đó, mọi người cần chú ý bảo vệ sức khỏe da, đặc biệt là những ai đang ở khu vực thành thị, nơi mà mức độ ô nhiễm không khí luôn cao.
16/02/2023 18:12

Chuyên gia Jinah Yoo tại tập đoàn chăm sóc da hàng đầu Sk:nclinics ở Anh cho biết có nhiều cơ chế mà ô nhiễm không khí ảnh hưởng đến da. Chẳng hạn như ôzôn - một trong những thành phần chính gây ô nhiễm không khí, tạo ra các gốc tự do làm giảm chất chống ôxy hóa trong da, phá vỡ việc sản xuất collagen đồng thời hủy hoại hàng rào bảo vệ da, từ đó thúc đẩy lão hóa da. “Khi tiếp xúc lâu dài với các chất ô nhiễm không khí, bạn có thể thấy các dấu hiệu lão hóa da xuất hiện dưới dạng nếp nhăn, đốm nâu, da không đều màu, mất nước và độ đàn hồi. Các chất ô nhiễm không khí cũng gây viêm da và tăng sản xuất sắc tố” - bà giải thích thêm. Ngoài ra, một số chất gây ô nhiễm không khí nhỏ đến mức có thể xâm nhập lỗ chân lông và gây ra các nốt giống như mụn trứng cá.

Nói về cách chăm sóc da lý tưởng hàng ngày, Jinah Yoo cho biết có 4 bước quan trọng cần thực hiện: làm sạch sâu, bổ sung thành phần chống ôxy hóa, dưỡng ẩm và chống nắng. Và để chống tác động của ô nhiễm không khí ở thành thị, bạn cần áp dụng những mẹo chăm sóc da hàng đầu như sau:

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Lưu ý những nơi bạn đến

Theo dõi dự báo ô nhiễm và chất lượng không khí để biết rõ nơi nào bị ảnh hưởng nặng nhất. Tránh dành thời gian không cần thiết gần những con đường đông đúc và khu vực có mật độ giao thông dày đặc. Nếu hoàn cảnh khiến bạn không thể tránh khỏi các “điểm nóng” ô nhiễm, hãy cố gắng không chạm tay vào mặt và rửa mặt thật sạch ngay khi về đến nhà.

Luôn làm sạch sâu da vào ban đêm

Làm sạch da thật kỹ vào ban đêm sẽ giúp loại bỏ các chất ô nhiễm tích tụ trên bề mặt da vào ban ngày. Tẩy tế bào chết là một cách tuyệt vời để loại bỏ phần lớn tế bào da chết để làn da trông sáng hơn. Bạn có thể dùng loại sữa rửa mặt tẩy tế bào chết có chứa axít glycolic và glycerine để loại bỏ tế bào da chết, làm thông thoáng lỗ chân lông, giữ ẩm và làm trẻ hóa làn da.

Đừng dùng khăn ướt tẩy trang

Sau một ngày bận rộn, tránh sử dụng khăn ướt để làm sạch lớp trang điểm, bởi đây không phải là cách tẩy trang đúng và có thể gây hại nhiều hơn. Theo đó, khăn ướt tẩy trang chỉ làm cho mỹ phẩm, bụi bẩn và da chết lan khắp gương mặt, khiến da bị kích ứng. Hành động lau, chà xát da khi sử dụng khăn ướt còn gây viêm, về lâu dài có thể làm tăng sắc tố da.

Dùng kem chống ôxy hóa

Sau khi rửa mặt, thoa kem chống ôxy hóa chứa vitamin C và E, vốn có tác dụng ức chế sự hình thành gốc tự do, giúp trì hoãn quá trình lão hóa da do các yếu tố bên ngoài như ô nhiễm không khí hoặc tia cực tím. Lưu ý, kem vitamin C có nhiều nồng độ khác nhau (từ 5-20%), song tốt nhất là nên bắt đầu với loại có nồng độ thấp, sau đó tăng dần nồng độ vì bắt đầu với nồng độ cao đôi khi có thể gây kích ứng da.

5. Giữ ẩm cho da và bổ sung đủ nước

Làn da được giữ ẩm tốt sẽ giúp bảo toàn hàng rào bảo vệ da, yếu tố rất quan trọng để chống lại ô nhiễm. Thoa kem dưỡng ẩm vào buổi sáng và tối sau khi rửa mặt. Bạn có thể dùng loại kem dưỡng ẩm “hạng nặng” vào ban đêm và một loại nhẹ hơn vào ban ngày.

Ngoài ra, khi làm da bị mất nước, nó sẽ xỉn màu và thiếu độ ẩm. Cụm từ “8 x 8” rất hữu ích trong việc theo dõi lượng nước bạn tiêu thụ trước khi kết thúc một ngày, đó là chỉ cần uống 8 ly nước trước 8 giờ tối, tối thiểu 2 lít trong ngày.

Cẩn thận hơn nếu bạn bị chàm

Ô nhiễm không khí có thể ảnh hưởng đến tất cả mọi người, nhưng với những người có hàng rào bảo vệ da bị phá vỡ, chẳng hạn như đang bị chàm, bệnh có thể nặng hơn khi tiếp xúc với không khí ô nhiễm.

Tận dụng lợi ích của kem chống nắng

Kem chống nắng nên là một thành phần không thể thiếu trong thói quen chăm sóc và bảo vệ da hàng ngày, chứ không chỉ trong mùa hè. Sử dụng loại kem có chỉ số chống nắng SPF cao để ngăn tia cực tím cũng giúp giảm các dấu hiệu lão hóa da.

Ngày không trang điểm

Trang điểm là cách tuyệt vời để vừa làm đẹp vừa che đi các khuyết điểm trên da, song việc này cũng làm tắc nghẽn lỗ chân lông và gây nổi mụn. Vì vậy, tại sao bạn không thử cho da nghỉ ngơi 1 ngày một tuần bằng cách không trang điểm.

Thủ phạm tồi tệ nhất gây ra mụn là sử dụng nhiều phấn nền, do đó, hãy tìm những sản phẩm chống mụn và không có mùi thơm khi làm đẹp.

Theo Daily Mail

comment Bình luận

largeer